Bức xúc nhà ở xã hội HUD “vừa mưa đã lo thấm dột“

Google News

Cư dân ở tầng cao nhất chung cư CT1-A1&A2 Tây Nam Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) bức xúc về chất lượng công trình và sự thiếu trách nhiệm của Công ty Cổ phần phát triển nhà xã hội (HUD.VN), công ty thành viên của Tổng công ty HUD.

An toàn cư dân bị bỏ qua
Dự án Nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp CT1-A1&A2 Tây Nam Linh Đàm do Công ty Cổ phần phát triển nhà xã hội – HUD.VN (Công ty thành viên Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị - HUD) làm chủ đầu tư. Dự án được chủ đầu tư bàn giao để tiếp nhận và sinh sống từ tháng 4.2016.
Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, ngay từ khi nhận nhà, tòa nhà CT1-A1&A2 đã bộc lộ nhiều tồn tại, khiếm khuyết liên quan tới chất lượng công trình và an toàn PCCC…
Buc xuc nha o xa hoi HUD “vua mua da lo tham dot“
 Hàng loạt các vấn đề an toàn PCCC, chất lượng công trình không được khắc phục đang khiến cư dân chung cư CT1-A1&A2 bức xúc.
Trao đổi với Dân Việt, ông Vũ Văn Ngọc, Trưởng Ban quản trị (BQT) tòa nhà chung cư CT1-A1&A2, cho biết những tồn tại bất cập đã được cư dân thống báo, mời họp bằng văn bản trực tiếp với Đại diện BQL Nhà ở xã hội HUD.VN nhưng sau nhiều lần trao đổi, họp bàn trực tiếp vẫn không giải quyết được triệt để.
Cũng theo ông Ngọc, hiện nay chung cư CT1- A1&A2 là 1 trong 91 chung cư vi phạm về PCCC đã được Cảnh sát PCC&CC TP Hà Nội công bố tháng 5.2018. “Hệ thống PCCC liên tục báo cháy giải, có thời gian hàng giờ, hàng tháng… gây hoang mang, sợ hãi trong cư dân, đặc biệt là trẻ nhỏ, người già và phụ nữ có thai. Ngoài ra, hệ thống hút khói hành lang yếu, đầu báo cháy hoạt động không ổn định, đầu chữa cháy sprinkler hoen rỉ, vỡ, nước cháy ra từ tổ hợp chuông – đèn báo cháy…”, ông Ngọc nêu.
Buc xuc nha o xa hoi HUD “vua mua da lo tham dot“-Hinh-2
 Nước chảy ra từ chuông, đèn báo cháy.
Cũng theo ông Ngọc, công tác bảo hành bảo trì tòa nhà của chủ đầu tư đang khiến cư dân bức xúc nhất. Trong đó, các mục bị lỗi, sai hỏng đã có kiến nghị sửa chữa nhiều lần nhưng không được chủ đầu tư sửa, khắc phục khiến mức độ xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng hơn.
“Nước từ mái nhà dột qua các tấm panel xuống hành lang, căn hộ áp mái. Tình trạng thấm nước từ mặt tường ngoài vào trong nhà, căn hộ gây ẩm mốc, bốc mùi. Đặc biệt, cửa gỗ trong nhiều căn hộ bị mối mọt đục rỗng, nguy cơ sập cửa gây mất an toàn”, ông Ngọc cho biết.
Buc xuc nha o xa hoi HUD “vua mua da lo tham dot“-Hinh-3
Tình trạng thấm dột xảy ra ngày càng nghiêm trọng tại các căn hộ áp mái của chung cư CT1-A1&A2 Tây Nam Linh Đàm. 
Buc xuc nha o xa hoi HUD “vua mua da lo tham dot“-Hinh-4
Cửa gỗ căn hộ mối mọt.... 
Có mặt tại tầng áp mái tòa nhà CT1-A1&A2, anh Diễn chủ căn hộ 1213 cho biết, ngay từ ngày thời gian đầu nhận nhà về ở đã có tình trạng thấm dột mái nhà, tường trong căn hộ nhà anh. Tuy nhiên, anh đã nhiều lần phản ánh tới chủ đầu tư yêu cầu sửa chữa, khắc phục lỗi nhưng tới nay không được xử lý, mức độ hư hỏng thấm, dột ngày càng nghiêm trọng hơn.
Ngoài ra, HUD.VN còn chây ì không bàn giao hết kinh phí bảo trì cho Ban quản trị tòa nhà quản lý. Tổng kinh bảo trì của tòa nhà là 2,4 tỷ đồng, tuy nhiên chủ đầu tư mới bàn giao 700 triệu đồng (30% tổng kinh phí bảo trì).
Đặc biệt, việc cấp sổ hồng cho cư dân được chủ đầu tư hứa hẹn nhiều lần nhưng tới nay vẫn chưa được thực hiện.
Kiến nghị khởi tố chủ đầu tư
Mới đây, tại công văn số 49 gửi tới lãnh đạo Bộ Xây dựng, UBND TP Hà Nội và chủ đầu tư, BQT tòa nhà chung cư CT1-A1&A2 kiến nghị cơ quan và các đơn vị chức năng liên quan truy cứu trách nhiệm, điều tra, khởi tố đối với Công ty HUD.VN vì đã có hành vi chây ì không khắc phục sửa chữa hệ thống PCCC, chiếm dụng kinh phí bảo trì và không bảo hành tòa nhà… xâm hại nghiêm trọng đến an toàn tính mạng và quyền lợi của cư dân.
Theo Trưởng BQT tòa nhà, đến thời điểm hiện nay, cư dân tòa nhà đã làm và gửi khoảng gần 100 Công văn kiến nghị đến chủ đầu tư và các đơn vị, cơ quan chức năng. Nhưng những tồn tại, bất cập của tòa nhà chưa được giải quyết triệt để.
Buc xuc nha o xa hoi HUD “vua mua da lo tham dot“-Hinh-5
 Cư dân và Ban quản trị tòa nhà kiến nghị cơ quan chức năng điều tra, khởi tố, truy cứu trách nhiệm truy cứu trách nhiệm đối với Công ty HUD.VN.
“Đại diện cư dân, trưởng Ban quản trị tòa nhà đã trực tiếp làm việc với ông Tống Trường Hải – TGĐ Công ty HUD.VN về những tồn tại nhưng đến nay mọi việc vẫn chưa được giải quyết. Trong buổi làm việc, ông Tống Trường Hải còn lớn tiếng đòi lại nhà nếu cư dân không tiếp nhận hệ thống PCCC đang hỏng”, Trưởng BQT tòa nhà nêu tại công văn số 49.
Bên cạnh đó, Ban quản trị tòa nhà đề nghị cơ quan chức năng khởi tố vụ việc thu sai khoảng hơn 200 triệu đồng tiền lắp đặt hệ thống cấp nước sạch và đồng hồ nước sai quy định của HUD.VN.
Theo Trần Kháng/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)