Sacombank, VP Bank, LienVietPostBank hợp tác PTI bán Anti-COVID sai... chịu trách nhiệm gì?

Google News

(Kiến Thức) - Tâm lý bảo vệ sức khỏe, giảm gánh nặng tài chính trước tình hình dịch bệnh COVID-19, nhiều người dân đã nhanh chóng tìm mua thêm gói bảo hiểm Anti-COVID của PTI.

Trong bài viết trước, Kiến Thức đã phản ánh thực trạng “ăn theo” mùa dịch bệnh COVID-19, thời gian qua hàng loạt ngân hàng thương mại đã liên kết với các doanh nghiệp bảo hiểm thi nhau triển khai các phẩm bảo hiểm virus COVID-19, với quyền lợi và giá trị cho khách hàng lên đến hàng trăm triệu đồng.
Điển hình là các ngân hàng Sacombank, VP Bank, LienVietPostBank hợp tác với Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) bán sản phẩm bảo hiểm Anti-COVID.
Với tâm lý bảo vệ sức khỏe, giảm gánh nặng tài chính trước tình hình dịch bệnh COVID-19, nhiều người dân đã nhanh chóng tìm mua thêm gói bảo hiểm Anti-COVID của PTI.
Điều đáng nói, sau khi biết một số doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ triển khai sản phẩm bảo hiểm mùa dịch COVID-19, Cục quản lý giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã chỉ đạo quyết liệt và nhiều lần gửi công văn (số 73/QLBH-NT và số 128/QLBH-PNT) đến các doanh nghiệp bảo hiểm COVID-19 để “nhắc”, nhưng vẫn bị phớt lờ. Chỉ đến khi, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm không giới thiệu và triển khai gói bảo hiểm liên quan đến bảo hiểm đối với bệnh COVID-19 thì mới chịu dừng lại.
Sacombank, VP Bank, LienVietPostBank hop tac PTI ban Anti-COVID sai... chiu trach nhiem gi?
 Sản phẩm bảo hiểm mùa dịch của PTI có tên Anti-COVID.
Sau khi nắm được thông tin trên dư luận vô cùng xôn xao, nhất là những khách hàng đã mua sản phẩm bảo hiểm Anti-COVID của PTI. Đồng thời, dư luận cũng đưa ra câu hỏi: Việc các ngân hàng Sacombank, VP Bank, LienVietPostBank hợp tác PTI bán Anti-COVID sai... chịu trách nhiệm gì?
Nói về vấn đề này, luật sư Hoàng Tùng (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, cần phải nhìn ra hai nội dung: Thứ nhất, là việc hợp tác giữa các ngân hàng với các doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện kinh doanh các gói bảo hiểm theo các hợp đồng hợp tác kinh doanh hoặc các loại hợp đồng khác.
Theo đó, việc các ngân hàng Sacombank, VP Bank, LienVietPostBank thực hiện hợp tác với PTI nêu trên, các quyền và nghĩa vụ của ngân hàng sẽ được xác định theo các điều khoản trong hợp đồng với doanh nghiệp hoặc hợp đồng mua bán gói bảo hiểm với người dân có ghi nhận các quyền và nghĩa vụ của ngân hàng.
Trường hợp, các ngân hàng Sacombank, VP Bank, LienVietPostBank vi phạm, không thực hiện nghĩa vụ của mình theo hợp đồng thì sẽ chịu trách nhiệm theo quy định của hợp đồng và quy định khác của pháp luật.
Vị luật sư nhấn mạnh về việc, hiện nay chỉ đạo dừng kinh doanh các gói bảo hiểm về COVID-19 đã có hiệu lực, nếu ngân hàng vẫn tiếp tục ký các hợp đồng mới, cùng với các doanh nghiệp ký hợp đồng kinh doanh các gói bảo hiểm sẽ phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm này.
Cụ thể, tại Khoản 8, Điều 1, Nghị định số 48/2018/NĐ-CP ngày 21/3/2018 của Chính phủ quy định phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau: "Triển khai… sản phẩm bảo hiểm bảo hiểm sức khỏe trước khi được Bộ Tài chính phê chuẩn".
Thứ hai, là hợp đồng đã bán cho các khách hàng. Đối với trường hợp này thì các gói bảo hiểm đã bán ra cho khách hàng sẽ cần phải xác định trong hợp đồng mua bán bảo hiểm, các quyền lợi và nghĩa vụ của bên bán có vi phạm các quy định của pháp luật hay không? Hoặc các quyền lợi khi tư vấn cho khách hàng có vi quy định nào hay không?
Nếu bên bán vi phạm, hay làm trái với các quy định của pháp luật hoặc có thỏa thuận về việc chấm dứt hợp đồng mua bảo hiểm và được hoàn tiền,… thì khi hủy gói bảo hiểm Anti-COVID, khách hàng sẽ được hoàn tiền.
Sacombank, VP Bank, LienVietPostBank hop tac PTI ban Anti-COVID sai... chiu trach nhiem gi?-Hinh-2
 Sacombank là một trong số các ngân hàng liên kết với PTI triển khai, bán sản phẩm bảo hiểm Anti - COVID cho khách hàng.
Sacombank, VP Bank, LienVietPostBank hop tac PTI ban Anti-COVID sai... chiu trach nhiem gi?-Hinh-3
Một khách hàng mua gói Anti-COVID tại phòng giao dịch Sacombank Bà Triệu (Hà Nội).
Trước đó, PTI giới thiệu bảo hiểm Anti - COVID sẽ có 3 gói để khách hàng lựa chọn gồm: 30,60,90 nghìn đồng/người/3 tháng; 60,120,180 nghìn đồng/người/6 tháng; 100,200,300 nghìn đồng/người/1 năm.
Theo thông báo của PTI, doanh nghiệp này sẽ chi trả trợ cấp tiền mặt lên đến 15 triệu đồng cho khách hàng ngay khi bị nhiễm COVID-19. Nếu khách hàng không may có tử vong do COVID-19, thì gói bảo hiểm Anti-COVID của PTI sẽ trợ cấp lên đến 150 triệu đồng. Chương trình bảo hiểm áp dụng đối tượng từ 15 ngày tuổi đến hết 70 tuổi. Bảo hiểm sẽ có hiệu lực ngay lập tức sau khi khách hàng hoàn tất việc mua sản phẩm.
Tuy vậy, sau khi Thủ tướng Chính phủ yêu cầu không giới thiệu và triển khai gói bảo hiểm đối với bệnh COVID-19, PTI đã có văn bản thông báo về việc dừng triển khai sản phẩm này đến các đại lý. “Thực hiện theo Chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 31/3/2020, PTI sẽ dừng cung cấp gói sản phẩm bảo hiểm Anti - COVID đến tất cả khách hàng trên toàn quốc” - thông báo của PTI nêu.
Tại công văn này, PTI cũng khẳng định với các khách hàng đã tham gia gói bảo hiểm Anti- COVID, PTI cam kết vẫn sẽ thực hiện đầy đủ trách nhiệm đã được quy định trong hợp đồng bảo hiểm.
Đoàn Khang

>> xem thêm

Bình luận(0)