Siêu sao bóng đá giàu có một thời, giờ làm xe ôm kiếm tiền

Google News

Hakan Sukur đã ghi bàn thắng nhanh nhất từ trước tới nay tại World Cup khi ghi bàn trong vòng chưa đầy 11 giây cho Thổ Nhĩ Kỳ trong trận gặp Hàn Quốc năm 2002. Nhưng thay vì tận hưởng sự nghỉ hưu thoải mái như một anh hùng thể thao, Sukur hiện lái Uber ở Mỹ.

Cựu tiền đạo này đã ghi 51 bàn trong 112 lần ra sân cho đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ, điều này giúp anh trở thành cầu thủ ghi bàn hàng đầu mọi thời đại. Từ năm 1987 đến trước khi giải nghệ năm 2008, Sukur chơi cho các CLB Galatasaray (Thổ Nhĩ Kỳ), Inter Milan (Italy) và Blackburn Rovers (Anh).
Sieu sao bong da giau co mot thoi, gio lam xe om kiem tien
Hakan Sukur từng là cầu thủ nổi tiếng. Nguồn: CNBC. 
Sau khi từ giã bóng đá, Sukur đã đi vào con đường chính trị, giành được một ghế trong quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ với tư cách là thành viên của Đảng Công lý và Phát triển – phe cánh hữu của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan vào năm 2011. Tổng thống Erdogan thậm chí còn được cho là đã tham dự đám cưới của Sukur với người vợ đầu tiên Esra, người đã chết trong trận động đất năm 1999.
Tuy nhiên, Sukur bị cáo buộc là có quan hệ với học giả Hồi giáo Fethullah Gülen, một người chống đối ông Erdogan. Cựu siêu sao bóng đá buộc phải rời bỏ chiếc ghế ở quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ.
Ông đến Palo Alto (California, Mỹ) hồi năm 2015 và mở một quán cà phê tại đây. Tuy nhiên cuộc sống của gia đình Sukur tại Mỹ bị xáo trộn vào năm 2016, khi một cuộc đảo chính nổ ra ở Thổ Nhĩ Kỳ. Chính quyền Tổng thống Erdogan cáo buộc học giả Gülen đứng sau giật dây cuộc đảo chính này.
Thổ Nhĩ Kỳ phát lệnh truy nã Sukur vì có quan hệ với Gülen. Anh ta bị báo chí nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc là "sống cuộc sống thượng lưu" với tư cách là "thành viên chạy trốn của Tổ chức khủng bố Fetullah (FETO)".
Cha của ông Sermet, vẫn sống ở Thổ Nhĩ Kỳ vào thời điểm đó, đã bị bắt và bỏ tù gần một năm. Cơ quan điều tra Andolu của Thổ Nhĩ Kỳ phát đi báo cáo rằng Sukur đang sống trong một ngôi nhà trị giá 3 triệu đô la trong "khu vực giàu có nhất của khu vực vịnh San Francisco".
"Tôi đã mất tất cả”, Sukur bức xúc. Ông cho biết sau thời điểm chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ phát lệnh truy nã, rất nhiều kẻ lạ mặt đến quán cà phê của ông ở Mỹ quấy rối khiến công việc kinh doanh trở nên khó khăn.
CNBC đã liên lạc với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nhưng không nhận được bình luận nào tại thời điểm viết bài. Ở tuổi 48 tuổi, Sukur cho biết anh kiếm sống bằng cách lái Uber và bán sách. “Tôi không còn gì, Erdogan lấy tất cả mọi thứ: quyền tự do của tôi, quyền tự do ngôn luận và quyền làm việc”, ông chia sẻ.
Theo Huy Nguyễn /Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)