Bài học xương máu rút ra từ việc vay tiền bạn thân

Google News

Hãy đọc câu chuyện này để rút ra bài học quý giá cho bản thân nhé!

Chúng ta không hề có nhiều bạn như ta vẫn nghĩ
Tôi sẽ chẳng bao giờ suy nghĩ nhiều về vấn đề này nếu như mấy tháng trước, một người bạn gọi điện cho tôi và hỏi mượn tiền. Lúc nhận điện thoại, tôi có vẻ hoài nghi bởi tôi và họ thực sự chỉ dừng lại ở mức bình thường chứ không quá thân thiết. Tuy nhiên, sau khi suy nghĩ, tôi vẫn quyết định cho người bạn ấy mượn tiền.
Khoảng ít ngày sau, anh ấy mang tiền đến trả và không quên gửi lời cám ơn tôi. Cùng ngồi nói chuyện, anh đã chia sẻ rằng anh bất ngờ khi tôi cho anh mượn tiền, bởi trước tôi anh đã điện cho 9 người bạn thân mượn tiền nhưng không thành. Cũng chính vì vậy mà lúc gọi cho tôi, như anh nói là trong tâm trạng thử vận may.
Sau nhiều câu tâm sự, tôi bất ngờ khi anh bảo rằng nếu không có chuyện mượn tiền này, anh nghĩ mình có nhiều bạn bè lắm. Thế nhưng, bây giờ anh ấy chợt thấy thì ra anh rất cô đơn.
Sau ngày hôm ấy, tôi cũng không mấy suy nghĩ về chuyện này, mãi đến một hôm tôi bất ngờ nhớ lại và quyết định giả vờ nhắn tin mượn tiền xem tôi rốt cuộc có cô đơn như anh ấy hay không?
Trước khi đi đến quyết định, tôi chọn ra tên của những người mà tôi tự cho là thân thiết đang ở bên cạnh tôi hiện nay. Họ và tôi từ trước đến giờ chưa từng có sự vay mượn về tiền bạc và cũng không có liên quan gì đến công việc. Tôi chỉ từng giúp họ trong những chuyện nhỏ nhặt rất nhiều lần. Tôi nghĩ, với thực lực tài chính của họ thì việc cho mượn mấy triệu đồng chắc chắn không phải vấn đề gì to tát.
Bai hoc xuong mau rut ra tu viec vay tien ban than
Ảnh minh họa. 
Tôi soạn một tin nhắn với nội dung đang cần tiền gấp nên muốn mượn và sẽ trả lại trong vòng một tháng. Nếu anh, em hoặc bạn bè đồng ý hãy gọi điện lại cho tôi, còn không được thì nhắn một tin nhắn.
Điều bất ngờ cuối cùng cũng xảy ra, tôi gửi tin nhắn từ chiều hôm qua cho 9 người bạn thì chưa giờ cơm tối đã nhận được 7 tin nhắn và 2 cuộc điện thoại. Trong đó có một cuộc điện thoại gọi đến sau khi tôi gửi tin nhắn đi khoảng 20 phút, còn một cuộc điện thoại gọi đến sau khi tôi gửi tin nhắn đi khoảng hai tiếng rưỡi.
Bất ngờ hơn là hai người bạn cho tôi mượn tiền thì ngày thường chưa từng làm phiền tôi bất cứ chuyện gì còn 7 người còn lại thì động một chút là làm phiền tôi rất nhiều vấn đề.
7 tin nhắn có nội dung như sau:
1. Tú: Thực sự xin lỗi! Hiện tại anh có chút khó khăn, thật đó, nếu không vấn đề của em chắc chắn không cần phải nói đâu. Em hỏi người khác xem sao, xin lỗi nha.
2. Nam: Tuần trước em vợ anh vừa mới hỏi mượn 33 triệu xong, tháng sau thì may ra anh mới có thể cho chú mượn, thực sự xin lỗi!
3. Hải: Thời gian này bản thân anh cũng rất khó khăn, cách đây không lâu anh chơi cổ phiếu đã thua rất nhiều tiền. Xin lỗi nha, nếu tình hình của anh mà ổn thì không thành vấn đề.
4. Khải: Thực sự xin lỗi, tiền của anh đều ở trong cổ phiếu hết rồi!
5. Thanh: Sao em lại phải mượn tiền vậy? Hôm qua anh mới cho người ta vay 33 triệu, cho vay lấy lời, em lại không nói sớm hơn. Xin lỗi nha, em nghĩ cách khác xem.
6. Sáu: Xin lỗi nha, gần đây anh đổ tiền vào cổ phiếu hết rồi, trong tay không có tiền mặt, thật ngại quá.
7. Chính: Con trai anh khai giảng là phải chuyển đến trường học mới, khai giảng là phải đóng 11.5 triệu. Thực sự anh không thể nào giúp em, mong em thông cảm.
Điện thoại là do người bạn Kiên và Tuấn gọi đến
Cuộc điện thoại đầu tiên:
Kiên: Alô, em phải không?
Tôi: Chào anh, là em đây!
Kiên: Em làm sao vậy hả? Sao có vài triệu đồng cũng phải mượn hả? Em xảy ra chuyện gì vậy?
Tôi: Không xảy ra chuyện gì cả, tiền của em cho người khác vay, hiện giờ chưa lấy lại được. Em trai em có chút việc nên cần dùng gấp.
Kiên: Không có chuyện gì là tốt rồi. Em đang ở công ty hả?
Tôi: À, vâng.
Kiên: Con trai anh đi học bị xe đạp của người ta đâm trúng, chân bị gãy xương, anh đã mấy ngày không đi ra ngoài rồi.
Tôi: Hả? Con trai anh gãy xương sao không nghe nói vậy? Anh cần giúp đỡ không?
Kiên: Anh xin nghỉ phép một tuần rồi, công ty của vợ anh lại không cho nghỉ phép. Anh đang định tuần sau kêu mẹ anh đến giúp chăm sóc con. Thôi, giờ đọc số tài khoản ngân hàng của em cho anh đi, anh bảo vợ anh ngày mai đi làm chuyển khoản cho em.
Cuộc điện thoại thứ hai:
Tuấn: Alô, cậu hả, tớ đây, bây giờ cậu đang ở đâu?
Tôi: Tớ đang ở công ty.
Tuấn: Ồ, tới vừa mới đến cửa hàng, tiền có sẵn đây, tớ mang qua cho cậu hay là cậu qua lấy?
Tôi: Sao có thể để cậu mang đến đây chứ. Như vậy đi, lát nữa tớ qua chỗ cậu lấy.
Tuấn: Vậy cậu gửi số tài khoản cho tớ, bây giờ tớ sẽ chuyển qua cho cậu.
Tôi: OK
Tôi mang chuyện này kể cho người bạn tôi đã từng cho vay tiền trước đó. Tôi nói với anh: “Hai người bạn cho em mượn tiền đó ngày thường chưa từng làm phiền em bất cứ chuyện gì; những người bạn còn lại thì động một chút là làm phiền em, lúc thì là vấn đề về máy tính, lúc thì là vấn đề cổ phiếu, lúc thì là vấn đề đầu tư…”
Anh hỏi tôi: “Em có nói cho hai người bạn cho em mượn tiền biết sự thật không?”
Tôi nói: “Tất nhiên là không rồi”.
Anh cười xong rồi nói đùa: “Bắt đầu từ bây giờ, em chỉ có hai người bạn đó thôi.”
Tôi không nhớ là đã từng đọc cuốn sách gì nhưng hình như có một câu nói như vậy: “Người đã từng giúp đỡ bạn thì mãi mãi sẽ giúp đỡ bạn, nhưng người bạn từng giúp đỡ thì chưa chắc.”
Tôi cũng cười, nhìn bâng quơ một chút rồi nói rất nhạt nhẽo: “Trong lòng hiểu rồi, ngoài miệng không nói ra, cũng không có gì là không tốt. Như vậy sau này thực sự gặp phải khó khăn, sẽ biết nên tìm người nào giúp đỡ, không phải phí sức cầu xin một số người không đáng tin cậy. Trong lòng mình buồn, trong lòng người ta xấu hổ, còn làm lỡ mất chuyện. Biết được người bạn nào có thể chơi cùng nhau, biết được người bạn nào có thể nhờ cậy.
Chọn bạn mà chơi
Một người bạn chân thành, thẳng thắn, một nhà tư vấn thông thái, một người bạn đến từ một nền văn hóa khác, một người bạn có tính cách trái ngược, một người hàng xóm tốt bụng, một người đồng nghiệp thân thiết… Là đối tượng bạn bè trong môi trường nào thì điểm chung về chân dung của một người bạn là không nên mắc phải những nhược điểm sau:
Không xem thường quá khứ của bạn: Họ không cần định danh bạn là ai? Bạn xuất thân như thế nào, từng có quá khứ lẫy lừng hay tồi tệ? Họ chỉ quan tâm đến bạn trong cuộc đối thoại và khả năng kết nối trong hiện tại. Đôi lúc họ nhìn thấy bạn giữa đám đông, họ tôn trọng nỗi cô độc của bạn mà cũng vừa kiên nhẫn giúp bạn nhận ra sức sống bên trong mình, ham muốn được chỉ cho bạn thấy những điều tuyệt vời mà họ được dịp nếm trải cũng như quan tâm đến mong muốn của bạn.
Không né tránh xung đột: Họ sẵn sàng nói cho bạn cảm nhận của họ về bạn hoặc dũng cảm thừa nhận sai lầm của họ hay chính bạn. Dù có thể gây xung đột đến mức nào, họ vẫn thành thật và thẳng thắn, để lôi kéo bạn ra khỏi một trạng thái tồi tệ. Tát thẳng vào mặt bạn chỉ vì muốn bạn phải thoát ra “một cơn mê muội nào đó”. Phá vỡ vỏ bọc của bạn, lôi kéo bạn đến những vùng đất mới, khám phá suy nghĩ mới tích cực hơn.
Không “nhiều lời” sau lưng bạn: Vẽ ra những chân dung khác về bạn với nhiều người khác… Đôi khi vô tình là để nâng họ lên, mà đôi khi cũng chỉ là thỏa mãn bản tính “tám chuyện”. Dù là lý do gì thì bạn cũng không an toàn ở bên một người như thế về lâu về dài.
Luôn có mặt trong cuộc chiến của bạn: Bên cạnh bạn vào những lúc gian khó. Giúp bạn tìm ra giải pháp cho vấn đề hoặc đơn giản chỉ im lặng và lắng nghe bạn. Những người luôn hứng chịu những điên rồ của bạn, nắm giữ những bí mật sâu kín, khuyết điểm, nhưng tất cả điều đó không làm ảnh hưởng đến tình cảm mà họ đã dành cho bạn ngay từ đầu, hoặc càng thấm đượm hơn qua thời gian.
Không ghen tỵ với hạnh phúc của bạn: Vì hạnh phúc của bạn cũng quan trọng như hạnh phúc của họ.
Theo Min/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)