Mạng nhện cáp chắn ngang cửa nhà, người dân sống trong sợ hãi

Google News

Một hộ dân ở ngay trung tâm Hà Nội nhiều năm nay vẫn phải sống chung với một bó dây cáp to (chừng 50 sợi cáp viễn thông, điện lực các loại) chắn ngang cửa ra vào ở ban công tầng 2, với những mối nguy chết người rình rập.

Trong vòng 3 năm trở lại đây Hà Nội đã rất quyết tâm lên kế hoạch thực hiện thanh thải, sắp xếp các đường dây, cáp đi nổi trên các tuyến phố nhằm tiếp tục xóa tình trạng “mạng nhện” dây, cáp trên các tuyến phố Thủ đô. Nhưng một hộ dân ở ngay trung tâm Hà Nội từ nhiều năm nay vẫn phải sống chung với một bó dây cáp to (chừng 50 sợi cáp viễn thông, điện lực các loại) chắn ngang cửa ra vào ở ban công tầng 2, với những mối nguy hiểm chết người rình rập.
 Bó cáp chạy sát ngay ban công tầng 2 nhà một hộ dân ở quận Đống Đa.
Cụ thể, phản ánh với ICTnews, gia đình anh Hoàng Văn Trường (nhà 3b, ngách 107/1/51 Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Hạ, Đống Đa) cho biết, từ nhiều năm nay gia đình anh phải sống chung với một bó cáp viễn thông, điện lực chạy ngang qua ban công tầng 2, ngay sát cửa ra vào, chỉ cần mở cửa ra ban công là bị chạm ngay vào bó cáp to chắn ngang. Đáng chú ý là bó cáp này gồm rất nhiều dây cáp điện lực, viễn thông, truyền hình, trong đó có nhiều dây đã có dấu hiệu mục nát. Vào những hôm trời mưa ướt dây, anh Trường đã dùng bút thử điện kiểm tra thì có dấu hiệu bị dò rỉ điện ra ngoài. Chính vì điều này mà gia đình anh luôn sống trong mối lo bị điện giật bất cứ lúc nào, nếu bước ra ban công, nhất là những hôm trời mưa, bão mà vô ý chạm vào bó dây là không tránh khỏi nguy cơ bị giật điện.
Bó dây cáp các loại chạy ngang qua ban công tầng 2 nhà anh Hoàng Văn Trường, chỉ cần mở cửa bước ra là chạm vào. 
“Tôi đã nhiều lần ra trạm quản lý điện khu vực để nghị hỗ trợ dịch chuyển bó cáp ra khỏi ban công nhà tôi, chỉ cần đẩy bó cáp ra khỏi vị trí hiện tại khoảng hơn 1m là được. Nhưng nhân viên ở trạm này trả lời là bó cáp này không phải dây điện lực nên không thuộc trách nhiệm quản lý của họ. Gần đây nhất vào chiều ngày 18/6/2018, sau khi tôi nhiều lần gọi điện cho lãnh đạo Điện lực Quận Đống Đa thì có hai nhân viên điện lực đến khảo sát và nói là cáp viễn thông, truyền hình nên họ "chịu không làm gì được", rồi hướng dẫn tôi liên hệ cho bên viễn thông, truyền hình đến xử lý. Nhưng bất cập ở chỗ, tất cả các sợi dây trên bó cáp đều không có ký hiệu là dịch vụ của đơn vị nào, nên tôi không biết liên hệ với doanh nghiệp nào để giải quyết việc này”, anh Trường cho biết.
Trước mối lo nguy hiểm đe dọa tính mạng của cả gia đình, mong mỏi lớn nhất của gia đình anh Trường là tất cả các doanh nghiệp sở hữu mạng cáp phối hợp để dịch chuyển bó cáp ra khỏi ban công.
 Đầu ngách 107/1/51 Nguyễn Chí Thanh dây cáp chằng chịt như mạng nhện.
Thông thường, các nhà mạng viễn thông, truyền hình khi cung cấp dịch vụ cho người dân phải trả phí thuê cột điện cho ngành Điện lực để treo sợi cáp. Mức phí này được tính tiền theo giá thuê mỗi sợi/cột/tháng. Điện lực là đơn vị duy nhất được cấp giấy phép trồng cột điện và quản lý việc sử dụng cột để cung cấp dịch vụ tới người dân. Ở đây, trách nhiệm lớn nhất thuộc về Điện lực địa phương là đơn vị quản lý và cho doanh nghiệp khác thuê cột điện treo dây cáp, vì vậy Điện lực phải bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, cũng như mỹ quan đô thị. ICTnews đã liên hệ với Điện lực quận Đống Đa và sẽ thông tin tới độc giả câu trả lời chính thức của đơn vị này.
Theo Khôi Nguyên/ICTNews

>> xem thêm

Bình luận(0)