Apple và Aramco - phép so sánh giữa 2 doanh nghiệp nghìn tỷ đô

Google News

Trong phiên giao dịch cuối tuần trước, giá trị thị trường của Apple đã đạt mức 1.000 tỷ USD, trở thành công ty đầu tiên trên thế giới đạt con số này.

Apple va Aramco - phep so sanh giua 2 doanh nghiep nghin ty do
 
Sự liên tưởng của các thành viên thị trường dẫn tới phép so sánh về 2 doanh nghiệp nghìn tỷ duy nhất trên toàn cầu, dù thật khó để đánh giá khi Aramco không công bố các thông tin tài chính chi tiết.
Giới đầu tư chỉ mường tượng về doanh nghiệp được mệnh danh là “tạo ra lợi nhuận lớn nhất thế giới” qua các số liệu bị rò rỉ hoặc lan truyền.
Lợi nhuận
Tháng trước, Reuters công bố các số liệu được cho là từ báo cáo tài chính năm tài chính 2016 của Aramco. Theo đó, Aramco có lợi nhuận 13,3 tỷ USD. Con số này giảm 20% so với năm trước đó, bởi diễn biến bất lợi của giá dầu.
Dù vậy, đà giảm của Aramco vẫn chưa là gì so với mức sụt giảm lợi nhuận của các công ty dầu mỏ lớn khác như Exxon Mobil hay Royal Dutch Shell cùng giai đoạn.
Trong nửa đầu năm 2017, Aramco thu lợi nhuận 33,8 tỷ USD, theo báo cáo của Bloomberg. Lợi nhuận tăng mạnh nhờ diễn biến hồi phục tích cực của giá dầu và những thay đổi về chính sách thuế của chính quyền Ả Rập Xê út.
Cụ thể, vương quốc dầu mỏ này giảm mức thuế thu nhập mà Aramco phải nộp từ 85% xuống còn 50%.
Với diễn biến giá dầu tăng kể từ đầu năm 2018 tới nay và Aramco đẩy mạnh xuất khẩu, các chuyên gia dự báo lợi nhuận của Công ty trong nửa đầu năm 2018 đã vượt qua 33,8 tỷ USD. Với những con số này, một lần nữa Aramco nắm giữ vị trí công ty sinh lợi cao nhất thế giới.
Sở dĩ Aramco có khả năng sinh lời tốt là vì chi phí sản xuất 1 thùng dầu thô của Công ty chỉ vào khoảng 2 – 10%, mức thấp nhất trên thế giới, nhờ vào điều kiện khai thác thuận lợi tại Ả Rập Xê út. Chưa kể, Aramco còn có nguồn thu từ một số hoạt động khác như chế biến chế phẩm dầu mỏ, đầu tư tài chính và hợp đồng quản lý ngoài.
Trong khi đó, năm 2017, Apple có lợi nhuận 8,7 tỷ USD. Năm nay, hoạt động của Công ty mang lại hiệu quả tích cực hơn hẳn với lợi nhuận quý II/2018 đạt 11,5 tỷ USD.
Tương tự Aramco, Apple bán ra các sản phẩm với biên lợi nhuận lớn. Dù sở hữu nhiều sản phẩm máy tính, máy tính bảng, nhưng “con cưng” của Apple là iPhone với số lượng bán ra liên tục xô đổ các kỷ lục của chính mình. Chính điều này giúp Công ty trở thành doanh nghiệp có giá trị nghìn tỷ.
Tài sản
Aramco không sở hữu lượng dầu mỏ, quyền sở hữu thuộc về Ả Rập Xê út. Tuy nhiên, doanh nghiệp nhà nước này nắm trong tay quyền lực rất lớn trong việc tiếp cận và khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên.
Điều này đồng nghĩa với việc, Aramco có quyền khai thác dầu tại bất kỳ nơi nào thuộc vương quốc dầu mỏ và chỉ Aramco mới được làm như vậy.
Năm ngoái, Aramco cho biết, dữ lượng dầu mỏ dưới lòng đất tại Ả Rập Xê út lên tới 260 tỷ thùng dầu. Con số này tuy chỉ là ước tính, nhưng với số liệu về lượng dầu khai thác và lượng dầu dự trữ hiện tại, Aramco được dự báo có thể tiếp tục hoạt động ổn định trong 70 năm tới.
Đối với Apple, tài sản giá trị nhất đối với Công ty rõ ràng là tài sản trí tuệ và thương hiệu. Tiếp sau đó là đội ngũ kỹ sư và marketing tài năng.
Tuy nhiên, các bằng sáng chế, bản quyền sở hữu trí tuệ đều có hạn mức, một khi tới hạn, những sáng tạo này trở thành công nghệ cũ lỗi thời.
Để đảm bảo sự phát triển bền vững cho tương lai, Apple buộc phải liên tục sáng tạo và phát triển thương hiệu. Điều này chắc chắn khó khăn hơn so với doanh nghiệp đơn thuần khai thác để kinh doanh như Aramco.
Aramco có thể cạn nguồn dầu, nhưng đó là khoảng thời gian của cả đời người. Chưa kể, nguồn dầu càng cạn kiệt thì giá trị càng trở nên đắt đỏ. Điều này chắc chắn sẽ giúp lợi nhuận của Công ty ở mức cao hơn nữa.
Bên cạnh đó, hiện tại, Aramco đã chuẩn bị cho thời khắc nguồn dầu mỏ cạn kiệt bằng cách đa dạng hóa hoạt động và đầu tư thêm vào các ngành năng lượng khác như công nghệ mặt trời, công nghệ xanh. Ở điểm này, dễ nhận thấy Aramco vẫn đang chiếm lợi thế so với Apple.
Theo Lam Phong/ĐTCK

>> xem thêm

Bình luận(0)