Ông Trần Bá Dương dốc tiền vào Hoàng Anh Gia Lai như thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Công ty ôtô Trường Hải do ông Trần Bá Dương làm chủ tịch sẽ rót vốn vào các công ty của Bầu Đức với tổng dòng tiền gần một tỷ USD.

Tối 8/8/2018, công ty ô tô Trường Hải (Thaco) và Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) chính thức ký kết hợp tác chiến lược.
Chủ tịch Tập đoàn HAGL Đoàn Nguyên Đức cho biết, đầu năm 2018, trong bối cảnh công ty gặp quá nhiều khó khăn, thiếu vốn trồng cây ăn trái, nợ lại đến hạn, cây cao su đến kỳ khai thác nhưng chưa thấy rõ tương lai, ông đã tìm đến Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương đề nghị hợp tác. Sau cuộc gặp đó, Thaco tổ chức nhiều chuyến đi thực tế đến các nông trường tại Lào, Campuchia và Việt Nam.
Không lâu sau đó ông Dương đã quyết định đầu tư gần như toàn diện vào các mảng miếng từ nông nghiệp ở Đông Dương đến bất động sản tại Myanmar, thậm chí là cơ cấu nợ của Hoàng Anh Gia Lai.
Cụ thể, từ tháng 3/2018, ông Trần Bá Dương đã ứng cho Công ty Nông nghiệp quốc tế HAGL (mã chứng khoán: HNG) các khoản tiền để phát triển thêm diện tích trồng cây ăn trái và thanh toán các khoản nợ đến hạn là 1.577 tỷ đồng. Đây cũng là cột mốc quan trọng Thaco chính thức tiến hành nghiên cứu tính khả thi của thương vụ hợp tác đầu tư chiến lược với HAGL.
Ngày 3/8/2018, Thaco đã ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược với HAGL để đầu tư vào 2 công ty là Công ty Nông nghiệp HAGL và HAGL Myanmar. Đối với Công ty Nông nghiệp HAGL, thông qua Hợp đồng mua bán trái phiếu chuyển đổi HNG chưa phân phối hết cho các cổ đông hiện hữu (để cấn trừ khoản nợ trên) và thông qua nghiệp vụ mua cổ phiếu.
Ong Tran Ba Duong doc tien vao Hoang Anh Gia Lai nhu the nao?
 Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương quyết định đầu tư vào một số dự án nông nghiệp, bất động sản của HAGL. Ảnh: VietnamBiz.
Thaco và nhóm cổ đông của Thaco sở hữu 35% HNG với tổng số vốn đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng. Đồng thời, Thaco sẽ chịu trách nhiệm chính đối với việc đẩy nhanh xây dựng giai đoạn 2 dự án HAGL Myanmar để sớm hoàn thành dự án theo cam kết với Chính phủ Myanmar.
Bầu Đức cho biết, đến nay, Thaco đã chính thức đầu tư hơn 7.800 tỷ đồng để sở hữu 35% Công ty Nông nghiệp HAGL và 51% HAGL Land. Đây chỉ là số tiền mua cổ phần để nắm quyền sở hữu. Để HAGL phát triển nhanh nhưng vẫn bền vững, Thaco cam kết sẽ thu xếp để cơ cấu lại các khoản nợ vay khoảng 14.000 tỷ đồng và huy động vốn đầu tư vào việc chăm sóc diện tích trồng cây ăn trái đã có cũng như trồng mở rộng, tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 dự án Myanmar. Như vậy, tổng số tiền Thaco đầu tư vào các công ty Hoàng Anh Gia Lai khoảng 22.000 tỷ đồng, xấp xỉ một tỷ USD.
Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương cho biết, theo cam kết trong thỏa thuận đầu tư vào Công ty HNG, cá nhân ông sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc tái cấu trúc toàn diện công ty, trong đó có cơ cấu nợ và thu xếp vốn để doanh nghiệp phát triển bền vững.
3 giải pháp đồng bộ ông Dương sẽ triển khai gồm: ứng dụng công nghệ cao một cách phù hợp theo lộ trình; quản trị bằng công nghệ thông tin trên cơ sở số hóa và cơ giới hóa cho tất cả các khâu trong chuỗi sản xuất nông nghiệp.
“Hợp tác lần này giữa HAGL và Thaco sẽ tạo ra hệ sinh thái mới cho doanh nghiệp Việt Nam với nền tảng là ứng dụng công nghệ vào quản trị doanh nghiệp cũng như trong sản xuất”, ông Dương nói.
Khôi Nguyên (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)