Nếu không muốn ốm đau, tan cửa nát nhà đừng cho mượn 3 thứ

Google News

Vấn đề vay và trả, đối với người xưa rất quan trọng, người ta cũng thường nghe câu: “Có vay có trả, vay lại không khó”. Tuy nhiên, theo quan niệm của người xưa, có 3 thứ bạn không thể tùy tiện cho mượn hay đi mượn được.

Thứ nhất là không mượn hương

Hương là nhang và nến dùng để thờ tượng và tế lễ. Trong thực tế, hương là phổ biến nhất trong các ngôi đền. Kể từ khi bắt đầu Phật giáo, đã tồn tại hương và tất cả chúng đều dùng hương để dâng cúng các vị thần như Phật và Quán Âm. Thắp hương và cầu nguyện mỗi ngày là điều phổ biến nhất ở các thánh địa Phật giáo.

Neu khong muon om dau, tan cua nat nha dung cho muon 3 thu

Mọi người cũng sử dụng hương để thờ cúng tổ tiên của họ. Vào tiết Thanh minh và lễ tế, người ta thắp hương cúng bái. Vì vậy, hương dùng để thờ cúng thần linh, tổ tiên nên không thể tùy ý mượn hương. Ngoài ra, người ta còn dùng hương để tượng trưng cho sự tiếp nối bao thế hệ. Vì “hương” có ý nghĩa quan trọng như vậy nên đương nhiên, không thể vay mượn bừa bãi, nếu không sẽ bị coi là xui xẻo.

Thứ hai là giường tân hôn

Chiếc giường là vật quan trọng để con người nghỉ ngơi. Đặc biệt đối với những cặp vợ chồng mới cưới, chiếc giường còn mang nhiều ý nghĩa như cuộc sống mới, khát khao mới. Giường tân hôn là nơi hạnh phúc nhất của các cặp vợ chồng, nó là một vật dụng cá nhân và liên quan đến quyền riêng tư cá nhân. Đồng thời, người xưa cho rằng đồ đạc của của vợ chồng mới cưới cần phải mới, đặc biệt là giường ngủ. Bởi vì con người ta dành nhiều thời gian để ngủ nhất.

Neu khong muon om dau, tan cua nat nha dung cho muon 3 thu-Hinh-2

Vì vậy, điều đầu tiên không được mượn giường tân hôn, không được cho người khác mượn, cũng không được mượn của người khác, nếu không là trái với truyền thống và không đủ tươm tất.

Thứ ba là ấm sắc thuốc

Vào thời cổ đại, con người sống trong cảnh nghèo đói, không có thuốc tây. Sau khi bị bệnh, họ chỉ có thể uống thuốc đông y. Do đó, ấm sắc thuốc đã được sử dụng phổ biến từ xa xưa. Chính vì vậy, ấm săc thuốc từng là đồ vật rất quan trong và là một công cụ không thể thiếu trong sản xuất và đời sống của con người.

Neu khong muon om dau, tan cua nat nha dung cho muon 3 thu-Hinh-3

Trong cuộc sống hàng ngày, người xưa mong muốn một điều may mắn, và cố gắng tránh gặp những điều xui xẻo càng nhiều càng tốt. Ấm sắc thuốc có liên quan đến bệnh tật, vì vậy việc mượn ấm thuốc được coi không tốt, nhất là những người lớn tuổi càng kiêng kỵ những việc này.

Hơn nữa, thuốc có độc tính, ấm thuốc đi mượn, bên kia đun thuốc gì không rõ, nếu còn sót lại trong ấm thuốc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo Dương Huyền/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)