Viên nang ích mẫu Abipha nhiễm nấm mốc hại sức khỏe thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Viên nang ích mẫu Abipha bị phạt tiền, phải thu hồi tiêu hủy vì nhiễm vi sinh nấm mốc vượt mức cho phép có thể ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe.

Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Châu, Trường phòng Thanh tra Cục ATTP, Bộ Y tế để tìm hiểu lô TPCN viên nang ích mẫu Abipha bị thu hồi, tiêu hủy - ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng ra sao.
Ông Trần Văn Châu cho biết: "Thực phẩm chức năng viên nang ích mẫu Abipha bị phát hiện nhiễm vi sinh và nấm mốc vượt qua tiêu chuẩn cho phép. Vi phạm này có thể ảnh hưởng tới chất lượng hiệu quả hỗ trợ chữa bệnh, thậm chí ảnh hướng xấu tới sức khỏe khi sử dụng. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng, nguy hiểm tới sức khỏe nhiều hay ít còn tuy thuộc vào liều lượng, thời gian sử dụng của người bệnh".
Vien nang ich mau Abipha nhiem nam moc hai suc khoe the nao?
 Viên nang ích mẫu Abipha lưu hành trên thị trường
Ông Châu khuyến cáo người bệnh cần ngừng sử dụng và loại bỏ ngay lập tức sản phẩm viên nang ích mẫu Abipha đang sử dụng, nếu trùng với lô thực phẩm chức năng (TPCN) kém chất lượng có chỉ số vi sinh nấm mốc vượt tiêu chuẩn cho phép nhiều lần để tránh ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. "Đặc biệt phụ nữ sau khi sinh nếu đang sử dụng cần ngừng ngay lập tức", ông Châu nhấn mạnh.
Cũng liên quan tới việc TPCN Abipha nhiễm vi sinh nấm mốc vượt mức cho phép, không phù hợp tiêu chuẩn công bố sẽ ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe người bệnh, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng cục vệ sinh ATTP (Bộ Y tế) khẳng định việc viên ích mẫu Abipha nhiễm vi sinh nấm mốc vượt mức cho phép cũng như các loại thuốc khác kém chất lượng khác đều có những nguy hại, ảnh hưởng xấu tới quá trình điều trị bệnh và sức khỏe của người sử dụng.
Nhiều chuyên gia y tế khuyến cáo, khi người bệnh uống điều trị bằng loại thuốc hoặc TPCN hỗ trợ chữa bệnh không đảm bảo chất lượng, hàm lượng thì sẽ không thể hết bệnh, thậm chí còn có tác động xấu tới sức khỏe.
Nguy hiểm hơn, với loại TPCN bị nhiễm khuẩn độc hay chứa thành phần kém chất lượng không tinh khiết, thậm chí lẫn độc chất thì người dùng thuốc có thể tử vong, nguy hiểm tính mạng khi sử dụng.
Loại thực phẩm chức năng được nhiều phụ nữ tin dùng viên nang ích mẫu Abipha mới bị Cục ATTP phạt 20.177.000 đồng với các hành vi vi phạm: Sản xuất và bán ra thị trường lô sản phẩm thực phẩm chức năng Viên nangích mẫu Abipha, số lô: 020215, NSX: 20/05/2015; HSD: 19/05/2018 không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng.
Không chỉ bị phạt, lô TPCN này còn buộc phải thu hồi toàn bộ trên cả nước và tiến hành tiêu hủy hoàn toàn, vì có thể ảnh hưởng tới sức khỏe khi sử dụng.
Thu Nguyên

Bình luận(0)