Sự thật về các vụ thôi miên... cướp vàng

Google News

(Kiến Thức) - Trong hai năm nay, rất nhiều vụ cướp tài sản được cho là do nận nhân bị thôi miên. Tuy nhiên, nhiều vụ trong số đó đã bị lật tẩy chỉ là dàn dựng. 

Các nhà khoa học cũng cho rằng, những vụ trộm cướp tài sản do thôi miên từ trước đến nay chỉ là tin đồn thất thiệt. Không có bất cứ một chuyên gia thôi miên nào dù tài năng đến đâu có thể làm được điều này.

Những vụ cướp “thôi miên” chấn động

Mới đây, vụ cướp vàng tại nhà bà Nguyễn Thị Uyển (51 tuổi, ở đội 7 xã Tràng An, huyện Bình Lục, Hà Nam) gây chấn động cả vùng quê và đang được dư luận quan tâm. 

Theo lời kể của bà Uyển, khoảng 12h ngày 18/12, khi đó trời mưa rất to, có hai thanh niên khoảng trên 30 tuổi, mặc áo mưa vào xin trú mưa nhờ. Sau đó, chúng gọi 3 lon bò húc lạnh, 1 bao thuốc lá ngựa, 1 kẹo cao su. Sau khi bán đồ cho 3 nam thanh niên, bà vào nhà ngồi ăn hạt hướng dương. Bất ngờ một nam thanh niên bước vào hỏi "Tranh đá đẹp thế, cô mua ở đâu", rồi hỏi tiếp "Tiền để đâu?", lập tức một thanh niên nữa chạy vào chặn cửa trong. 

Bà Uyển và chiếc két cất vàng


Theo bà Uyển vào thời điểm đó, phòng khách không bật điện. Thanh niên kia chạy vào giật cửa tủ bên phải, lấy mấy chục nghìn tiền lẻ. Sau đó, hai thanh niên kia dồn bà vào trong, bắt mở cửa tủ, thấy chìa khóa két, bắt lên mở két. Bà toan kêu hàng xóm cứu thì lập tức bị 1 trong 3 thanh niên cầm súng dí vào đầu dọa bắn chết nếu còn hét lên.

Đồng thời, bọn chúng bắt bà phải mở két sắt, chúng lấy hết vàng bỏ vào túi sau quần. Khi bà bước theo được hai bước thì một tên thanh niên giơ một vật lóe lên chói vào mắt,  khiến bà choáng váng, ngất xỉu. khoảng nửa tiếng sau người hàng xóm tên Hậu sang gọi bà mới tỉnh dậy. 

Cũng theo bà Uyển, phần lớn số tiền vàng bị cướp là đi vay để làm ăn. Chồng và các con bà đều đi làm xa, hôm xảy ra vụ việc trời mưa to nên không ai biết. 

Hiện nay, lực lượng công an đã xới tung các đối tượng trên địa bàn xã Tràng An và các xã lân cận, nhưng vẫn chưa có kết quả. Hiện, cơ quan công anh tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Trước đó, năm 2011, cũng xuất hiện một số vụ cướp vàng được các nạn nhân cho là bị thôi miên. Tuy nhiên, có những vụ cơ quan điều tra lật tẩy đó chỉ là màn kịch do nạn nhân tự dựng ra. 

Ngày 23/10, ông Lư (trú tại thôn Nam Lộc, xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh - Quảng Ngãi) báo bị cướp lừa lấy mất lượng tài sản không nhỏ. 

Trên báo Người lao động, ông Lư cho biết, một người đàn ông nước ngoài to cao khoảng 1,8m, mặc quần lửng, áo xanh ngắn tay tới quầy hàng xem xét hai ống tuýp xe đạp rồi ra hiệu muốn mua. Người này vào tận trong nhà xem xét đồ. Cùng lúc đó, một người đàn ông to lớn khác mặc quần lửng và áo thun tay ngắn màu trắng, có râu ở cằm, tới đưa tờ 500.000 đồng để mua 2 thanh sắt giá 40.000 đồng. 

Theo tường trình của ông Lư, ban đầu ông trả lại hai tờ 200.000 đồng cùng một tờ 50.000 đồng thì vị khách kia không chịu mà cầm lấy tay ông ra hiệu phải là 2 tờ 100.000 đồng, 1 tờ 200.000 đồng và 1 tờ 50.000 đồng. Ông móc tiền đưa cho họ, đến khi sạch tiền mới thôi, còn định trả lại thêm 30.000 đồng nữa thì hai người này phẩy tay không cần, đi về phía chiếc xe Camry 4 chỗ BKS 52Y-2598, màu xanh đen, đậu bên kia đường, đang có một người phụ nữa da đen vẫy. Sau khi chiếc xe vút đi, kiểm lại tiền, ông Lư mới biết mình bị mất tới 3,3 triệu đồng.

Ngày 27/11, bà Phạm Thị Hiền, chủ tiệm vàng Song Hiền (ở chợ Đông Hà, Quảng Trị) cũng trình báo với cơ quan công an, tiệm vàng của bà đã bị mất khoảng 4- 5 cây vàng đựng trong chiếc khay do bị thôi miên. 

Theo tường trình của bà Hiền với cơ quan chức năng thì vào khoảng 7h cùng ngày, lúc bà đang đứng bán trong tiệm thì có đôi nam nữ nói giọng miền nam vào hỏi mua vàng. Sau một hồi trả giá, đôi nam nữ bỏ đi khỏi tiệm thì bà Hiền mới phát hiện chiếc khay đựng vàng cũng biến mất. Nhiều chủ tiệm kinh doanh vàng ở đây cũng cho biết, thời gian đó, chợ Đông Hà xuất hiện nhiều vụ mất trộm tương tự mà theo họ là những kẻ trộm đã dùng thủ thuật... "thôi miên thần bí. 

Chỉ là màn kịch gượng gạo?

Hai vụ cướp vàng do thôi miên chấn động nhất năm 2012 lại chỉ là màn kịch tồi do “nạn nhân” tự dựng ra hòng che mắt cơ quan chức năng, xù nợ. 

Ngày 21/10, bà Thúy (chủ tiệm vàng Tín Huy ở thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) báo với cơ quan chức năng bà Thúy (chủ tiệm vàng Tín Huy ở thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) bị mất 100 cây vàng và hơn 1 tỷ đồng.

Hiện trường vụ cướp chấn động dư luận Quảng Ngãi cuối tháng 10/2011

Theo lời than khóc của bà Thúy, một thanh niên đội mũ bảo hiểm màu trắng, bịt khẩu trang, mặc áo thun xanh dài tay bước vào tiệm mua 5 chỉ vàng SJC. Anh ta đưa ra cọc tiền bảo đếm, sau đó bà thối lại, rồi bảo có tiền lẻ không đổi một ít, bỗng lúc đó tay chân bà rã rời, đầu thấy choáng và cứ làm theo yêu cầu của tên này. Bà gom 100 cây vàng (dây chuyền, nữ trang, vàng chỉ, thẻ...) ở 6 khay đựng trong tủ bỏ vào túi nilon theo lệnh của người thanh niên kia. Theo chỉ đạo của anh ta, chủ tiệm còn mở két sắt lấy 1,3 tỷ đồng bỏ vào túi nilon màu xanh rồi gộp chung thành một túi đưa cho hắn. Sau đó, bà ngồi trên ghế ngất xỉu, không hay biết gì nữa.

Tuy nhiên, sau quá trình điều tra, cơ quan công an xác định, đây chỉ là màn kịch do chủ tiệm vàng dàn dựng. Nguyên nhân là do thời gian trước đó, bà Thúy cho vay mượn vàng, tiền với mức lãi cao, bị thua lỗ, nợ nần. Số tiền đó phần lớn là bà vay mượn tiền của nhiều người và không có khả năng trả nên bà này lên kế hoạch dựng vở kịch bị cướp. 

“Diễn viên” đóng vai cướp là Ngô Quang Trưởng (22 tuổi) ở xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn – là người em bà con thân tín đang làm thợ vàng cho bà Thúy.  Sẵn có 4 camera an ninh quan sát, bà Thúy cho ghi lại hình ảnh toàn bộ màn kịch thôi miên cướp tài sản nhằm cho mọi người và cơ quan quan chức năng tin.

Sau khi ‘cướp” được số vàng, tiền trên, Trưởng đem xuống nhà cất giấu trong bồ lúa sau bếp, sau đó đem cất giấu trong hộc tủ.

Sau kỳ án dựng chuyện “thôi miên cướp tiệm vàng” này, thì cuối tháng 12/2011, một kỳ án “thôi miên cướp vàng” ly kỳ không kém đã được các điều tra viên CA quận Liên Chiểu sau 3 ngày tích cực phá án đã cho “hạ màn”.

Theo hồ sơ của các điều tra viên CA quận Liên Chiểu cho biết: Vào lúc 15h00 chiều ngày 1/12, tại nhà ông Lê Trung Can (51 tuổi) thuộc tổ 14, khu vực Xuân Thiều, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng đã xảy ra một vụ cướp vàng và USD với số lượng lớn. Ngay lập tức các điều tra viên đã có mặt tại nhà ông Can, khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai của nạn nhân để điều tra phá án.

Ngày 1/12, ông Lê Trung Can (51 tuổi) thuộc tổ 14, khu vực Xuân Thiều, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng khai báo bị cướp vàng và USD với số lượng lớn. Cụ thể, buổi trưa, sau khi ông đi chơi ở nhà hàng xóm về mở cửa nhà, có 2 phụ nữ chừng 30 tuổi đèo nhau trên xe máy đến hỏi mua đất. Được 2 “người đẹp” nhờ vả, ông Can đã nhiệt tình chỉ một số lô đất “ đẹp, giá hời” cho 2 phụ nữ trên. Tuy nhiên sau một hồi hỏi han, một trong 2 phụ nữ đã bất ngờ áp sát ông Can và dùng tay vỗ vào vai ông Can. Ông Can cảm thấy người đờ dẫn, mụ mị, tự động mở khóa cửa nhà đưa 2 phụ nữ vào trong. Đồng thời, ông nghe theo sai khiến của họ mở chân bệ thờ phật lấy đi 2 bộ dây chuyền và vòng vàng ông cất giấu bấy lâu. Sau đó, ông Can còn tiếp tục bị cướp “dẫn dụ” mở khóa tủ, mở két tiền lấy thêm nhiều nhẫn, lắc vàng các loại cùng trên 200 USD đưa cho 2 phụ nữ kể trên…Tổng tài sản ông Can báo mất do bị cướp là 4,83 cây vàng và nhiều USD…

Từ những kết quả điều tra thu thập được và từ hiện trường vụ án, các điều tra viên CA quận Liên Chiểu và lực lượng  công an phường Hòa Hiệp Nam nhận định: Vụ án 2 phụ nữ thôi miên, cướp vàng tại nhà ông Can chỉ là một màn kịch, dựng hiện trưởng giả để qua mắt cơ quan công an.

Tại cơ quan điều tra, ông Can thừa nhận, do thời gian gần đây chi tiêu vào nhiều khoản “nhạy cảm” và cờ bạc, ông đã tiêu xài hết toàn bộ số tiền, vàng mà những người thân từ nước ngoài gửi cho ông. Những ngày cuối năm, nhận được tin những người thân của ông sắp từ nước ngoài trở về Đà Nẵng ăn tết Âm lịch. Trong lúc “bí bách”, lại được biết vụ “thôi miên cướp vàng tại Quảng Ngãi” qua đài báo, ông Can cũng tự dựng lên màn kịch mất của do “bị thôi miên” để che dấu việc bản thân đã ăn chơi tiêu pha hết tiền vàng của gia đình…

Theo nhiều nhà khoa học, cho đến nay, khoa học chưa chứng minh có hiện tượng gọi là "thôi miên" để thực hiện một hành vi trái với ý muốn của người bị xâm hại.

Họ cho rằng, những vụ trộm cướp tài sản do thôi miên từ trước đến nay chỉ là tin đồn thất thiệt. Không có bất cứ một chuyên gia thôi miên nào dù tài năng đến đâu có thể làm được điều này. Theo Phân tâm học của Sigmund Freud, trạng thái thôi miên là sự thay đổi từ bên trong của cơ thể, là hệ thống có kỹ thuật, phương pháp rõ ràng chứ không chỉ là tạo cảm giác ảo, hoặc đánh lừa thị giác, thính giác bề ngoài như ảo thuật. Sử dụng thôi miên để lừa gạt là điều không thể xảy ra. Mọi hành động, ám thị trong thôi miên phải được thân chủ đồng ý và thích với tinh thần thoải mái, tự nguyện, nếu không ám thị đó sẽ bị đẩy ngược trở lại, không có tác dụng.

Thuần Lương (tổng hợp)

Bình luận(0)