Cổ phiếu lau sàn 9 phiên, Tập đoàn Tiến Bộ mua 1 triệu cổ phiếu quỹ

Google News

(Kiến Thức) - Cổ phiếu TTB của CTCP Tập đoàn Tiến bộ (HoSE: TTB) đã có 9 phiên giảm sàn liên tiếp, giảm từ 19.000 đồng/cp về 10.000 đồng/cp (kết phiên sáng 20/11), tức mất giá đến 90%.
 

Ngày 20/11, Hội đồng quản trị của Tập đoàn Tiến bộ đã thông qua việc mua lại 1 triệu cổ phiếu quỹ theo giá thị trường tại thời điểm giao dịch. Ngân sách dự kiến khoảng 12 tỷ đồng.

Diễn biến gần đây, cổ phiếu TTB của Tập đoàn Tiến Bộ đã có 9 phiên giảm sàn liên tiếp, giảm từ 19.000 đồng/cp về 10.000 đồng/cp (kết phiên sáng 20/11), tức mất giá đến 90%. Đồng thời, khối lượng dư bán sàn của cổ phiếu TTB cũng đạt hàng triệu đơn vị mỗi phiên trong khi khớp lệnh chỉ vài ngàn cổ phiếu.

Với gần 47 triệu cổ phiếu đang lưu hành, giá trị vốn hoá của Tập đoàn Tiến Bộ đã bay mất 421 tỷ đồng.

Co phieu lau san 9 phien, Tap doan Tien Bo mua 1 trieu co phieu quy
 Tập đoàn Tiến Bộ đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu quỹ để "đỡ giá"?

Quan sát diễn biến giao dịch của cổ phiếu TTB, có thể thấy xu hướng giảm giá bắt đầu từ khoảng giữa tháng 9 và thanh khoản "gặp vấn đề" từ cuối tháng 10. Tại thời điểm 11/9, cổ phiếu TTB vẫn đang giao dịch ổn định mức 24.000 đồng/cổ phiếu.

Trong khi đó, từ cuối tháng 10, thanh khoản của cổ phiếu TTB giảm đột ngột. Khối lượng khớp lệnh trung bình kể từ phiên 30/10 đến nay chỉ vỏn vẹn 45.600 cổ phiếu mỗi phiên.

“Công ty không thực hiện bất kỳ hoạt động bất thường nào có tác động đến việc giảm giá chứng khoán trên thị trường, việc mua bán do nhu cầu của nhà đầu tư, nằm ngoài kiểm soát của Công ty” - Đó là giải trình liên quan đến sự cố cổ phiếu giảm sàn gửi đến UBCK Nhà nước, Sở GDCK TP HCM (HoSE) và cổ đông của CTCP Tập đoàn Tiến bộ (HoSE: TTB).

Tập đoàn Tiến Bộ chia sẻ rằng “các hoạt động sản xuất kinh doanh, các hoạt động đầu tư của Công ty vẫn diễn ra bình thường theo đúng kế hoạch”. Công ty cũng cho các dự án đầu tư vẫn đang triển khai tốt.

Lý do cho các giao dịch mua thường bởi doanh nghiệp đánh giá thị giá đang ở mức thấp hơn giá trị thực, động thái “đỡ giá” cổ phiếu để bảo vệ quyền lợi của công ty và cổ đông.

Việc mua cổ phiếu quỹ cũng chỉ được thực hiện khi nguồn tiền của doanh nghiệp sẵn sàng hay thậm chí dư thừa. Một lý do khác, đó là công ty gom mua cổ phiếu quỹ để bán.

Tại thời điểm 30/9, tổng tài sản của Tập đoàn là hơn 1.170 tỷ đồng. Tài sản ngắn hạn đạt 743 tỷ đồng, trong đó khoản phải thu chiếm 52% với giá trị 387 tỷ đồng và hàng tồn kho chiếm 19% với giá trị 142 tỷ đồng.

Đáng chú ý, lượng tiền và tương đương tiền của Tập đoàn tại ngày 30/9 chỉ hơn 61 tỷ đồng, giảm đến 68% so với hồi đầu năm.

Anh Nhi

>> xem thêm

Bình luận(0)