Sốc nặng Lazada ngang nhiên rao bán hàng cấm gây sát thương

Google News

(Kiến Thức) - Trên trang thương mại điện tử Lazada.vn, khách hàng không khó để mua những thiết bị có thể lắp thành khẩu súng bắn đạn nhựa, đạn bi sắt, súng hơi nước... Nguy hiểm hơn, những sản phẩm này sau khi lắp ghép có thể gây sát thương.

Mới đây, dư luận bức xúc vì thấy xuất hiện nhiều phụ kiện, thiết bị rời có thể lắp thành các loại súng được rao bán trên trang thương mại điện tử Lazada.vn.
Qua khảo sát, chỉ cần gõ một số từ khóa như "vỏ bộ nylon", "hộp số vỏ bộ", "tay cầm máy xúc"...sẽ ra nhiều kết quả cho khách hàng lựa chọn.
Soc nang Lazada ngang nhien rao ban hang cam gay sat thuong
 Hàng loạt thiết bị súng được rao bán trên Lazada.vn. Ảnh chụp màn hình.
Không rao bán súng nguyên chiếc song với các thiết bị, linh kiện bán rời như vậy, người hiểu biết về vũ khí có thể tự lắp ráp thành một cây súng. Đáng chú ý, những loại súng này dùng bi sắt hay khí nén CO2 bắn có thể gây sát thương.
Thực tế, các sản phẩm mô phỏng súng bán trên Lazada được rao bán với những tên gọi khác nhau. Chẳng hạn, một thiết bị có hình giống báng súng được rao bán dưới tên “tay cầm máy xúc” hay thiết bị giống thân súng thì rao bán với tên "tay xẻng xúc cát"...
Soc nang Lazada ngang nhien rao ban hang cam gay sat thuong-Hinh-2
Các link kiện súng được rao bán dưới nhiều tên gọi khác nhau. Ảnh chụp màn hình. 
Giá các mặt hàng này dao động từ khoảng 200.000 đến cả triệu đồng.
Để đặt mua các sản phẩm này trên Lazada, khách hàng chỉ cần nhấn vào nút xác nhận trên 18 tuổi, sau đó đăng nhập tài khoản mua hàng trên Lazada.vn và tiến hành các bước đặt mua.
Trước thực trạng rao bán sản phẩm nguy hại bằng cách lập lờ tên gọi sản phẩm hoặc rao bán các linh kiện trên Lazada, nhiều người tiêu dùng rất bức xúc vì cho rằng dù súng bắn bằng đạn nhựa hay đạn sắt thì cũng đều có nguy cơ gây nguy hiểm cho con người. Thậm chí, đó là đồ chơi trẻ em thì cũng có hại tới giáo dục nhân cách và sức khỏe của trẻ.
Soc nang Lazada ngang nhien rao ban hang cam gay sat thuong-Hinh-3
Ảnh chụp màn hình 

Soc nang Lazada ngang nhien rao ban hang cam gay sat thuong-Hinh-4
 Khách hàng có thể dễ dàng đặt mua các sản phẩm này. Ảnh chụp màn hình.
Theo Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ ban hành ngày 20/6/2017, hành vi rao bán vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ bao gồm: Súng bắn điện, hơi ngạt, chất độc, chất gây mê, từ trường, laze, lưới, súng phóng dây mồi, súng bắn đạn nhựa, nổ, cao su, hơi cay, pháo hiệu, hiệu lệnh đánh dấu và đạn sử dụng cho các loại súng này là hành vi bị nghiêm cấm. Luật pháp của Việt Nam cũng nghiêm cấm cá nhân sở hữu vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trừ vũ khí thô sơ là hiện vật để trưng bày, triển lãm, đồ gia bảo.
Như vậy, súng bắn bi, khí nén CO2 là loại hàng hóa bị cấm rao bán, sử dụng.
Thêm nữa, Việt Nam cũng đã có chế tài để xử lý các hành vi vi phạm nêu trên tại Điều 10 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định vi phạm quy định về quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm bị cấm. 
Chia sẻ trên báo Người lao động, ông Vũ Quốc Tuấn, Giám đốc đối ngoại Lazada Việt Nam cho rằng, đây là cách thức "lách" luật của các cơ sở buôn bán sản phẩm bị cấm trên sàn thương mại điện tử. Do Lazada.vn chặn từ khóa "súng" nên một số shop sử dụng các tên gọi khác như mô hình AK47, hộp số... hoặc dùng tên gọi những linh kiện thuộc các dòng máy móc không thông dụng nhưng lại đăng hình súng, đạn.
Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)