Mua một quân cờ giá "bèo", 55 năm sau mới biết là báu vật triệu USD

Google News

Chủ nhân quá cố của quân cờ không thể ngờ mình nắm trong tay cổ vật có giá trị lớn đến vậy.

Theo CNN, một người đàn ông Scotland mua lại quân cờ bằng ngà có tên là Lewis Warder với giá 6 USD năm 1964. Lewis Warder dài khoảng 9 cm và mang hình hài của một lính canh gác có râu, tay trái cầm khiên, tay phải cầm kiếm. Trong cờ vua hiện đại, nó tương đương với quân xe.
Mua mot quan co gia
Lewis Warder, quân cờ làm bằng ngà voi, có giá trị lên tới 1,3 triệu USD. 
Hơn 50 năm sau, quân cờ bằng ngà này có giá trị lên tới 1,3 triệu USD nếu được đem đấu giá sau khi gia đình người đàn ông Scotland mang nó tới nhà đấu giá Sotheby ở London, Anh để thẩm định.
Cháu của người đàn ông Scotland cho biết: "Theo ghi chép của ông tôi về Lewis Warder, có lẽ ông không hay biết về giá trị thực của nó. Khi ông qua đời, mẹ tôi là người thừa hưởng quân cờ. Bà rất thích cờ vua vì sự phức tạp của nó. Lewis Warder được bà bọc kĩ càng và bỏ trong ngăn tủ. Thi thoảng, mẹ tôi lại bỏ ra để ngắm nhìn".
Theo công bố của nhà đấu giá Sotheby, bộ cờ vua Lewis được cho là một biểu tượng quan trọng của nền văn minh châu Âu bởi nó gắn liền với "văn hóa dân gian, truyền thuyết và những câu chuyện kể đầy màu sắc văn hóa". 
Alexander Kader, chuyên gia thẩm định cổ vật của Sotheby, cho biết lần đầu tiên được thấy quân cờ Lewis Warder là một bất ngờ thú vị. "Tôi thốt lên: Ôi trời ơi, nó là một quân trong bộ cờ cổ Lewis đấy. Quân cờ được thẩm định chặt chẽ. Chúng tôi dành cả năm để nghiên cứu kỹ lưỡng về nó, phân tích lịch sử nghệ thuật, tình trạng vật lý, xuất xứ và so sánh cẩn thận với các quân cờ Lewis khác", CNN dẫn lời Kader cho hay.
Lewis Warder sẽ được bán đấu giá tại nhà đấu giá Sotheby vào ngày 2/7. Đây là lần đầu tiên một quân cờ Lewis được đem bán đấu giá.
Những quân cờ Lewis được tìm thấy trên đảo Lewis, Scotland vào năm 1831. Tuy nhiên, cách thức và hoàn cảnh phát hiện ra chúng vẫn còn là bí ẩn. Một giả thuyết cho rằng bộ cờ bằng ngà được chạm khắc trong giai đoạn từ cuối thế kỷ 12 đến đầu thế kỷ 13 tại cảng Trondheim, Na Uy. Với tổng số 93 quân cờ được tìm thấy, bộ cờ còn thiếu một quân mã và 4 quân xe.
Hiện tại, 82 quân cờ được trưng bày tại bảo tàng Anh quốc ở London, trong khi 11 quân còn lại xuất hiện tại bảo tàng quốc gia Scotland ở thành phố Edinburgh.
Theo Nguyễn Thái/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)