Thực chất “thương vụ” tranh cãi Bảo Long - Bảo Sơn

Google News

(Kiến Thức) - Theo Chủ tịch Bảo Long, vì cả tin vào đối tác "anh em" nên bị lừa. Trong khi đó, Chủ tịch Bảo Sơn nghĩ "không ngờ mình làm ơn mà mắc oán".

Tranh chấp số tiền hàng trăm tỉ đồng giữa hai tập đoàn kinh tế Bảo Long và Bảo Sơn có thể xem là một trong những vụ làm tốn nhiều giấy mực của báo chí nhất trong thời gian qua. Vụ việc với nhiều uẩn khúc nội tình đầy phức tạp thu hút sự quan tâm của dư luận.

Hợp đồng ký vội?

Cụ thể là ngày 3/3/2011, ông Nguyễn Hữu Khai - Chủ tịch Tập đoàn Bảo Long và ông Nguyễn Trường Sơn- Chủ tịch HĐQT tập đoàn Bảo Sơn đã ký kết Hợp đồng số 01 “chuyển nhượng vốn cổ phần và tài sản doanh nghiệp cùng bản quyền thương hiệu sản phẩm”.

Theo đó, Tập đoàn Bảo Long phải chuyển nhượng cho Tập đoàn Bảo Sơn 100% vốn cổ phần của các cổ đông (được ghi danh sách trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nghiệp) và phần vốn góp bổ sung của các cổ đông với giá trị sinh lời tính đến ngày chuyển nhượng cùng toàn bộ diện tích đất, tài sản xây dựng trên đất, bản quyền thương hiệu sản phẩm bao gồm 3 đơn vị thành viên đã nêu trên với tổng giá trị chuyển nhượng là 227,5 tỷ đồng.

 Ông Nguyễn Hữu Khai - Chủ tịch Tập đoàn Bảo Long.

Bệnh viện đa khoa Bảo Long khi về với Bảo Sơn sẽ được nâng cấp thành bệnh viện tiên tiến ngang tầm quốc tế; Bảo Sơn sẽ đầu tư tài chính nâng cấp xưởng sản xuất Đông dược Bảo Long đạt tiêu chuẩn Quốc tế GMP (Thực hành sản xuất tốt); Đưa trường phổ thông Võ thuật Bảo Long thành trường Phổ thông Quốc tế… Theo ông Khai, hợp đồng được ký nhằm mục đích nâng cao hơn nữa chất lượng cũng như vị thế của tập đoàn Bảo Long.

Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ ông Nguyễn Hữu Khai cho rằng Bảo Sơn đã không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng. Tập đoàn Bảo Sơn đã quyết định thay đổi giấy phép kinh doanh của Bệnh viện Bảo Long và đổi tên thành Bệnh viện Bảo Sơn (loại bỏ ngành nghề kinh doanh chính là Khám chữa bệnh và sản xuất thuốc y học cổ truyền); thay đổi toàn bộ thành viên HĐQT của bệnh viện; thông báo tạm dừng hoạt động của bệnh viện và ra quyết định đóng cửa tất cả các chi nhánh, cửa hàng, đại lý, đơn vị trực thuộc CTCP Tập đoàn Y dược Bảo Long; Riêng trường dạy Võ thuật Bảo Long thì chỉ còn được phép sử dụng 1/3 cơ sở cũ.

Ông Khai “tố" Tập đoàn Bảo Sơn đã vi phạm nghiêm trọng những điều ký kết trong hợp đồng và còn nợ của Tập đoàn Bảo Long tới 125 tỷ đồng. Số tiền 125 tỷ còn nợ là các khoản tiền gồm: 100% vốn cổ phần của các cổ đông, phần vốn góp bổ sung của các cổ đông, hạ tầng kỹ thuật, vườn hoa cây cảnh và thương hiệu của 3 đơn vị (Công ty Y dược Bảo Long, Trường võ thuật Bảo Long, Bệnh viện Đa khoa Bảo Long).

Ông Nguyễn Hữu Khai từng bày tỏ: "Chúng tôi xin cam đoan rằng, không bao giờ lại bán đi sự nghiệp y dược và giáo dục, đào tạo của mình, chỉ dốc lòng với thiện chí hợp tác, đầu tư để nâng cấp theo kịp với sự phát triển của thời đại, nhưng sai lầm là nhẹ dạ, cả tin đã ký vào văn bản khống, cùng một số văn bản tạo điều kiện cho ông Sơn vụ lợi cá nhân và triệt hại Bảo Long”.

Những tuyên bố từ phía Bảo Sơn

Trong khi Chủ tịch Bảo Long cho rằng, vì quá tin vào đối tác nên ông bị lừa gạt thì Chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn phủ nhận và đưa ra những minh chứng hoàn toàn khác. Ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn khẳng định trong một buổi giao lưu, rằng Tập đoàn Bảo Sơn đã giúp đỡ Tập đoàn Bảo Long (đang nợ nần chồng chất) bằng cách mua 100% vốn cổ đông của 3 công ty nói trên theo giá mà Bảo Long đề nghị: 227 tỷ đồng mà không hề thêm bớt.

Tiếp đó, sau khi thanh toán 100% giá trị hợp đồng chuyển nhượng là 227 tỷ đồng, Tập đoàn Bảo Sơn tiếp tục cho Bảo Long vay bằng 2 hợp đồng khoán kinh doanh, đầu tư kinh doanh đảm bảo sản xuất với tổng giá trị 10 tỷ đồng.

Ngày 4/5/2011, Tập đoàn Bảo Sơn lại nhận được một báo cáo tiếp theo của Bảo Long với số tiền vay tại thời điểm đó lên đến 145,7 tỷ đồng. Như vậy, so với báo cáo ban đầu nợ gốc đã tăng lên tới 96,7 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Đầu tư xây dựng và Du lịch Bảo Sơn.

Tập đoàn Bảo Sơn lại ký tiếp 2 hợp đồng vay vốn cho Bảo Long vay 4,5 tỷ đồng và 80 tỷ đồng đã giải ngân được 41,8 tỷ đồng. Đồng thời, tập đoàn Bảo Sơn đã mua lại Trường trung cấp Y dược Bảo Long với giá trị chuyển nhượng là 5 tỷ đồng.

Ông Sơn cho biết, hợp đồng vay vốn 80 tỷ đồng đã không được giải ngân tiếp, vì “chúng tôi nhận thấy có nhiều dấu hiệu không trung thực trong các báo cáo của Bảo Long cả về tổng số tiền họ nợ khách hàng và lãi suất hàng tháng mà Bảo Long phải trả cho các chủ nợ”.

Dừng cho vay, Tập đoàn Bảo Sơn tiếp tục tạo điều kiện cho Bảo Long sản xuất bằng cách cho Bảo Long thuê toàn bộ địa điểm mà Bảo Sơn đã mua của Bảo Long với giá 500 triệu đồng/ tháng. Theo đó, Bảo Long có toàn quyền sản xuất tiêu thụ sản phẩm và hưởng lợi, nhận toàn bộ công nhân viên trong 3 đơn vị đã bán để tổ chức sản xuất và kinh doanh.

Ngày 8/6/2011, Giám đốc bệnh viện Bảo Sơn gửi thông báo cho ông Nguyễn Hữu Khai và cán bộ công nhân viên làm việc tại bệnh viện Bảo Long cũ với nội dung: những ai có nhu cầu sang làm việc tiếp tại Bảo Sơn thì sẵn sàng tiếp nhận nhưng Bảo Long ngăn cấm nên ngày 22/8/2011 đã xảy ra cuộc xô xát giữa nhóm nhân viên này và ông Nguyễn Hữu Khai.

Bản chất việc hợp tác Bảo Long - Bảo Sơn, về danh nghĩa, Bảo Sơn đích danh làm Chủ tịch HĐQT; mua 3 công ty và rồi thay thế toàn bộ lãnh đạo, cán bộ nhân viên theo hình thức sa thải dần người cũ, kể cả ông Nguyễn Hữu Khai. Về tài chính, Bảo Sơn mua nhưng lại chưa trả hết tiền, đồng thời lại cho vay lấy lãi, kèm theo là những cam kết, thế chấp.

Tuy vậy, khác với ông Khai, ông Sơn không tỏ ra bức xúc, cũng không tỏ bất bình thái quá trước những gì ông Khai cung cấp và báo chí đã viết. Ông Sơn cho rằng, đây là một vụ mua bán đàng hoàng, đúng pháp luật. “Người được lợi và đáng phải cảm ơn tôi chính là anh Khai. Cho đến giờ phút này, nếu anh Khai có nói điều gì không đúng chắc có lý do, mục đích riêng của anh Khai”.

Có ý kiến cho rằng, bản hợp đồng có thể được ký vì hai vị chủ tịch hai tập đoàn lớn tin tưởng nhau mà bỏ qua rất nhiều chi tiết quan trọng để phân định đúng sai khi xảy ra tranh chấp...?

TIN BÀI LIÊN QUAN:

BÀI ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Anh Tuấn (tổng hợp)

Bình luận(0)