"Ông lớn" Mai Linh nợ BHXH triền miên thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Từ năm 2012 đến nay, nhiều công ty của Tập đoàn Mai Linh có tổng số nợ BHXH lên con số kỷ lục hơn trăm tỷ đồng. Nguyên nhân dẫn đến khoản nợ này kéo dài nhiều năm qua là khó khăn trong kinh doanh. 

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP HCM vừa công bố danh sách 830 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội tính đến ngày 31/8/2018 và có mức nợ trên 300 triệu đồng.
Trong đó, Công ty Cổ phần Mai Linh Miền Nam (Quận 1, TP HCM) đứng đầu danh sách với số tiền nợ hơn 53,2 tỷ đồng.
Đáng chú ý, trong danh sách doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội này còn có các công ty con của Mai Linh như: Công ty TNHH Chợ Lớn taxi (Quận 1, TP.HCM nợ hơn 16,5 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Vận tải tốc hành Mai Linh nợ hơn 6,4 tỷ đồng... Tính đến thời điểm hiện tại, các Công ty con của Tập đoàn Mai Linh có số nợ bảo hiểm xã hội lên đến 100 tỷ đồng.
Các khoản nợ BHXH của các công ty con Tập đoàn Mai Linh.
Điều đáng nói, số nợ này của Tập đoàn Mai Linh đã tồn đọng trong một thời gian dài.
Mai Linh từng xin giãn nợ"khủng"
Trước đó, tính đến 31/10/2017, số nợ đọng nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN trên toàn hệ thống Công ty Mai Linh là hơn 180 tỷ đồng. Trong đó, nợ gốc là trên 150 tỷ đồng, lãi chậm nộp gần 77 tỷ đồng.
Với số nợ này, đầu năm 2018, CTCP Tập đoàn Mai Linh có văn cầu cứu Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam về những khó khăn của mình đồng thời kiến nghị được miễn tính lãi phát sinh trên số cũ, gia hạn nợ của Tập đoàn.
 Theo Mai Linh, việc chậm trả nợ BHXH của Tập đoàn xuất phát từ nguyên nhân kinh doanh khó khăn của các công ty con trước đây. Ảnh: Zing. 
Theo Tập đoàn Mai Linh, doanh nghiệp đang đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt của các đối thủ. Doanh thu của Mai Linh thời điểm này giảm hơn 30% so với trước khi có các hãng gọi xe công nghệ và nhiều khả năng mất khả năng thanh toán, do nguồn thu không thể trả kịp cho các khoản nợ đến hạn. Mai Linh đã tìm giải pháp huy động mọi nguồn lực để chi trả các khoản nghĩa vụ thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và vốn vay cá nhân. Tuy nhiên, công ty chưa đảm bảo được tài chính để có thể duy trì hoạt động kinh doanh hàng ngày.
Mai Linh nợ BHXH triền miên từ năm 2012
Nợ BHXH đầm đìa từ năm 2012, tính đến năm 2016, tổng số nợ của Tập đoàn Mai Linh lên hơn trăm tỷ đồng.
Đầu năm 2013, tòa án đã tuyên xử 8 công ty “con” của Mai Linh buộc đóng số tiền nợ BHXH hơn 60 tỉ đồng. Tại TP HCM, sau khi bị tòa xử và BHXH Thành phố có Đơn đề nghị thi hành án, Mai Linh đã rất nhiều lần di chuyển, rồi tách nhập các công ty "con" qua lại giữa các quận. Dù vậy, tính đến hết tháng 3/2016, thống kê của BHXH TP HCM cho thấy, Tập đoàn Mai Linh nợ BHXH lên tới 132,6 tỷ đồng. Cơ quan BHXH đã làm đủ mọi cách nhưng hầu như khắc phục của Mai Linh là không đáng kể.
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)