TPHCM: Đất vàng 14.000 m2 bị Vimec cho thuê làm quán nhậu trái phép?

Google News

(Kiến Thức) - Một khu đất diện tích 14.332 m2, ngự ngay trung tâm TP HCM, sau 8 năm được Công ty Vimec "ôm" để dự kiến xây cao ốc bỗng nhiên bị đem cho thuê, sử dụng không đúng mục đích  khiến nhiều người bức xúc.

14.000 m2 đất bị cho thuê làm quán nhậu

Khu đất nói trên do Công ty Cổ phần thương mại đầu tư Vimec (Công ty Vimec) toạ lạc tại địa chỉ số 332 Tô Hiến Thành, phường 14, quận 10, TP HCM quản lý. Năm 2010, khu đất đã được UBND TP HCM chấp thuận đầu tư xây dựng dự án Cao ốc thương mại văn phòng và căn hộ theo quyết định số 5879/UBND-ĐTMT ngày 18/11/2010. Tuy nhiên, từ đó đến nay, đã qua 8 năm, dự án vẫn chưa thành hình.

Trong khi đó, điều đáng nói là Công ty Vimec đã ký hợp đồng cho một công ty khác thuê lại khu đất này với lý do “nhằm mang lại nguồn thu trang trải kinh phí hoạt động…”.

Trước đây, khu đất trên cũng bị biến thành địa điểm hoạt động kinh doanh ăn uống của Nhà hàng Mùa Vàng. Đầu năm 2017, nhà hàng này buộc phải di dời đi nơi khác với lý do để thực hiện dự án xây dựng. Thế nhưng, không lâu sau, người dân lại ngỡ ngàng vì chẳng thấy cao ốc đâu.

Ghi nhận thực tế, PV Kiến Thức nhận thấy, toàn khu đất của Vimec hiện có công trình với cấu trúc khung thép lớn, nối liền nhau thành các ô dạng như nhà tiền chế nhưng khá chắc chắn và chưa lắp mái che.

TPHCM: Dat vang 14.000 m2 bi Vimec cho thue lam quan nhau trai phep?
 Nhiều khu nhà tiền chế kiên cố bằng khung sắt lớn được dựng lên tại khu đất vàng giữa trung tâm quận 10.

Cũng trong khu đất này, tại vị trí “đắc địa” là ngã tư giao lộ của đường Tô Hiến Thành và Thành Thái thuộc phường 14, quận 10, một công trình đã được triển khai xây dựng, xung quanh che khuất bởi rào bạt.

TPHCM: Dat vang 14.000 m2 bi Vimec cho thue lam quan nhau trai phep?-Hinh-2
Công trình quán nhậu được xây dựng tại góc ngã tư Tô Hiến Thành - Thành Thái, phường 14, quận 10.

Ở bên trong, công trình xây dựng có 2 gian nhà, một gian có khoảng 4 phòng, một gian có khoảng 2 phòng. Phần đất trống lớn còn lại có mái che bằng khung sắt bên trên.

Rõ ràng, Dự án Cao ốc thương mại văn phòng và căn hộ của Vimec là một dự án treo hơn 8 năm (2010 – 2018). Và không những khu đất này được cho thuê mà tại đây còn có công trình không phép mọc lên, khiến nhiều người dân xung quanh bức xúc.

Cơ quan chức năng nói gì?

Kiến Thức đã liên hệ với cơ quan chức năng để tìm hiểu sự việc. Theo đó, ông Võ Ngọc Thanh – Chánh văn phòng UBND quận 10 - bất ngờ khẳng định: “Công trình quán nhậu đang xây tại địa chỉ trên (332 Tô Hiến Thành) hoàn toàn chưa được cấp phép. Thẩm quyền xử lý vụ việc này thuộc về UBND phường 14. Phần đất còn lại thì không được thông tin”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Phụng, Chủ tịch UBND phường 14, thông tin với PV báo Kiến Thức như sau: Khu đất này được Công ty Vimec ký hợp đồng cho Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Etek (Công ty Etek) thuê lại để kinh doanh ăn uống và làm bãi giữ xe. Sau đó, Công ty Etek tiếp tục ký hợp đồng cho ông Nguyễn Hữu K. thuê lại để kinh doanh.
"Khi phát hiện công trình xây dựng quán nhậu không phép, UBND phường 14 đã đề xuất xử phạt và xử lý công trình này lên UBND quận 10. Sau đó, ngày 21/9/2018, UBND quận 10 ban hành Quyết định số 8369/QĐ-XPVPHC, quyết định xử phạt 40 triệu đồng vì vi phạm quy định trong tổ chức thi công xây dựng; tổ chức thi công công trình không có giấy phép xây dựng do cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp đối với công trình trên”, ông Phụng cho biết.
TPHCM: Dat vang 14.000 m2 bi Vimec cho thue lam quan nhau trai phep?-Hinh-3
 Quyết định xử phạt của UBND quận 10 đối với công trình không phép của ông Nguyễn Hữu K.

Theo đó, quyết định này nêu rõ: “Đình chỉ thi công toàn bộ công trình tại số 332 Tô Hiến Thành đến khi ông Nguyễn Hữu K. chấp hành đầy đủ và toàn bộ nội dung quyết định này, có xác nhận của UBND quận 10. Trong thời hạn 60 ngày, yêu cầu chủ đầu tư hoàn tất các thủ tục pháp lý về cấp phép xây dựng. Quá thời hạn trên mà chủ đầu tư không tự nguyện chấp hành, UBND quận 10 sẽ ban hành quyết định cưỡng chế theo đúng quy định”.

Như vậy, sau hơn 8 năm Công ty Vimec không thực hiện dự án như thành phố đã chấp thuận, mà lại đem khu đất này cho thuê với lý do “nhằm mang lại nguồn thu trang trải kinh phí hoạt động…”. Điều này khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi: Công ty Vimec có đủ năng lực tài chính, chuyên môn để thực hiện dự án hay không? Tại sao một công trình không phép nằm tại vị trí đắc địa được xây dựng "lộ thiên" như vậy nhưng cơ quan chức năng lại chậm phát hiện để xử lý?

Thực hư sự việc, Báo Kiến Thức tiếp tục làm rõ và thông tin tới bạn đọc...
Ngọc Thạnh

>> xem thêm

Bình luận(0)