"Lộ" đại gia tranh mua cổ phiếu Vinamilk với tỷ phú Thái Lan

Google News

(Kiến Thức) - Platinum Victory - cổ đông ngoại lớn thứ hai của Vinamilk là công ty con của Tập đoàn Jardine Cycle & Carriage Limited (JC&C) - công ty hàng đầu của Singapore trong lĩnh vực phân phối ô tô tại khu vực Đông Nam Á.

Theo thông báo đăng ký mua cổ phiếu bằng hình thức giao dịch thỏa thuận hoặc khớp lệnh trên sàn chứng khoán của F&N Dairy Investments vừa được gửi lên Sở giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh, lần thứ 7 kể từ đầu năm 2018, nhà đầu tư này đã đăng ký mua thêm 14,5 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã CK: VNM), tương đương 1% vốn điều lệ.
Trong khi đó, Platinum Victory (Singapore) - cổ đông ngoại lớn thứ hai của Vinamilk, cũng đăng ký mua vào 14.512.021 cổ phiếu, đúng bằng lượng cổ phần mà F&N đăng ký.
Kể từ đầu năm đến nay, Platinum Victory không dưới 2 lần đăng ký mua cổ phần của Vinamilk.
 Platinum Victory đăng ký mua vào 14.512.021 cổ phiếu Vinamilk. Ảnh: Zing.
Hơn một năm qua, F&N Dairy Investments và Platinum Victory liên tục bám đuổi nhau trên thị trường chứng khoán khi đăng ký mua cổ phiếu của Vinamilk.
Xuất hiện ở Vinamilk có phần muộn hơn so với F&N Dairy Investments nhưng Platinum Victory có nhiều động thái để liên tục gia tăng tỷ lệ sở hữu.
Platinum Victory Pte là công ty con của Tập đoàn Jardine Cycle & Carriage Limited (JC&C) - công ty hàng đầu của Singapore trong lĩnh vực phân phối ô tô tại khu vực Đông Nam Á với các công ty thành viên tại Singapore, Malaysia, Indonesia và Việt Nam. Và JC&C là đơn vị thành viên của Tập đoàn đầu tư đa ngành Jardine Matheson có trụ sở tại Hongkong.
Platinum Victory PTE Ltd có trụ sở tại Kuala Lumpur, Malaysia. Công ty đang phát triển bất động sản với các dự án tại Taman Melati, Danau Kota, Sentul và Jalan Sultan Ismail trong khu tâm giác vàng tại Kuala Lumpur.
Trước khi đầu tư vào Vinamilk, JC&C đã có chục năm hiện diện tại Việt Nam với vai trò là cổ đông chiến lược của Ô tô Trường Hải (Thaco) và Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh REE.
Thông qua công ty con Platium Victory Pte. Ltd, JC&C đầu tư vào REE và trở thành cổ đông lớn từ năm 2012 với tỷ lệ sở hữu 23%. Hiện tại, JC&C đang là cổ đông sở hữu 25,1% vốn của Thaco.
Không chỉ mua cổ phiếu Vinamilk, JC&C còn là cổ đông của Thaco, REE ở Việt Nam. Ảnh: Internet.
Trong khi đó, "ông trùm" Jardine Matheson đứng đằng sau JC&C được thành lập năm 1832, có quy mô tổng tài sản gần 83 tỷ USD (tính đến cuối năm 2017). Tập đoàn đặt trụ sở chính tại Hong Kong. Jardine Matheson tiến hành hoạt động kinh doanh chính tại Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á, chủ yếu trong các lĩnh vực ô tô, bất động sản, bán lẻ và nhà hàng.
Trước đó, Platinum Victory là cổ đông đã bỏ ra 9.000 tỷ đồng để mua 48.333.400 cổ phiếu Vinamilk, tương đương 3,33% cổ phần mà Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) bán ra ở phiên chào bán cạnh tranh ngày 10/11.2017. Ngay sau khi mua thành công lô cổ phần này, Platinum Victory liên tục mua thêm cổ phiếu Vinamilk trên sàn và đến 29/12/2017, theo báo cáo quản trị của Vinamilk, chỉ trong thời gian ngắn, số cố phần cổ đông này nắm giữ tại đây đã tăng lên mức 10,03%.
Tại Đại hội cổ đông năm 2018 CTCP Vinamilk, ông Alain Xavier Cany (Trưởng đại diện, Chủ tịch JC&C - công ty mẹ của Platinum Victory) được bầu vào Hội đồng quản trị Vinamilk nhiệm kỳ 2017-2021.
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)