Giật mình vì quả táo

Google News

Giật mình khi nhìn loại táo Trung Quốc được trồng bằng công nghệ bọc túi nilon có tẩm thuốc trừ sâu và hoá chất.

- Giật mình khi nhìn loại táo Trung Quốc được trồng bằng công nghệ bọc túi nilon có tẩm thuốc trừ sâu và hoá chất. Đúng loại táo to, tròn, màu hồng rất đẹp này tôi đã mua một lần.
 
Thường thì tôi cũng có tinh thần cảnh giác lắm, chỉ chọn loại táo nhỏ, xấu, ăn giòn và thơm ngon mà người bán hàng bảo là táo Việt Nam. Nhưng hôm ấy là ngày Thanh minh, mua về quê thắp hương nên phải chọn loại to, đẹp. Giờ thấy đúng loại táo đó có độc, áy náy với các cụ quá. Rồi sau đó cả nhà cũng đã ăn mấy quả. Chắc chắn từ nay thì cạch hẳn mấy thứ hoa quả đáng ngờ này.

Mỗi năm hàng triệu tấn táo Fuji xuất xứ từ Yên Đài, Sơn Đông, được phân phối đi khắp các tỉnh thành ở Trung Quốc và xuất khẩu.
Những quả táo trông thơm ngon, nhưng có thể khiến người tiêu dùng bị bệnh.

Nhưng có cái lạ là, rau, củ, quả của Trung Quốc đã tràn ngập thị trường Việt Nam từ lâu nay rồi, nhưng những vụ rau quả nhiễm hoá chất như thế này lại do chính phía họ phát hiện ra chứ không phải do ta. Chỉ khi nào báo chí đăng tin loại rau này, loại quả kia có nhiễm chất này, chất khác, dân nháo nhào cả lên thì mới thấy các cơ quan chức năng vào cuộc. Đến lúc xác minh đúng là có nhiễm độc thật thì có khi chúng ta đã tích luỹ cả đống chất độc trong người rồi.
 
Có cảm giác là ta quá dễ dãi trong việc cho nhập những loại hàng hoá ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ người dân như thực phẩm, đồ tươi sống... Đấy còn chưa nói khối lượng hàng nhập lậu cũng không phải là nhỏ. Vậy là hằng ngày, những đoàn xe chở đầy rau củ quả vẫn nối đua nhau qua biên giới vào Việt Nam mà không được kiểm tra chặt chẽ. Có lẽ nào tất cả lại trông chờ vào kiểm dịch của phía bạn?

Con tôm, con cá, cà phê, thanh long... của ta muốn vào được thị trường Mỹ, châu Âu, Nhật Bản... phải qua nhiều quy trình kiểm dịch khó khăn, vất vả. Trong khi tại sao hàng hoá của họ vào ta dễ dàng như vậy: Hàng quá đát, kém chất lượng, nhiễm hoá chất... vẫn được đón nhận rất hào hứng. Thật tội nghiệp!

Đừng trách họ, phải trách chính chúng ta. Doanh nghiệp thì cứ cái gì bán được có lãi là nhập, bất cần nó có an toàn cho người tiêu dùng không. Người mua thì thiếu kiến thức, cứ thấy rẻ là mua, cũng bất cần biết nó có độc, có hại cho sức khoẻ của bản thân mình hay không. Vì thiếu lương tâm, thiếu trách nhiệm, chúng ta đang tự đầu độc chính giống nòi của mình.
    
Minh Anh
[links()]

Bình luận(1)

Minh Hiền

HÙNG

Cứ đà này 50 năm nữa người dân chắc tốn không ít tiền chữa bệnh.