Cà Mau dừng cho thuê hàng chục nghìn m2 đất công không qua đấu giá

Google News

(Kiến Thức) - UBND tỉnh Cà Mau quyết định cho thuê nhiều tài sản của Nhà nước, trong đó có hàng chục nghìn m2 đất là sân tập lái xe ô tô sau khi giải thể Trường Trung cấp kinh tế- kỹ thuật nhưng không qua đấu giá. Tuy nhiên, quyết định này sau đó phải dừng lại.

Cho thuê trực tiếp đất công
Ngày 4/10, UBND tỉnh Cà Mau có Quyết định số 1696/QĐ-UBND Về việc phê duyệt Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê tại Trường Cao đẳng nghề Việt Nam – Hàn Quốc Cà Mau (giai đoạn 2019 – 2023).
Quyết định này căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; căn cứ Nghị định số 151/2017/NĐ – CP ngày 26.12.2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
Ngoài ra, Quyết định nêu rõ là xét đề nghị của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Việt Nam – Hàn Quốc Cà Mau tại tờ trình số 25/TTr-CĐN ngày 13.8.2019...
Ca Mau dung cho thue hang chuc nghin m2 dat cong khong qua dau gia
 Quyết định cho thuê đất công không qua đấu giá của UBND tỉnh Cà Mau phải dừng lại.
Nội dung Quyết định do ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký thể hiện, sẽ cho thuê trực tiếp các hạng mục như: 26 phòng học lý thuyết, 2 hội trường, phòng máy tính... (là cơ sở vật chất của Trường Trung cấp kinh tế- kỹ thuật để lại sau khi được giải thể); đặc biệt ngoài các hạng mục trên, khu đất công hơn 22.800 m2 là sân tập lái xe ô tô thuộc Trường Trung cấp kinh tế- kỹ thuật trước đây cũng được quyết định cho thuê trực tiếp.
Ngoài khu đất công được xem xét cho thuê trực tiếp này, thì 3 căn tin và một số hạng mục khác được quyết định phải đấu giá.
Tất cả đất đai, cơ sở vật chất nói trên đều thuộc Trường Trung cấp kinh tế- kỹ thuật trước đó; sau khi trường này được giải thể, số tài sản này được giao về cho Trường
Cao đẳng nghề Việt Nam – Hàng Quốc Cà Mau quản lý.
Trường Cao đẳng nghề Việt Nam – Hàn Quốc Cà Mau sau đó đã tiến hành các bước thủ tục cho Công ty Cổ phần đào tạo lái xe Bình An thuê lại tài sản công theo Quyết định số 1696/QĐ-UBND.
Tuy nhiên, mới đây, UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo tạm thời dừng lại việc cho thuê.
“Xài chùa” tài sản công
Công ty Cổ phần đào tạo lái xe Bình An tiền thân là Trung tâm đào tạo lái ô tô Cà Mau (trực thuộc Trường Trung cấp kinh tế- kỹ thuật) được thành lập năm 2012, là đơn vị sự nghiệp công lập, được đầu tư bằng phương thức xã hội hóa.
Thế nhưng suốt nhiều năm hoạt động cho đến khi giải thể vào khoảng tháng 4.2019, trung tâm này đã sử dụng “chùa” trang thiết bị, phòng học, hội trường... của đơn vị trực thuộc làm lợi cho bản thân.
Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2012, Trường Trung cấp kinh tế- kỹ thuật có đề án trình các cơ quan chức năng, xin thành lập Trung tâm đào tạo lái xe ô tô Cà Mau, và được chấp thuận.
Ca Mau dung cho thue hang chuc nghin m2 dat cong khong qua dau gia-Hinh-2
 Khu đất công hàng chục nghìn m2 được quyết định cho công ty tư nhân thuê trực tiếp trước đó. 
Lúc này, ông Lý Thanh Bình, Phó trưởng Phòng hành chính - tổng hợp được phân công kiêm nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm đào tạo lái xe ô tô Cà Mau (đây cũng là cán bộ mà Thanh tra tỉnh Cà Mau phát hiện được Trường Trung cấp kinh tế- kỹ thuật chi sai lương, phụ cấp chức vụ và chế độ bảo hiểm 467 triệu đồng – PV).
Thời điểm mới thành lập, có rất đông cán bộ, viên chức của Trường Trung cấp kinh tế- kỹ thuật góp vốn để đầu tư để Trung tâm đào tạo lái xe ô tô Cà Mau đi vào hoạt động. Tuy nhiên, thời gian sau, nhiều giáo viên đã rút lại vốn đầu tư, vì tỷ lệ ăn chia sau khi trung tâm hoạt động có hiệu quả không đáng là bao.
Nói về những bất cập sau khi Trung tâm đào tạo lái xe ô tô Cà Mau bị giải thể đã chuyển đổi thành công ty tư nhân.
Một cán bộ nguyên lãnh đạo Trường Trung cấp kinh tế- kỹ thuật bức xúc: “Thật là vô lý khi công sức anh em bỏ ra nhiều, cuối cùng thương hiệu của Trung tâm đào tạo lái xe ô tô Cà Mau bị chuyển đổi sang một công ty tư nhân khác”, người này nói.
Theo cán bộ này, trong suốt những năm thành lập cho đến khi giải thể, Trung tâm đào tạo lái xe ô tô Cà Mau không mang lại lợi ích gì cho Trường Trung cấp kinh tế- kỹ thuật.
“Trung tâm luôn báo lỗ, nhưng sao lỗ được. Thật là lạ khi Trung tâm đào tạo lái xe ô tô Cà Mau kinh doanh làm lợi cho một nhóm người, nhưng lại sử dụng phòng học, hội trường, máy tính và sân tập của trường..., nhưng không nộp về trường một đồng bạc nào”, cán bộ này nói.
Trong khi đó, ông Trương Thanh Dũng, nguyên Phó hiệu trưởng phụ trách Trường Trung cấp kinh tế- kỹ thuật (hiện là Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Việt Nam – Hàn Quốc Cà Mau) cũng thừa nhận trung tâm có “xài đồ” của trường lúc chưa giải thể.
Gia Hân

>> xem thêm

Bình luận(0)