Dán quả chuối vào tường rồi bán gần 3 tỷ, giới sưu tầm kháo nhau tìm mua

Google News

Chỉ một quả chuối được dán bằng băng keo lên một bức tường, các nhà sưu tầm nghệ thuật phải bỏ ra bạc tỉ mới mua được.

Các nhà sưu tầm đang nhộn nhịp săn lùng “tác phẩm nghệ thuật” từ quả chuối. Về cơ bản, “tác phẩm” này chỉ là một quả chuối được dán vào một bức tường, nhưng nó có giá ít nhất là 120.000 USD (gần 2,8 tỷ VND).
Với tiêu đề “Diễn viên hài”, tác phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ người Ý Maurizio Cattelan đã được bán trong tuần này từ phòng trưng bày Paris Perrotin, tại lễ hội Art Basel ở Miami.
Dan qua chuoi vao tuong roi ban gan 3 ty, gioi suu tam khao nhau tim mua
Chỉ một quả chuối dán lên tường, mỗi tác phẩm có giá ít nhất là 120.000 USD (Nguồn: Oddycentral) 
Phiên bản đầu tiên được bán ra của tác phẩm nghệ thuật này đã được một nhà sưu tầm người Pháp đấu giá chiến thắng, với mức giá khủng là 120.000 USD, theo chủ sở hữu phòng trưng bày Emmanuel Perrotin. Phiên bản thứ hai đang được bán ra với mức giá tăng chóng mặt, nhưng nghệ sĩ quyết định giá bán ngang bằng với tác phẩm đầu tiên, 120.000 USD.
Sau khi bán thành công hai quả chuối với tổng trị giá 240.000 USD, nghệ sĩ và chủ sở hữu phòng trưng bày Perrotin đã quyết định tăng giá của phiên bản thứ ba lên 150.000 USD (gần 3,5 tỷ VND).
Dan qua chuoi vao tuong roi ban gan 3 ty, gioi suu tam khao nhau tim mua-Hinh-2
Tác phẩm này được coi là trò chơi khăm của giới nghệ thuật (Nguồn: odditycentral) 
“Chúng tôi đã bán nó!” Emmanuel Perrotin nói với các phóng viên. “Đó là một phép lạ; tôi không biết điều này đã xảy ra như thế nào!”
Rõ ràng “tác phẩm nghệ thuật” này được coi là một phần của một trò chơi khăm trong thế giới nghệ thuật, nhưng Perrotin Gallery khẳng định đó hoàn toàn “không phải là trò đùa”.
Trên thực tế, nghệ sĩ này đã đưa ra ý tưởng cho “Diễn viên hài” vào năm ngoái, và đã dành rất nhiều thời gian để xem xét mọi khía cạnh của tác phẩm, từ hình dạng của trái cây, đến góc độ được dán vào tường, cho đến kích thước của bức tường. Anh ta thậm chí còn cân nhắc sử dụng một quả chuối giả, nhưng sau đó vẫn sử dụng quả chuối thật cho tác phẩm của mình.
“Mỗi lần đi du lịch, anh ta đều mang theo một quả chuối và treo nó trong phòng khách sạn để tìm cảm hứng”, một tuyên bố từ Perrotin Gallery đã nêu. “Nghệ sĩ này đã tạo ra một số mô hình: đầu tiên bằng nhựa, sau đó bằng đồng và bằng đồng sơn, cuối cùng trở lại với ý tưởng ban đầu về một quả chuối thực sự”.
“Diễn viên hài” đã thành công vang dội tại triễn lãm nghệ thuật Art Basel Miami, với những vị khách xếp hàng dài để chụp ảnh với nó, nhưng các nhà tổ chức đã lo lắng rằng tác phẩm nghệ thuật đắt tiền có thể bị đánh cắp. Nếu điều đó xảy ra, họ đã có sẵn một quả chuối khác. Rốt cuộc, không có giấy chứng nhận xác thực đâu là quả chuối nguyên bản của Maurizio Cattelan, nó chỉ đơn giản là một quả chuối được dán vào một bức tường trắng.
Theo Huy Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)