Bất ngờ lý lịch “bất hảo” của ông chủ Công ty Smartland dọa truy sát VTV9

Google News

(Kiến Thức) - Kinh doanh đa ngành nghề, nhiều công ty con và đang chuẩn bị nâng cấp thành tập đoàn với hơn 500.000 cá nhân, tổ chức doanh nghiệp hợp tác... Đó là "bản tự khai" của chủ tịch HĐQT Công ty Smartland. Tuy nhiên sự thực như thế nào?

Thông tin Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Dự án Bất động sản Smartland (Công ty Smartland) gửi công văn cho Giám đốc Trung tâm THVN tại TP HCM (kênh VTV9) yêu cầu gỡ phóng sự và đính chính thông tin sai sự thật về công ty này, trong đó có nội dung mà theo VTV9 là đe dọa truy sát giám đốc, PV của đài đang khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Vụ việc cũng đã được Công an TP HCM vào cuộc điều tra, làm rõ.
Theo thông tin PV Kiến Thức có được, ông Vũ Đức Tĩnh, Chủ tịch HĐQT Công ty Smartland cho rằng Công ty Smartland do ông làm chủ tịch HĐQT thành lập từ năm 2011 và phát triển đến nay đã cổ phần hóa và chuẩn bị nâng cấp lên thành Tập đoàn. Công ty kinh doanh đa ngành nghề, có nhiều Công ty con trực thuộc, có 500 cổ đông và 500.000 cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hợp tác với Công ty.
“Trong thời gian gần 10 năm qua, Công ty chúng tôi hoạt động kinh doanh theo đúng quy định pháp luật, luôn tuân thủ theo pháp luật, chấp hành mọi chủ trương, chính sách pháp luật. Công ty chúng tôi hợp tác với nhiều cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp bằng hợp đồng hợp tác kinh doanh và theo đúng quy định pháp luật”, ông Tĩnh nói.
Theo Chủ tịch HĐQT Công ty Smartland, sau phóng sự của VTV9, Công ty Smartland chịu tổn thất nặng nề và ảnh hưởng rất lớn về các hoạt động kinh doanh nhà hàng, khách sạn, caffe; các hệ thống kho xưởng, chuỗi kinh doanh và dây chuyền sản xuất của công ty. Ước tính thiệt hại lên đến vài chục tỷ đồng.
Bat ngo ly lich
Tin phóng sự của kênh VTV9 về những sai phạm tại Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Dự án Bất động sản Smartland.
Trong khi đó, theo lãnh đạo Trung tâm THVN tại TP HCM, sau khi tiếp nhận đơn thư tố cáo của một số nạn nhân đối với Công ty Smartland có dấu hiệu lừa đảo, Trung tâm THVN tại TP HCM cử phóng viên vào cuộc làm rõ vụ việc. Sau khi thu thập chứng cứ, trưa 12/8, bản tin thời sự kênh VTV9 phát sóng phần 1 phóng sự “Đa cấp bất động sản quốc tế lãi khủng – người tham gia mất trắng”.
Bản tin phản ánh việc nhiều người đầu tư vào Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Thái Tuấn (gọi tắt là Công ty Thái Tuấn) với số tiền lớn, lãi suất 30%/tháng nhưng thời gian sau thì công ty này ngưng trả lãi rồi biến mất.
Sau đó, Công ty Thái Tuấn đổi tên thành Công ty Smartland rồi Happy Moments và tiếp tục chiêu trò tổ chức hội thảo lôi kéo thêm nhiều người tham gia.
Sau khi phóng sự được phát sóng, ngày 13/8, Chủ tịch HĐQT Công ty Smartland ký công văn số 001/2018/SML – CV gửi Trung tâm THVN tại TP HCM cho rằng đưa tin sai sự thật, vu khống, bịa đặt… và dọa truy sát gia đình giám đốc, truy sát nhân viên VTV9 nếu tiếp tục đưa thông tin.
Nhận thấy sự đe dọa của lãnh đạo Công ty Smartland là nghiêm trọng, vi phạm pháp luật nên Trung tâm THVN tại TP HCM đề nghị Giám đốc Công an TP HCM chỉ đạo làm rõ, xử lý đối với lãnh đạo Công ty Smartland; đồng thời hỗ trợ phương án bảo vệ tài sản và tính mạng của cán bộ, phóng viên của trung tâm.
Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, vài năm trước, ông Vũ Đức Tĩnh tự xưng là lãnh đạo cấp cao của một số công ty hoạt động kinh doanh đa cấp và từng bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, nay là Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và tham nhũng (PC46), Công an TP HCM ra thông báo truy tìm.
Bat ngo ly lich
Ông Tĩnh trong một buổi lễ khai trương, ra mắt Công ty Thái Tuấn. Nhiều người thường thấy xuất hiện những lẵng hoa in dòng chữ như “Bộ Công an chúc mừng khai trương”,“Bộ Tư lệnh Quân khu 7 chúc mừng khai trương”, “Bộ Tư lệnh Quân khu 3 chúc mừng khai trương...Tuy nhiên, phần lớn các đơn vị có liên quan đều khẳng định không gửi lẵng hoa chúc mừng cũng như không có mối liên hệ nào với doanh nghiệp hoạt động kinh doanh đa cấp này.
Cụ thể, như thông báo của PC46 Công an TP HCM phát đi ngày 26/3/2013, ông Vũ Đức Tĩnh là Tổng giám đốc Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Bắc Trung Nam (Công ty Bắc Trung Nam; trụ sở tại quận 12, TP HCM). Từ ngày 20/4 - 26/4/2012, ông Tĩnh quảng cáo trên Internet về việc kinh doanh mua bán thẻ cào điện thoại với giá rẻ.
Sau đó, ông Tĩnh nhận hơn 1,2 tỷ đồng của 31 khách hàng đặt cọc để mua thẻ cào điện thoại và hẹn 2-5 ngày sau sẽ giao. Tuy nhiên, tới ngày hẹn thì ông Tĩnh nói chưa có và hẹn khách hàng nhiều lần nhưng cuối cùng ông này vẫn không giao.
Biết sập bẫy, nhiều khách hàng yêu cầu ông Tĩnh trả lại tiền thì ông này viết giấy cam kết trả lại tiền vào ngày 1/6/2012. Đến ngày hẹn, khách hàng đến lấy tiền, ông Tĩnh đóng cửa công ty và bỏ trốn.
Liên quan đến hoạt động kinh doanh có dấu hiệu lừa đảo của ông Tĩnh tại Công ty Bắc Trung Nam, tháng 5/2013 qua xác minh, cơ quan điều tra Công an TP HCM phát hiện ông Tĩnh đang làm việc cho một công ty ở quận 1 nên đã triệu tập làm việc.
Bẵng đi một thời gian, đến năm 2015, nhiều người thấy ông Tĩnh xuất hiện với “mác” Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư thương mại và dịch vụ Thái Tuấn (Công ty Thái Tuấn). Doanh nghiệp này lại bị nhiều người phản ánh hoạt động kinh doanh đa cấp dưới các hình thức “độc lạ” như quán nhậu đa cấp, bất động sản đa cấp, tiền ảo đa cấp, khoáng sản đa cấp… với quy mô “phủ sóng” khắp các tỉnh thành như TP HCM, Phú Yên, Hà Tĩnh, Hà Nội, Lào Cai, Thái Nguyên…
Tại các buổi lễ khai trương, ra mắt kinh doanh của Công ty Thái Tuấn, những người tham dự thấy xuất hiện nhiều lẵng hoa in dòng chữ như “Bộ Công an chúc mừng khai trương”, “Bộ Tư lệnh Quân khu 7 chúc mừng khai trương”, “Bộ Tư lệnh Quân khu 3 chúc mừng khai trương” hay “Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao chúc mừng khai trương”.
Tuy nhiên, phần lớn các đơn vị có liên quan đều khẳng định không gửi lẵng hoa chúc mừng cho Công ty Thái Tuấn cũng như không có mối liên hệ nào với doanh nghiệp hoạt động kinh doanh đa cấp này.
Đáng nói hơn, khi một số tờ báo đăng bài cảnh báo về hoạt động đa cấp của Công ty Thái Tuấn thì bất ngờ xuất hiện “thông báo toàn quốc” được cho do ông Vũ Đức Tĩnh ký, trong đó có nội dung kêu gọi 150.000 nhân viên truy tìm phóng viên, thậm chí còn doạ giết.
Trong công văn có lời lẽ đe doạ truy sát giám đốc và cán bộ nhân viên VTV9 mới đây được cho của Công ty Smartland, Công ty Thái Tuấn cũng được nhắc đến là 1 trong 3 doanh nghiệp xuất hiện trong phóng sự của VTV9 phát vào trưa 12/8/2018.
Theo tìm hiểu của PV, ông Vũ Đức Tĩnh hiện là người đại diện pháp luật của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển dự án BĐS Smartland, trụ sở tại số 11 Nguyễn Bính, khu phố Nam Thiên 2, phường Tân Phong, quận 7, TP.HCM.
Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển dự án BĐS Smartland được thành lập vào ngày 22/1/2018, mã số thuế là 0314850833 do Chi cục thuế TP HCM quản lý. Ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp này là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê…
Bat ngo ly lich
Chưa rõ tầm cỡ của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Dự án Bất động sản Smartland ra sao, tuy nhiên vụ lùm xùm này đã khiến một công ty BĐS không liên quan khác, có tên Công ty TNHH BĐS Smartland phải đăng công văn khẳng định doanh nghiệp của mình hoàn toàn không liên quan đến Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Dự án Bất động sản Smartland, vì lo sợ khách hàng hiểu lầm.
Lê An

>> xem thêm

Bình luận(0)