Mobile money triển khai ở Việt Nam: Xài tài khoản thanh toán như nào?

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Chính phủ vừa cho phép thí điểm dùng tài khoản di động để thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile money).

Tại Nghị quyết số 84 vừa ban hành về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile money).
Mobile money được hiểu là người dùng chỉ cần tài khoản di động là có thể sử dụng trả tiền ngay cho mọi dịch vụ giá trị nhỏ nhanh chóng, thuận tiện mà không cần có tài khoản ngân hàng hay ví điện tử như: Momo, Zalopay, ViettelPay....
Mobile money trien khai o Viet Nam: Xai tai khoan thanh toan nhu nao?
Mobile money được xem là dịch vụ thanh toán điện tử đến 100% thuê bao di động của Việt Nam. (Ảnh minh họa).
Trả lời báo chí trước đó, ông Phạm Tiến Dũng - Vụ trưởng Vụ Thanh toán, ngân hàng Nhà nước cho biết, ngân hàng Nhà nước đã trình Chính phủ dự thảo quyết định triển khai thí điểm dùng tài khoản thanh toán Mobile money.
Theo Vụ trưởng Dũng, Mobile money sẽ không cho phép nạp tiền từ thẻ cào bởi sẽ phát sinh một số nguy cơ khó kiểm soát, mà người dùng phải nạp, rút tiền qua hai cách, đối với người có tài khoản ngân hàng có thể nạp qua tài khoản. Nếu không có tài khoản ngân hàng, có thể nạp tiền thông qua các điểm nạp, rút tiền mặt nhưng không quá 10 triệu đồng/tháng.
Ngoài ra, khách hàng sẽ mở tài khoản tại công ty viễn thông.
Được biết, trên thế giới, Mobile money đã được triển khai từ nhiều năm trước. Điển hình như ở Bangladesh, tài khoản thanh toán Mobile money đã được triển khai cho nông dân và nhiều loại hình khác.
Cụ thể, vào mỗi vụ mùa, người nông dân khi bán sẽ được thanh toán qua tài khoản di động. Việc này được cho là tiện lợi rất nhiều khi mà họ có thể an tâm hơn cho việc bảo quản tiền của mình.
Tại Pakistan cũng khá tương đồng khi hơn một nửa số lượng người dùng di động sử dụng điện thoại để mua sắm và thanh toán hàng hóa.
Mobile money hiện cũng đang được triển khai tốt tại Philippines sau một thời gian dựa vào đối tác ngân hàng. Đến nay, dịch vụ này đã hoàn toàn độc lập.
Tại Ấn Độ, Sri Lanka và Thái Lan, thanh toán di động cũng khá ổn dù thấp hơn hai quốc gia trên. Riêng tại châu Mỹ và châu Á hiện vẫn chưa được gọi là thịnh hành lắm khi hình thức thanh toán bằng thẻ tín dụng vẫn rất phổ biến.
Tại Việt Nam, với những gì mà Mobile money được hoạch định là kênh thanh toán, nhìn chung đã và đang mang tính tích cực cho người dùng. Nhà mạng vì thế cũng được tiện hơn khi tài khoản di động không còn dùng để nghe gọi, mà còn là cả dịch vụ cho khách hàng. Các nhà mạng hiện đều đang nóng lòng chờ được cấp phép thí điểm triển khai khoản thanh toán này.
Khánh Hoài (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)