Phúc báo hay tai ương là do con người niệm thiện lành hay xấu ác

Google News

Hành xử thuận theo đạo Trời thì đắc được phúc báo, hành xử ngược với lẽ Trời thì nhận phải tai ương. Vậy nên người xưa đọc sách Thánh hiền, tin tưởng thiên lý và Thần Phật, lòng dạ chân thành và thiện lương, tích đức hành thiện, tu dưỡng bản thân, chính vì lẽ này vậy.

Không làm chuyện trái lòng, công danh đều hanh thông
Thời xưa, có một chàng thư sinh nghèo, dẫn theo một cậu tiểu đồng lên kinh thành tham gia thi cử. Giữa đường gặp phải một chàng trai trẻ nằm sấp bên vệ đường. Chàng thư sinh bước đến xem thử, mới phát hiện chàng trai trẻ này bởi mắc phải bệnh cấp tính mà qua đời.
Chàng thư sinh mở hành lý trên người chàng trai xem thử, thấy bên trong chỉ có một số sách và mười thỏi bạc. Tiểu đồng thấy xung quanh không có ai, liền khuyên chàng nếu không ngại thì cứ lấy số tiền, rồi chuồn đi.
Chàng thư sinh nghiêm mặt đáp: “Làm người không thể dối lòng. Tuyệt đối không thể làm ra chuyện như vậy được”. Chàng thư sinh quyết định sau khi thi xong sẽ tìm và báo lại với người nhà chàng trai, thế là bèn lấy ra một thỏi bạc, bảo tiểu đồng mua một cỗ quan tài, chôn thi thể chàng trai trẻ này cùng với tiền vật ở gần đó.
 Ảnh minh họa.
Điều kỳ lạ là, chàng thư sinh vừa mới đi vào trong thành, một con ngựa trắng xinh đẹp liền đi sát theo sau, dù có đuổi thế nào cũng không chịu đi. Chàng thư sinh vô cùng buồn bực, cảm thấy trong đó ắt có nguyên do, liền cưỡi lên con ngựa mặc nó dẫn mình đi. Ngựa trắng chạy ra ngoài thành, đến cánh cổng của một tòa nhà lớn ở nơi khá là hoang vắng rồi dừng lại, chàng thư sinh sau khi chuyện trò với người chủ nhà này mới hiểu rõ sự việc.
Thì ra, chàng trai trẻ mà chàng gặp trên đường chính là công tử của nhà này, phụ thân của anh từng là quan nhất phẩm trong triều, còn con ngựa trắng đó là vật cưỡi của vị công tử đó. Cả nhà đều đang rầu rĩ vì không tìm thấy công tử nhà mình. Chàng thư sinh cho biết nơi chôn cất và số ngân lượng còn dư lại. Người nhà làm đúng lời chỉ dẫn, tìm đến nơi chôn cất quan tài, quả nhiên tiền vật đều còn nguyên.
Phụ thân của vị công tử này cảm niệm ân đức, lại vô cùng tán thưởng phẩm hạnh của chàng, bèn viết thư tiến cử lên hoàng thượng. Chàng thư sinh này sau này đã làm đến chức quan tể tướng.
Một niệm dâm tà, mất hết công danh
Tại Quý Khê có cậu thư sinh, lần thi nào cũng không đậu, không biết nguyên nhân do đâu, cậu bèn cầu xin vị chân nhân họ Trương, thắp hương cầu khấn tra Thiên bảng. Thần minh cho hay rằng: “Kẻ thư sinh này, trong mệnh có công danh, do xâm phạm tới người thím mà công danh bị tước bỏ”.
 
Trương chân nhân tra xong liền đứng lên nói với cậu thư sinh nguyên do. Cậu thư sinh nghe xong liền nói: “Tôi không hề mạo phạm thím của tôi!”. Thế là cậu liền viết một lá thư ngắn, nói chuyện này cho thím nhờ thím giải oan giúp mình. Thần minh lại một lần nữa giải thích rằng: “Mặc dù không có hành vi mạo phạm thím ngươi, nhưng lại có ý nghĩ mạo phạm thím ấy!”.
Cậu thư sinh lúc này cảm thấy vô cùng xấu hổ, nhưng hối hận cũng không kịp. Thì ra khi cậu còn niên thiếu, nhìn thấy thím mình dung mạo xinh đẹp rung động lòng người mà sinh tà niệm, đây chính là lý do.
Có câu rằng: “Người đang làm, Trời đang nhìn”, nhất cử nhất niệm của thế nhân đều không thoát khỏi ánh mắt của Thần.
Nên mới nói, dù thế nào cũng hãy là người lương thiện, như thế mới đắc được phúc báo, cũng được chư Thần bảo hộ. Người lương thiện trên đầu có linh khí, sẽ được Thần linh bảo hộ khỏi tai ương
Theo Hạnh Lê/Khỏe và Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)