Ngân hàng Nhà nước đấu thầu 26.000 lượng vàng đầu tiên

Google News

(Kiến Thức) - Sáng nay (28/3), Ngân hàng Nhà nước mở phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên với các ngân hàng và công ty vàng, với 26.000 lượng vàng miếng SJC loại một lượng được bán ra.

Mức giá tham chiếu là 43,6 triệu đồng/lượng để các đơn vị làm căn cứ tính tỷ lệ ký quỹ 10%. Mỗi đơn vị đấu thầu đặt mua thấp nhất 5 lô (500 lượng) và cao nhất 20 lô (2.000 lượng).

Các ngân hàng và công ty vàng TP.HCM cho biết nhận được thông báo của Ngân hàng Nhà nước lúc 15h chiều 27/3. Dù thời gian khá gấp nhưng các công ty vàng cũng kịp chuyển tiền đặt cọc và chuẩn bị nhân sự để ra Hà Nội dự phiên đấu thầu.

 

Theo một đại diện Ngân hàng Nhà nước, mục tiêu của Ngân hàng Nhà nước là đưa giá vàng trong nước bám sát giá vàng thế giới. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, Ngân hàng Nhà nước chỉ bình ổn thị trường chứ không bình ổn giá.

Theo Ngân hàng Nhà nước, với quy trình chặt chẽ và chia làm nhiều bước như hiện nay, Ngân hàng Nhà nước chỉ có thể đấu thầu mỗi ngày một phiên chứ không thể thực hiện nhiều phiên trong một ngày.

Trong khi đó, một số doanh nghiệp cho rằng, với 40 đơn vị tham gia, số lượng vàng đưa ra đấu thầu lần này chỉ 26.000 lượng là quá ít, nhất là khi Ngân hàng Nhà nước lại quy định khối lượng đấu thầu tối thiểu là 500 lượng. Tuy nhiên, đại diện Ngân hàng Nhà nước khẳng định quy định khối lượng dự thầu tối thiểu là 500 lượng đòi hỏi các đơn vị phải có tiềm lực tài chính mạnh vì trị giá 500 lượng vàng thời điểm này tương đương hơn 20 tỉ đồng.

Được biết, trước đó Ngân hàng Nhà nước đã chuyển nguyên liệu cho Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), dập vàng miếng SJC loại 1 lượng khoảng 5 tấn. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có công văn yêu cầu các ngân hàng thực hiện nghiêm các quy định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Giá vàng trong nước sáng nay bất ngờ tăng mạnh trở lại sau khi giảm gần 300 nghìn đồng/lượng trong buổi chiều hôm qua. Lúc 9h30, vàng SJC tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) giao dịch ở mức 43,58 - 43,7 triệu đồng/lượng, cao hơn 230.000 đồng mua vào và 250.000 đồng bán ra so với cuối giờ chiều hôm qua.

Trên thị trường thế giới, đóng cửa phiên, giá vàng giao ngay đứng ở 1.604,9 USD/ounce, tăng 5,4 USD so với giá chốt trước đó. Trên sàn Comex, giá vàng giao tháng 4 tăng 10,5 USD lên 1.606,2 USD/ounce.

Quy đổi, giá vàng thế giới hiện tương đương mức 40,6 triệu đồng/lượng. Như vậy, vàng trong nước tiếp tục cao hơn 3,1 triệu đồng/lượng so với vàng thế giới.



Hải Sơn (Tổng hợp)

Bình luận(0)