Ngày vía Thần Tài ở chợ vàng bình dân lớn nhất TP.HCM

Google News

Người dân đến chợ Thiếc trong ngày vía Thần Tài có thể mua các loại trang sức bằng vàng và lễ vật dùng để cúng trong dịp lễ.

Chợ Thiếc nằm trên tuyến đường Phó Cơ Điều (quận 11) từ lâu được xem là một trong những khu chợ vàng bình dân lớn nhất ở TP.HCM. Không chỉ bán đa dạng nữ trang bằng vàng, bạc, khu chợ còn bày bán vàng mã và vật phẩm dùng để cúng trong ngày vía Thần Tài.

Người Việt gốc Hoa ở TP.HCM quan niệm “mùng 9 vía trời, mùng 10 vía đất”, tức mùng 9 (tháng Giêng) là cúng ngày sinh của ngọc hoàng, còn mùng 10 (tháng Giêng) là cúng thổ địa. Vì vậy trong 2 ngày này, người dân thường đến chợ để mua sắm lễ vật, đặc biệt là mua vàng để cầu may mắn trong năm mới.

Thong thả mua vàng

Trái ngược với không khí vắng vẻ của ngày 9/2, trong ngày 10/2, lượng khách đến chợ Thiếc tăng cao đáng kể, đặc biệt tập trung tại khu vực bán trang sức.

Chị Thu Hồng (quận 11) nói: "Mỗi năm tôi đều dành ra một số tiền để mua vàng vào ngày vía Thần Tài để cầu may mắn. Mấy năm trước đi mua phải chen quá trời, năm nay thấy thong thả hơn nhiều".

Được nghỉ ngơi giây lát sau buổi trưa phải đứng bán liên tục, chị Phương Thảo (nhân viên bán vàng ở tiệm vàng Ngọc Tuyết) cho biết vì ảnh hưởng của dịch bệnh, lượng khách đến mua vàng trong ngày vía Thần Tài năm nay có phần vắng hơn, nhưng không đáng kể.

Ngay via Than Tai o cho vang binh dan lon nhat TP.HCM

Các nhân viên trong tiệm vàng ở chợ Thiếc nghỉ ngơi sau một buổi đứng bán liên tục. Ảnh: Nguyễn Toàn.

"Mỗi năm, chúng tôi có những mẫu mã khác nhau để phục vụ nhu cầu mua sắm đầu năm của khách. Tuy nhiên, loại vàng miếng hình Thần Tài, hình con hổ vẫn được người dân ưa chuộng nhất", chị Thảo nói.

Ông Trần Nhân, sống gần khu chợ Thiếc, kể những năm trước, người đến mua vàng rất đông, đôi khi phải chen nhau mới mua được. Tuy nhiên, năm nay không khí trầm lắng hơn.

"Dịch bệnh kéo dài ảnh hưởng đến kinh tế của người dân, người ta cũng hạn chế hơn trong việc mua sắm", ông Nhân nói.

Ngay via Than Tai o cho vang binh dan lon nhat TP.HCM-Hinh-2

Lượng khách ghé chợ mua vàng khá đông, nhưng không bằng những năm trước. Ảnh: Nguyễn Toàn.

Anh Minh Nhật, chủ tiệm nữ trang tại chợ Thiếc cho rằng lượng khách giảm một phần vì giá vàng đang tăng cao. Bên cạnh đó, như mọi năm, hầu hết khách tới mua sắm để lấy may mắn đầu năm nên sản phẩm trọng lượng từ 1-2 chỉ bán chạy hơn.

Anh Nhật cho biết ngày 9/2, đa phần khách chỉ ghé vào hỏi giá và xem mẫu mã rồi đợi đúng ngày vía Thần Tài mới mua.

Vàng mã nhộn nhịp

Ngoài các dãy tiệm bán nữ trang, chợ Thiếc còn được mệnh danh là thủ phủ vàng mã ở TP.HCM. Trong 2 ngày 9-10/2, khu vực bán vàng mã ở chợ tấp nập người đến mua vật phẩm cúng lễ.

Chợ bày bán đa dạng sản phẩm, từ vàng mã đến bánh kẹo truyền thống của người Hoa.

Ngay via Than Tai o cho vang binh dan lon nhat TP.HCM-Hinh-3

Ngay via Than Tai o cho vang binh dan lon nhat TP.HCM-Hinh-4

Chợ Thiếc bày bán nhiều vật phẩm dùng để cúng trong ngày vía Thần tài. Ảnh: Nguyễn Toàn.

Anh Nguyễn Phúc (quận 11) cho biết đối với người Việt gốc Hoa ở TP.HCM, ngày vía Thần Tài không chỉ là một nghi lễ truyền thống mà còn mang ý nghĩa khởi đầu cho một năm mới nhiều hy vọng.

"Sau khi tan làm tôi tranh thủ ghé chợ để mua một số vật phẩm cơ bản để cúng vía trời. Gia đình tôi vẫn giữ phong tục này từ nhiều năm nay", anh Phúc nói.

Ngay via Than Tai o cho vang binh dan lon nhat TP.HCM-Hinh-5

Ngay via Than Tai o cho vang binh dan lon nhat TP.HCM-Hinh-6

Ngay via Than Tai o cho vang binh dan lon nhat TP.HCM-Hinh-7

Ngoài mặt hàng vàng mã, bánh truyền thống của người Hoa như bánh trái đào, bánh tổ, bông lan, tháp kẹo... có giá 25.000 đến 100.000 đồng/cái. Ảnh: Nguyễn Toàn.

Bà Quế Hữu, tiểu thương kinh doanh vàng mã, cho biết năm nay vì ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài, nên sức mua của người dân cũng hạn chế.

"Lượng khách vẫn đông, nhưng không mua nhiều như mọi năm. Thông thường trước đây người dân mua dư giả, năm nay chỉ mua đơn giản, đủ lễ", bà Hữu nói.

Theo Toàn Nguyễn/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)