Cách phòng ngừa rủi ro khi vay tiền mặt từ tổ chức tín dụng

Google News

Xem xét kỹ hợp đồng, theo dõi sao kê và lựa chọn nơi uy tín là cách để người tiêu dùng có thể tiếp cận các khoản vay đáng tin cậy, hỗ trợ nhu cầu chi tiêu hoặc huy động vốn nhanh.

Mùa Tết Quý Mão rục rịch đến gần, anh Hoàng Cảnh (lao động tự do, TP.HCM) canh cánh nỗi lo thiếu trước, hụt sau với nguồn thu nhập ít ỏi. Anh cho biết: “Tiền công của hai vợ chồng thường ngày cũng đủ vun vén, nhưng Tết đến thì phải chi tiêu nhiều hơn. Vay ngân hàng thì thủ tục phức tạp, vay tín dụng đen thì lãi cao và rủi ro nên tôi cũng không dám, chỉ có thể xoay sở trong thu nhập của mình”.

Nỗi lo tài chính trong thời buổi vật giá leo thang là điều anh Cảnh và hàng triệu lao động phổ thông khác đắn đo. Phần lớn thu nhập phải chi trả cho các nhu cầu cơ bản như ăn uống, sinh hoạt hay lo học phí cho các con. Do vậy, khi phát sinh trường hợp bất ngờ, người lao động thường không kịp xoay sở hay vay mượn. Việc khó tiếp cận các khoản vay ngân hàng cũng là nguyên nhân khiến nỗi lo tài chính cuối năm nhiều hơn.

Với thủ tục đơn giản và giải ngân nhanh chóng, các dịch vụ vay tiền mặt từ tổ chức tài chính là phương án được nhiều người nghĩ đến lúc này. Tuy nhiên, đây có phải là giải pháp vạn năng để mọi người giải quyết gánh nặng tài chính?

Lợi - hại song song

Công nhân, tiểu thương hoặc người lao động tự do không có tài khoản ngân hàng là những người thường tìm kiếm hỗ trợ tài chính từ các dịch vụ vay tiền nhanh. Vì khó chứng minh được thu nhập, họ thường vay tín chấp hoặc thế chấp bằng cà vẹt ôtô, xe máy. Ngày nay, các tổ chức cho vay tiền nhanh đưa ra định mức vay khá hấp dẫn, phổ biến dao động từ 10 đến 30 triệu đồng đối với xe máy phổ thông, 30-50 triệu đồng cho xe máy cao cấp, 200-300 triệu đồng đối với xe hơi, thậm chí 400-500 triệu đồng với xe hơi cao cấp.

Cach phong ngua rui ro khi vay tien mat tu to chuc tin dung

Nhu cầu vay tín dụng tăng cao, đặc biệt trong thời điểm cuối năm và mùa Tết đến gần. Ảnh: Pixabay.

Các dịch vụ vay tín dụng nhanh khá dễ dàng và nhanh chóng, góp phần giải quyết nhu cầu tiền để chi tiêu, sinh hoạt hoặc huy động vốn gấp. Ưu điểm của giải pháp này còn nằm ở tính dễ tiếp cận, phù hợp hầu hết đối tượng, dù là người không có tài khoản ngân hàng hay chưa xây dựng lịch sử tín dụng.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến nghị người lao động phổ thông cần cảnh giác với những chiêu trò cho vay online lãi suất thấp của những đối tượng, tổ chức cho vay tín dụng đen, hoặc những lời mời chào hấp dẫn đến phi lý. Đó thường là cái bẫy cám dỗ đối với người dân không có nhiều kiến thức về vay tín dụng, dẫn đến nợ xấu, trả lãi suất cao hơn nợ gốc, thậm chí gây ra rủi ro về danh dự, gia đình hoặc an toàn cho chính người vay.

Vấn đề nào cũng có hai mặt lợi hại song song. Các dịch vụ vay tiền mặt dễ dàng có tiềm ẩn rủi ro, nhưng vẫn có cách để người tiêu dùng chọn lọc nơi uy tín, tránh bẫy từ những đối tượng lừa đảo và tận dụng tốt khoản vay cho các mục đích chi tiêu của mình.

Ngăn ngừa rủi ro khi vay tín dụng nhanh

Các chuyên gia đưa ra 3 lời khuyên để người lao động hưởng lợi từ những khoản vay tín dụng. Lưu ý đầu tiên là chỉ nên vay khi cần thiết và có kế hoạch hoàn trả cụ thể dựa trên khả năng tài chính của bản thân. Đây cũng là cách để người lao động hình thành tư duy quản lý tài chính cá nhân và có trách nhiệm hơn đối với các khoản chi tiêu.

Tiếp theo, khi có nhu cầu vay tín dụng nhanh, người lao động nên tìm đến những đơn vị, tổ chức uy tín về cho vay trên thị trường để giới hạn rủi ro về sau. Đơn cử, F88 là công ty tài chính cung cấp dịch vụ vay và phân phối bảo hiểm cho công nhân, lao động tự do, tiểu thương... với hơn 800 điểm giao dịch trên toàn quốc. F88 cung cấp định mức vay rộng từ 10 đến 500 triệu đồng, hỗ trợ vay vốn kịp thời cho người có nhu cầu với thủ tục đơn giản, pháp lý rõ ràng.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn cung cấp gói bảo hiểm cho người dùng khi vay tài chính. Khách hàng chưa thanh toán hết số tiền vay nhưng xảy ra tai nạn bất chợt, mất khả năng lao động hay tử vong, sẽ được hỗ trợ một khoản tiền cho gia đình.

Cach phong ngua rui ro khi vay tien mat tu to chuc tin dung-Hinh-2

Lựa chọn những tổ chức cho vay tín dụng uy tín để hạn chế rủi ro phát sinh.

Lời khuyên cuối cùng là tìm hiểu kỹ càng hợp đồng cho vay trước khi đồng ý giao dịch. Khi vay tín dụng, người dùng cần lưu ý thêm về tỷ lệ lãi suất, thời hạn thanh toán, phương tiện thế chấp. Người vay cần tránh thanh toán chậm trễ để hạn chế phát sinh phí phạt và ảnh hưởng đến lịch sử tín dụng cá nhân. Ngoài ra, khi sở hữu lịch sử tín dụng tốt, người dùng sẽ dễ dàng được hỗ trợ vay tiếp ở những lần sau với thủ tục nhanh gọn và lãi suất tốt.

Bên cạnh đó, sau khi phát sinh giao dịch, người vay nên lưu giữ lại hợp đồng cùng các loại biên nhận thanh toán, theo dõi bảng sao kê cá nhân để nắm rõ tình trạng tín dụng của mình. Những lưu ý tuy đơn giản và dễ thực hiện, song lại có tác dụng lớn để người dùng tận dụng khoản vay một cách hiệu quả.

Theo Giang Nghiên Dương/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)