Cách nhận biết các tài khoản Facebook giả mạo tuyển thủ U23 Việt Nam

Google News

Sau chiến thắng lịch sử của đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam, các tài khoản Facebook giả mạo HLV, các cầu thủ và cả trọng tài ở các trận đấu đã mọc lên như nấm.

Thống kê của diễn đàn An ninh mạng WhiteHat cho thấy, tính tới hết ngày 24/1, đã có 200 tài khoản giả mạo xuất hiện trên Facebook, báo Vietnamnet đưa tin.
Trong đó, chủ yếu là tài khoản giả danh các cầu thủ nổi tiếng như Bùi Tiến Dũng, Quang Hải, Vũ Văn Thanh…
Cẩn trọng với các Facebook giả mạo cầu thủ U23 Việt Nam. 
Trước đó, một số cư dân mạng đã lục tìm Facebook của trọng tài người Úc bắt trận Việt Nam – Iraq và trọng tài người Singapore bắt trận bán kết với Qatar rồi để lại những bình luận vô cùng xấu xí mà không biết rằng đó là tài khoản giả mạo.
Anh Nguyễn Hữu Cường – Admin diễn đàn WhiteHat cho hay: “Các tài khoản giả mạo được tạo ra nhằm mục đích câu like, view, tăng số lượng bạn bè, lượt theo dõi. Về sau, những tài khoản này có thể được chuyển đổi sang dạng fanpage để bán hàng gây phiền hà cho người dùng, hoặc nguy hiểm hơn là trở thành phương tiện tấn công lừa đảo (phishing) của hacker”.
Dễ nhận thấy các trang Facebook giả mạo thường mọc lên như nấm sau mỗi sự kiện lớn và hiển nhiên không “để cho vui”.
Tờ Zing.vn nhận định, những trang, tài khoản có lượt tương tác cao sẽ được đổi tên, sử dụng để bán hàng trên mạng về sau, hoặc "sang tay" với giá khoảng 1 triệu đồng cho 10.000 lượt like.
Một số cách cơ bản để nhận biết tài khoản giả mạo, theo chia sẻ của anh Cường bao gồm:
- Kiểm tra thời gian tạo tài khoản. Nếu là tài khoản mới tạo, khả năng giả mạo là rất cao.
- Kiểm tra ảnh đại diện. Facebook giả mạo thường có ảnh đại diện giống của Facebook thật nhưng thời gian cập nhật ảnh sẽ là gần đây. Ngoài ra, có thể xem các ảnh đại diện được sử dụng trước đó, nếu không phải là ảnh thật của chủ nhân thì có thể nghi ngờ là tài khoản giả mạo.
- Kiểm tra các thông tin, chia sẻ các vấn đề quan tâm về cuộc sống, nghề nghiệp, công việc, xã hội… trên timeline. Nếu tài khoản Facebook không có bài đăng cũ thì nhiều khả năng đây là trường hợp có vấn đề.
- Kiểm tra sự tương tác (like, chia sẻ, bình luận…) của tài khoản Facebook. Nếu một tài khoản chỉ chia sẻ đường link hoặc các nội dung mà không tương tác lại thì xác suất giả mạo là rất cao.
- Kiểm tra các thông tin khác như các nhóm tham gia, các ảnh, video được bạn bè tag… Tài khoản Facebook giả mạo sẽ ít được tag, không tham gia nhiều nhóm, không tương tác nhiều trên Facebook…
Theo NH/Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)