Có câu: “Người ta tham ba việc, bận vô ích”! Ba điều nghĩa là gì?

Google News

Người xưa để lại cho chúng ta những câu nói súc tích, sinh động, thú vị và giúp cuộc sống của chúng ta thoải mái hơn.

Tất nhiên, những câu nói cửa miệng của người xưa nói chung dựa trên hoàn cảnh cụ thể lúc bấy giờ, nên nếu thời thế có trải qua nhiều biến động thì có thể không phù hợp với thực tế, vì vậy chúng ta cần nhìn nhận nó một cách biện chứng.

Co cau: “Nguoi ta tham ba viec, ban vo ich”! Ba dieu nghia la gi?

Vậy câu hỏi được đặt ra, “Con người ta tham lam ba việc, và cuộc sống của họ bận rộn một cách vô ích”. “Ba điều này” nghĩa là gì? Câu này có nghĩa không? Thực ra, “ba điều” ở đây cũng được hiểu nôm na là ám chỉ “rượu, tình và của cải”.

Rượu là một chất có thành phần hóa học chính là etanol, có thể mang lại sự thích thú về mặt tinh thần cho con người. Một số người thích uống rượu khi họ gặp niềm vui lớn và nỗi buồn lớn, có thể dùng để ăn mừng hoặc để tạm thời thoát khỏi khó khăn. Mặt khác, uống vừa phải có những lợi ích nhất định đối với cơ thể con người, chẳng hạn như mùa đông, rượu ấm có thể giúp con người giữ ấm.

Tuy nhiên, uống vừa phải rất tốt cho cơ thể con người, nhưng nếu uống quá nhiều sẽ gây ra hậu quả không tốt. Điển hình nhất bao gồm hai, một là biểu hiện trực tiếp - say rượu, hai là biểu hiện gián tiếp, là hậu quả của việc không tỉnh táo sau khi uống rượu, chẳng hạn như tai nạn xe cộ. Qua đó, không khó để thấy rằng việc uống rượu bia là được nhưng cần phải có chừng mực, nếu bạn tham lam thì đó là điều không nên.

Co cau: “Nguoi ta tham ba viec, ban vo ich”! Ba dieu nghia la gi?-Hinh-2

Tình dục là điều khó tránh khỏi trong cuộc sống của con người, suy cho cùng ai cũng mong có được một tình yêu hạnh phúc. Nhưng nếu thứ mà một người thích không trong sáng, không chung thủy và gây ấn tượng tốt với nhiều người thì đó chính là dục vọng.

Nếu một người quá coi trọng sắc đẹp, anh ta có thể đưa ra một số quyết định tồi tệ cho nó, và cuối cùng là trì hoãn cuộc sống của mình. Và một kết thúc như vậy, không ai muốn nhìn thấy. Vì vậy, chúng ta cần tiết chế cảm xúc và không dễ bị sắc đẹp cám dỗ. 

"Của cải" là chỉ sự giàu có, sự giàu có là thứ mà ai cũng thích, nó có thể mang lại cho con người sự hưởng thụ vật chất, một cuộc sống tiện lợi và thỏa mãn sự phù phiếm của con người. Yêu tiền không phải là điều đáng xấu hổ, suy cho cùng, ai sống trên đời này cũng cần phải kiếm tiền và làm việc chăm chỉ cho cuộc sống của chính mình.

Tuy nhiên, nếu quá yêu tiền, thậm chí đến mức tham lam tiền bạc không thuộc về mình thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của con người. Một số người có thể từ bỏ lòng tự trọng, tình yêu bản thân, và thậm chí làm tổn thương người khác vì tiền. Hành vi như vậy tự nhiên không được người ta thích, cũng bị người ta khinh thường. Và cuộc sống của anh ta tràn ngập mùi hôi thối ở khắp mọi nơi, có ích lợi gì?

Co cau: “Nguoi ta tham ba viec, ban vo ich”! Ba dieu nghia la gi?-Hinh-3

Qua đó, không khó để thấy rằng, ở một khía cạnh nào đó, người xưa đang khuyên răn con người rằng không nên từ bỏ sự cố chấp của mình vì một thú vui cụ thể nào đó, nếu không có thể sẽ mang lại hậu quả xấu phải không nào.

Theo T. Tâm/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)