Người xưa nói: "Thà lấy nô tỳ nhà đại gia còn hơn gái nhà nghèo"

Google News

Như người xưa đã nói, thà lấy một nô tỳ nhà đại gia còn hơn gái nhà nghèo. Chúng tôi không biết các bạn độc giả đã nghe nói về nó chưa? Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu triết lý đằng sau nó.

Đàn ông và phụ nữ yêu nhau sau đó kết hôn, sự kết hợp của hai người không chỉ là sự kiện trọng đại để nối tiếp dòng họ mà còn thể hiện sự đoàn kết của hai gia đình với nhau.

Nguoi xua noi:

Vì vậy, dù là cổ đại hay hiện đại, hôn nhân đều là sự kiện trọng đại mà mọi người hướng tới, mỗi mảnh đất sẽ nuôi dưỡng nền văn hóa thuộc về dân tộc mình. Tuy phong tục tập quán mỗi nơi khác nhau nhưng quan niệm về hôn nhân và tình yêu cũng có nhiều điểm tương đồng.

Thời xưa, phụ nữ góa phụ khó chiếm được sự quan tâm của đàn ông độc thân. Thứ nhất, hầu hết những người phụ nữ thời bấy giờ đều biết ơn tình nghĩa vợ chồng, muốn “ở vậy” để chăm lo cho người chồng đã khuất. Thứ hai, để được triều đình công nhận và tìm kiếm lợi ích vật chất khác, phụ nữ góa phụ sẽ từ bỏ cảm xúc và ham muốn của mình, không tái hôn. Tóm lại lý do, dù đàn ông thời xưa nghèo đến đâu, rất ít người quan tâm đến gái điếm và góa phụ.

Nguoi xua noi:

Với sự phát triển của thời đại và tầm nhìn được mở rộng, xã hội ngày nay không có gái mại dâm và những người phụ nữ chẳng may góa chồng cũng có thể lựa chọn tái hôn theo ý mình.

Như chúng tôi đã đề cập trước đó, những người đàn ông độc thân trong thời cổ đại thà là độc thân suốt đời còn hơn kết hôn với gái mại dâm và góa phụ. Vậy kiểu phụ nữ nào có thể đáp ứng được những tiêu chí chọn bạn đời này của đàn ông? Những câu nói dân gian thường chứa đựng những phong tục tập quán và trí tuệ con người của thời đại đó. Đối với hôn nhân và tình yêu, câu nói “thà lấy một nô tỳ nhà đại gia còn hơn gái nhà nghèo” rất phổ biến.

Nguoi xua noi:

Chính xác thì câu này có nghĩa là gì? Chúng ta cùng nhau khám phá nhé. Như chúng ta đã biết, trong những gia đình quyền lực và lớn mạnh đó, thường có rất nhiều “người ở” với các địa vị khác nhau. Những gia đình đại gia này sẽ “mua” rất nhiều hầu gái nhỏ và nam đầy tớ thông minh, cho họ được giáo dục, biết phép tắc và kỷ luật. Trong số những người hầu này, những người có năng lực vượt trội hơn thường được giao làm bạn đồng hành của các thiếu gia và tiểu thư để cùng các cậu chủ học tập và giải trí. Những người hầu gái được ở bên cạnh tiểu thư lâu ngày thì tầm nhìn của họ có phần mạnh mẽ hơn so với những thôn nữ bình thường.

Nguoi xua noi:

Ngược lại, những cô gái xuất thân từ các gia đình nghèo chắc chắn sẽ không được học hành, cuộc sống khó khăn, luôn phải tiết kiệm vì cuộc sống mưu sinh. Điều này dẫn tới việc họ cũng không thể nhanh nhẹn, khôn khéo, tài giỏi như những người làm người hầu trong nhà đại gia.

Trên thực tế, nhiều người cho rằng nhận xét của người xưa là quá thiên vị, bởi cũng có nhiều người hầu gái trở nên kiêu ngạo, khinh thường người khác vì ảnh hưởng của cuộc sống giàu sang. Hơn nữa, những cô gái xuất thân từ gia đình nghèo càng hiểu rõ những khó khăn của cuộc sống, nhiều người cũng rất nỗ lực để trở thành những người vợ, người mẹ tốt, điều này chẳng phải rất đáng trân trọng hay sao?

Theo Nguyễn Giang/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)