Đồng rúp giảm xuống mức sâu nhất mọi thời đại, chứng khoán Nga lao dốc

Google News

Hôm 24/2, đồng rúp Nga giảm xuống mức thấp kỷ lục khi khủng hoảng Ukraine leo thang, giá cổ phiếu các công ty khai thác kim loại hàng đầu từ Nga cũng lao dốc.

Tiền tệ của Nga mất giá đến mức 89,98 rúp đổi lấy 1 USD. Trước diễn biến này, Ngân hàng Trung ương Nga thông báo họ sẽ bắt đầu can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Song song với đồng rúp Nga, đồng euro cũng giảm tới 0,84%, xuống mức 1 euro đổi 1,1209 USD. Tuy nhiên, đồng yên Nhật và đồng franc của Thụy Sĩ đều tăng.

Dong rup giam xuong muc sau nhat moi thoi dai, chung khoan Nga lao doc

Đồng rúp Nga đã giảm xuống mức thấp kỷ lục khi khủng hoảng Ukraine leo thang. (Ảnh: Reuters)

Cùng ngày, chỉ số chứng khoán MOEX của Nga đầu phiên mất gần 1.400 điểm, tương đương 45%, xuống 1.690 điểm. Sau đó phục hồi nhưng đã rơi vẫn ở mức 35% so với ngày hôm qua. Với mức giảm này, chứng khoán Nga thiệt hại hơn 150 tỷ USD.

Polymetal của Nga là công ty vàng giảm mạnh nhất theo chỉ số chứng khoán FTSE 100 vào ngày 24/2. Cổ phiếu của Polymetal giảm 36% xuống mức thấp nhất trong 4 năm trở lại đây, chỉ còn 702 điểm. Công ty này mất tới 1/3 giá trị thị trường do sự lo ngại về tác động của các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga.

Giám đốc điều hành Polymetal Vitaly Nesis cho biết công ty đã chuẩn bị trước để đối phó với các biện pháp trừng phạt. Theo đó, có thể sẽ chuyển các giao dịch sang Trung Quốc với đồng Nhân dân tệ.

Nhà sản xuất thép Evraz cũng mất 30% giá trị thị trường.

Công ty khai thác sắt có trụ sở tại Ukraine Ferrexpo giảm 20% xuống còn 204 điểm, theo chỉ số chứng khoán FTSE 250.

Theo Trần Trang/VTCNews

>> xem thêm

Bình luận(0)