Cocobay Đà Nẵng “vỡ trận” cam kết lợi nhuận: Chủ tịch Empire Group chấp nhận ra toà

Google News

(Kiến Thức) - “Tôi thừa nhận vỡ trận, nhưng khách hàng không bị thiệt hại. 2 năm qua Empire đã chi trả hàng nghìn tỷ đồng theo đúng thu nhập đã cam kết”, ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty Thành Đô.

Ngày 26/11, ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty Thành Đô (hay Tập đoàn Empire) đã có cuộc trao đổi với báo chí và thừa nhận "vỡ trận" khi Cocobay Đà Nẵng ngừng chi trả cam kết lợi nhuận 12%/năm.

“Tôi thừa nhận bị vỡ trận, nhưng khẳng định khách hàng không bị thiệt hại. 2 năm qua Empire đã chi trả hàng nghìn tỷ đồng theo đúng thu nhập đã cam kết. Tôi đã chi trả rồi mà, năm 2019 có một số người chưa chi trả, tôi vẫn cam kết chi trả cho khách hàng tới 31/12”, ông Thành khẳng định.

Nói về nguyên nhân Cocobay Đà Nẵng không thể thực hiện đúng cam kết lợi nhuận, đại diện Empire cho rằng đến từ 2 việc, gồm pháp lý và vận hành khai thác.

Theo Empire, pháp lý condotel không rõ ràng về quyền sở hữu và quyền khai thác dẫn đến sức ép từ khách hàng về việc sổ đỏ, sổ hồng.

Về việc vận hành khai thác, tập đoàn đi vào vận hành thử, ký hợp đồng quản lý với Tập đoàn Staywell (Nhật Bản) ở tòa COR 1 và Tập đoàn Lourve (Pháp) ở tòa COR 2. Kết quả cho thấy đều lỗ 2 năm đầu và sau đó có lãi chỉ 5 - 6%.

Empire thừa nhận khó khăn trước mắt do chưa có doanh thu từ vận hành khai thác. Khó khăn trong tương lai thuộc về đặc thù kinh doanh khách sạn và điều chỉnh thiết kế theo yêu cầu của 2 đối tác nên tiến độ chậm, không thể có lợi nhuận 12%/năm.

Cocobay Da Nang
 Cocobay Đà Nẵng

Tập đoàn Empire thừa nhận đơn phương chấm dứt chi trả cam kết lợi nhuận từ 1/1/2020 là vi phạm hợp đồng mua bán. Nhưng vì hợp đồng không còn tính khả thi từ phía chủ đầu tư nên phải chấm dứt.

Công ty đã đưa ra các giải pháp đảm bảo quyền tài sản người mua trên cơ sở đến nay khách hàng chưa bị thiệt hại. Công ty cũng phải chấp nhận việc đưa ra tòa giải quyết.

Trong phương án giải quyết gửi tới khách hàng, Empire Group cho biết có thể lựa chọn chuyển đổi từ condotel thành căn hộ chung cư (được quyền ở) với phí chuyển đổi dự kiến 15% trên giá mua bất động sản theo hợp đồng đã ký.

Để có phương án này, theo ông Thành, dự án đã được chuyển ít nhất 50% condotel sang chung cư, có quyết định đầy đủ của chính quyền Đà Nẵng, hạ tầng xã hội đáp ứng, thiết kế xây dựng đã được duyệt. Việc chủ sở hữu có sổ đỏ lâu dài được đảm bảo.

Với mức phí chuyển đổi, lãnh đạo Empire cho hay phí chuyển đổi từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở là 30%, tập đoàn chia sẻ 15%, còn lại khách hàng tự thanh toán 15%.

Một phương án khác được Empire đề nghị là khách hàng thanh lý hợp đồng mua bán và chủ đầu tư hoàn lại tiền trong bối cảnh Tập đoàn gặp khó khăn về dòng tiền.

Cocobay Da Nang
 Ông chủ Cocobay Đà Nẵng cho rằng dũng cảm thừa nhận vỡ trận, khách hàng không thiệt hại.

Ông chủ Cocobay Đà Nẵng thừa nhận có lỗi khi có nhiều kỳ thu nhập cam kết trả chậm nhưng không phải không trả. Để đưa ra lựa chọn cho khách hàng thanh lý hợp đồng, Empire đã làm việc với ngân hàng bảo hãnh là SHB và các đại lý, đội kinh doanh.

Ông Thành tự tin dự án đất sạch, có pháp lý rõ ràng, không nợ vay thì nguồn tài chính bán hàng từ đầu năm 2020 sẽ ổn định. Nếu hàng bán không thuận lợi, SHB sẵn sàng hỗ trợ vì Empire còn hạn mức, tài sản thế chấp.

Trước đó, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô (tên mới Tập đoàn Empire) vừa có thông báo gửi khách hàng liên quan đến hoạt động khai thác, vận hành tổ hợp Khu nghỉ dưỡng và Nhà ở (Condotel) Cocobay Đà Nẵng.

Chủ đầu tư cho biết khung pháp lý của Condotel đến nay vẫn chưa được quy định cụ thể, hoạt động kinh doanh còn nhiều bất cập, thủ tục pháp lý địa phương còn nhiều vướng mắc gây ảnh hưởng đến hoạt động khai thác, vận hành. Dự án Cocobay Đà Nẵng. Đồng thời, kể từ ngày 1/1/2020, do những khó khăn về dòng tiền, Empire buộc phải chấm dứt việc chi trả thu nhập cam kết lợi nhuận 12%/năm.

Khoản thu nhập đã cam kết đến ngày 31/12/2019, công ty đã chi trả (không thu hồi) và sẽ tiếp tục chịu trách nhiệm chi trả cho chủ sở hữu. Ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty Thành Đô (hay Tập đoàn Empire), thừa nhận "vỡ trận" khi Cocobay Đà Nẵng ngừng chi trả cam kết lợi nhuận 12%/năm.

Gia Lai

>> xem thêm

Bình luận(0)