Vì sao phím F và J có gờ nổi lên?

Google News

Tại sao trên bàn phím, phím J và F lại có gờ nổi lên mà không phải là bất kì phím nào khác?

Công nghệ đang thay đổi từng ngày từng giờ, thậm chí chúng ta khó có thể bắt kịp nổi. Về phần những chiếc máy tính - laptop, chúng ngày càng trở nên nhỏ gọn, tiện dụng hơn trong khi màn hình lớn hơn mang đến không gian sử dụng thoải mái. Thế nhưng, có một điều dường như không hề thay đổi: bàn phím. Và nhắc đến bàn phím máy tính, tất cả chúng đều có phím F và phím J có một phần gờ nổi lên. Tại sao lại chỉ hai phím này có gờ nổi? Bài viết này sẽ mang đến cho bạn câu trở lời.
Phím chữ F và chữ J có gờ nổi trên tất cả các bàn phím QWERTY. 
Thực tế, phần gờ này là một cách để bạn đặt các ngón tay trên bàn phím chính xác hơn khi nhập liệu. Bằng cách xác định những phần gờ này, bạn có thể tăng tốc độ gõ phím mà không cần nhìn trực tiếp xuống bàn phím. Phím F và phím J được lựa chọn là bởi chúng là vị trí tuyệt vời và tự nhiên nhất để người dùng đặt ngón tay trỏ của mình khi gõ phím.
Theo đó, khi gõ phím, các ngón tay của bạn nên luôn được đặt ở một hàng phím gọi là Home row với bốn ngón tay trên trái đặt vào các phím ASDF và bốn ngón tay phải đặt vào JKL; (ngón tay cái sẽ nằm ở phím cách). Sau đó, khi gõ phím, cho dù các ngón tay của bạn đang di chuyển lên hàng phím phía trên hay hàng phím phía dưới thì bạn cũng nên đưa các ngón tay của mình về hàng Home row để đạt được tốc độ gõ phím tối ưu nhất. Vì thế, phím F và J có gờ để bạn định vị hàng phím này dễ dàng hơn.
Phần gờ nổi này giúp bạn định vị được vị trí đặt tay tối ưu nhất, từ đó ít phải nhìn xuống bàn phím khi gõ hoặc khi sử dụng bàn phím trong bóng tối.
Dĩ nhiên, phần gờ nổi trên phím chữ F và chữ J chỉ có trên bàn phím QWERTY và trên thế giới còn có nhiều kiểu bàn phím khác với cách sắp xếp phím khác nhau như Colemak hay Drovak. Thế nhưng, QWERTY là bàn phím phổ biến nhất thế giới và vì thế người ta mặc định là bàn phím nào cũng có phím chữ F và chữ J có gờ.
Theo Lê Nam Khánh/Saostar

>> xem thêm

Bình luận(0)