Những khách hàng bí ẩn vừa gom hàng trăm tấn vàng

Google News

Các ngân hàng trung ương trên thế giới đã mua gần 400 tấn vàng trong quý III, nhưng phần lớn thương vụ đều không công khai bên mua.

Nhung khach hang bi an vua gom hang tram tan vang

Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới tăng mua vàng để đa dạng hóa kho dự trữ ngoại hối. Ảnh: Reuters.

Bloomberg đưa tin theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), các ngân hàng trung ương trên thế giới đã mua tổng cộng 400 tấn vàng trong quý III, tăng gấp 4 lần so với một năm trước đó và đánh dấu mức cao nhất kể từ năm 1967.

Các ngân hàng trung ương đang nỗ lực đa dạng hoá kho dự trữ ngoại tệ. Nhưng phần lớn trong số hàng trăm tấn vàng được mua bởi những bên không tiết lộ danh tính.

Trong năm nay, thị trường vàng bị đè nặng bởi các đợt tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để đối phó với lạm phát tăng cao. Khi lãi suất đi lên, giới đầu tư ồ ạt bán những tài sản không trả lãi như vàng.

Nhưng kim loại quý vẫn thu hút những nhóm khách hàng khác, trong đó có các khách hàng nhỏ lẻ ở châu Á và ngân hàng trung ương.

Nhung khach hang bi an vua gom hang tram tan vang-Hinh-2
 

Các ngân hàng trung ương, bao gồm ngân hàng trung ương của Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar, nằm trong số những tổ chức mua vào kim loại quý trong thời gian qua. Ngoài ra, một số thương vụ đến nay vẫn chưa rõ danh tính bên mua. WGC cho rằng hiện tượng này không hiếm và là những thương vụ có giá trị lớn.

Không phải tất cả tổ chức đều công khai lượng vàng mà họ nắm giữ, hoặc họ có thể công khai muộn

Hội đồng Vàng Thế giới

Không phải mọi quốc gia đều công khai tất cả giao dịch mua vàng, ngay cả những khách hàng lớn như Trung Quốc và Nga.

"Không phải tất cả tổ chức đều công khai lượng vàng mà họ nắm giữ, hoặc họ có thể công khai muộn", WGC cho biết trong một báo cáo. "Chúng tôi không loại trừ khả năng có nhiều thương vụ mua vàng hơn nữa nhưng không được công khai", WGC nói thêm.

Tháng trước, Bloomberg đưa tin thị trường vàng toàn cầu đang chứng kiến một cuộc chuyển dịch. Các nhà đầu tư phương Tây ồ ạt bán vàng miếng. Trong khi đó, khách hàng châu Á tranh thủ mua vàng trang sức và vàng miếng giá rẻ.

Theo Bloomberg, một lượng lớn kim loại quý đang bị rút khỏi những trung tâm tài chính như New York, và hướng tới phía đông để đáp ứng nhu cầu tại thị trường Thượng Hải, Grand Bazaar (Thổ Nhĩ Kỳ).

Hiện tượng này đã xảy ra trong nhiều giai đoạn suốt những thập kỷ qua. Khi các nhà đầu tư phương Tây có xu hướng bán tháo dẫn đến giá giảm, lực mua của những khách hàng châu Á sẽ tăng lên. Kim loại quý do đó chảy về phía đông và giúp giá phục hồi phần nào.

Sau đó, khi giá vàng tăng trở lại, phần lớn kim loại quý sẽ quay về các hầm chứa dưới lòng New York, London và Zurich.

Thị trường vàng nín thở trước cuộc họp của Fed

Theo ông Gnanasekar Thiagarajan - Giám đốc tại Commtrendz Risk Management Services, dù nhu cầu vàng vẫn cao, giá kim loại quý vẫn phụ thuộc vào những yếu tố bên ngoài như tình hình kinh tế vĩ mô và đà tăng của đồng USD.

Ông cho rằng thị trường vàng đang chịu áp lực lớn trước cuộc họp chính sách quan trọng của Fed hôm 2/11.

Nhung khach hang bi an vua gom hang tram tan vang-Hinh-3

Giá của mỗi ounce vàng lao dốc 12,1 USD trong phiên giao dịch ngày 31/10 trên sàn New York. Ảnh: Kitco.com.

Giá vàng giao ngay nhích nhẹ 0,3% lên 1.637,73 USD/ounce vào chiều ngày 1/11 tại Singapore, sau khi ghi nhận mức giảm 0,7% hôm 31/10. Trong khi đó, chỉ số USD do Bloomberg theo dõi giảm 0,3%. Giá bạc, palladium và bạch kim đều tăng.

Trong quý III, nhu cầu vàng thỏi tăng hơn 1/3 lên 351 tấn, nhu cầu vàng trang sức tăng 10%, đạt 523 tấn, chủ yếu do nhu cầu ở Ấn Độ tăng cao.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế.
Theo Thảo Phương/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)