Tá hỏa vì hóa thạch khủng long T-Rex duy nhất bị rao bán trên eBay

Các nhà khảo cổ học tỏ ra vô cùng phẫn nộ khi bộ hóa thạch khủng long Baby T-Rex duy nhất còn sót lại trên thế giới mới đây đã được rao bán trên trang thương mại điện tử eBay.

Ta hoa vi hoa thach khung long T-Rex duy nhat bi rao ban tren eBay
 Bộ hóa thạch khủng long T-Rex được rao bán trên eBay.
Chủ sở hữu bộ hóa thạch khủng long này là một nhà sưu tầm có tên Alan Detrick. Mới đây ông Detrick đã rao bán bộ hóa thạch khủng long T-Rex duy nhất còn sót lại trên thế giới trên eBay với giá 2,95 triệu USD.
2 năm trước, ông Detrick từng cho Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên của Đại học Kansas mượn bộ hóa thạch này. Bảo tàng đã trưng bày bộ hóa thạch trong hơn 1 năm. Khi biết bộ xương được rao bán trên eBay, bảo tàng đã quyết định ngừng trưng bày.
Các nhà khảo cổ học đã bày tỏ sự phẫn nộ trước tin bộ xương bị rao bán. Họ quan ngại rằng giới khoa học sẽ không thể tiếp tục nghiên cứu bộ hóa thạch để tìm hiểu về loài khủng long này một khi nó được rao bán.
Các nhà khoa học khẳng định việc nghiên cứu bộ xương có thể dẫn tới tìm hiểu đột phá về việc liệu bộ xương nhỏ như vậy có đơn giản là khủng long con T-Rex hay một chủng loài khủng long riêng biệt nào khác.
Trong một bức thư ngỏ, Hiệp hội Cổ sinh vật học (SVP) tại bang Maryland (Mỹ) cho rằng những bộ hóa thạch gần như nguyên vẹn như của ông Detrick là rất hiếm. Quá trình nghiên cứu khoa học trên những bộ hóa thạch này có thể kéo dài tới hàng thập kỷ, thậm chí hàng thế kỷ. Chính vì vậy, việc trao đổi mua bán những bộ hóa thạch có ý nghĩa quan trọng đối với khoa học không được khuyến khích.
Về phần mình, ông Detrick lại khẳng định việc sưu tầm hóa thạch là một thú chơi tốn kém.
“Triệu phú cũng không đủ giàu để mua được hóa thạch khủng long, nhưng tôi không ngại bán chúng cho các tỷ phú. Họ có đủ tiền để lưu giữ và bảo quản những hóa thạch này”, ông Detrick nói.
Bộ hóa thạch có niên đại 68 triệu năm và được đặt tên là “Con trai của Samson”. Ông Detrick cùng anh trai đã phát hiện bộ hóa thạch tại một khu vực tư nhân ở Montana vào năm 2013. Theo luật, bộ hóa thạch thuộc về những người phát hiện nó.
Theo Thu Hương/Dân Việt