Sacombank rao bán dự án treo gần 20 năm

Google News

Trong 4 khu đất được Sacombank rao bán với tổng giá khởi điểm lên đến 20.000 tỷ đồng có một dự án bị treo gần 20 năm nay ở TP HCM và nay vẫn chưa thể triển khai.

Dự án được nhắc đến nằm tại quận Bình Tân bao gồm toàn bộ dự án khu nhà ở cao tầng và khu vui chơi thể dục thể thao tiểu khu 3 (TK3) - khu dân cư Bình Trị Đông và một phần thửa đất số 122 tại phường Bình Trị Đông B. Tổng diện tích khu đất này lên tới hơn 530.000 m2, giá khởi điểm là 6.698 tỷ đồng.
Sau 18 năm giải tỏa được 70%
Dự án khu dân cư tại TK3, phường Bình Trị Đông (nay thuộc phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân) được Kiến trúc sư trưởng thành phố phê duyệt tại Quyết định 11864/KTST.QH ngày 13/12/2000. Đến năm 2003, thành phố có công văn 3111 cho phép Công ty Đầu tư và Xây dựng Thanh niên Xung phong xây dựng nhà ở phục vụ công nhân.
Năm 2001, TP chấp thuận chủ trương phân bổ quy mô đầu tư cho các chủ đầu tư thứ cấp. Trong đó, tiểu khu 3 được giao cho Công ty Đầu tư Xây dựng Thanh niên Xung phong thực hiện. Lúc này, quy hoạch tiểu khu 3 được bổ sung chức năng nhà ở cho công nhân và người thu nhập thấp.
Cuối năm 2003, thành phố có CV 6455 quy hoạch tầng cao dự án chung cư tại TK3, quy mô 14,78 ha, sau đó mở rộng lên 20,7 ha.
Tuy thành phố và quận Bình Tân đã ban hành nhiều văn bản nhưng người dân có đất bị ảnh hưởng bởi dự án tại TK3 gần như không nắm được thông tin.
Ngày 3/6/2011, UBND quận Bình Tân có QĐ 7862 phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500, của dự án tại TK3. Sau đó, Công ty Đầu tư và Xây dựng Thanh niên Xung phong thành lập CTCP Đầu tư Khu đô thị mới Sài Gòn (Saigonnic) và chuyển giao dự án về doanh nghiệp này.
Sacombank rao ban du an treo gan 20 nam
 Dự án TK 3 Bình Trị Đông vẫn đang còn là bãi đất trống.
Giữa năm 2011, Saigonnic mới có quyết định làm chủ đầu tư tại TK3 trước đó, nhưng tháng 10/2010, Phòng Quản lý đô thị quận Bình Tân cùng công ty này đã mời đại diện 14 hộ dân có đất bị ảnh hưởng tại TK3, đến làm việc.
Tuy nhiên, việc bồi thường cho dân vẫn chưa được công ty Saigonnic giải quyết thỏa đáng. Việc đổi chủ đầu tư vẫn không xúc tiến được dự án nên sau 18 năm dự án vẫn chưa thực hiện được do chỉ giải phóng mặt bằng được khoảng 70%.
Trước sự ì ạch trong việc đền bù của Công ty Saigonnic, tháng 4/2013 quận Bình Tân có Văn bản 525 kiến nghị Sở TN-MT xem xét trình UBND TP buộc chủ đầu tư bồi thường, triển khai thực hiện dự án. Cuối năm 2013, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Hữu Tín chủ trì cuộc họp xử lý các dự án không được gia hạn. TP chỉ đạo Saigonnic tiếp tục bồi thường, đẩy nhanh tiến độ, nhưng công ty này vẫn chưa chấp hành.
Từ chia nhỏ dự án đến bán để trả nợ
Năm 2015, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP đã chủ trì một cuộc họp về dự án này. Tại đây, chủ đầu tư một lần nữa xin chia nhỏ dự án, đầu tư theo 2 giai đoạn. Theo đó, giai đoạn 1 dự kiến trong năm 2015 giải phóng xong mặt bằng và hoàn thành dự án năm 2020. Giai đoạn 2 dự kiến giải phóng mặt bằng xong trong năm 2018 và năm 2025 hoàn thành dự án. Tổng mức đầu tư cả 2 giai đoạn gần 9.500 tỷ đồng.
Khảo sát thực tế cho thấy dự án nằm kề cận một khu dân cư khá sầm uất, sát với Trung tâm thương mại Aeon Mall Bình Tân, Khu y tế kỹ thuật cao Hoa Lâm - Shangrila và Khu công nghiệp Pou Yeun. Hiện tại phần lớn khu đất này bị bỏ hoang. Còn phần đất mặt tiền đường số 7 được cho thuê làm bãi đậu xe, kiốt bán hàng…
Sacombank rao ban du an treo gan 20 nam-Hinh-2
Dự án bị bỏ hoang, cỏ dại phủ kín. 
Những người dân có đất trong dự án này rất bức xúc vì dự án bị treo suốt 18 năm nay. “Phần đất do cha mẹ để lại cho anh em tôi ở ngay mặt tiền đường số 7, chiều ngang hơn 50 m, diện tích gần 2.000 m2. Nếu không có dự án, chỉ cho thuê mặt bằng đó, anh em tôi đã khá rồi. Thế nhưng 18 năm qua chúng tôi không thể khai thác và hưởng một đồng nào từ miếng đất này chỉ vì đất nằm trong diện quy hoạch treo” - ông Hùng, một người dân có đất trong dự án này cho biết.
Trong khi đó, gia đình bà Trần Thị Bông (15 Lê Đình Cẩn, phường Bình Đông A) có 5.000 m2 đất để trồng lúa, hoa màu. Năm 1995 bà được phường thông báo đất nằm trong quy hoạch, không được canh tác, không thu thuế đất nữa. Nhiều năm liền không thấy công trình nào mọc lên, bà làm đơn xin phục hóa, lập vườn nhưng không được.
Người dân ở đây cho biết đến cuối năm 2014, UBND quận Bình Tân tổ chức một cuộc gặp gỡ những hộ dân ảnh hưởng quy hoạch. Lúc này, họ mới biết khu đất quy hoạch đã có chủ đầu tư là Công ty Saigonnic. Do dự án thuộc diện chủ đầu tư và người dân tự thỏa thuận bồi thường nên Saigonnic đã đưa ra mức giá bồi thường hơn 2 triệu đồng/m2.
Sacombank rao ban du an treo gan 20 nam-Hinh-3
Vị trí dự án. 
Mức giá này không được người dân có đất trong dự án chấp nhận. Người dân cho biết từ sau cuộc họp đó, không thấy chủ đầu tư cử người đến để thỏa thuận về giá cả bồi thường.
“Đất trong các dự án lân cận như tiểu khu 1, tiểu khu 2, chúng tôi hỏi thăm họ bảo vài chục triệu đồng/m2. Vậy mà đất của chúng tôi chỉ 2 triệu đồng/m2. Công ty Saigonnic bảo đất của chúng tôi là đất làm công viên cây xanh, không bồi thường giá cao được nhưng chúng tôi biết đất này có xây dựng nhà ở. Liệu họ có chấp nhận bán nhà cho chúng tôi với mức giá đó không?” - các hộ dân phản ứng.
Saigonnic là một công ty liên quan tới ông Trầm Bê, nguyên Phó chủ tịch HĐQT Sacombank. Năm 2012, các dự án của công ty này được thế chấp tại Southern Bank, ngân hàng cũ của ông Trầm Bê. Sau khi ngân hàng này sáp nhập vào Sacombank, các khoản thế chấp trên trở thành tài sản bảo đảm cho các khoản nợ tại Sacombank. Đến nay thông tin mới nhất là Sacombank đã rao bán dự án này cùng với 3 dự án khác của doanh nghiệp này với tổng mức giá 20.000 tỷ đồng.
Theo Bình Nguyên/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)