Lương hưu hàng tháng của người lao động từ năm 2022 thay đổi ra sao?

Google News

Căn cứ Khoản 2, Khoản 3 và Khoản 4 Điều 169 Bộ luật Lao động năm 2019 thì tuổi nghỉ hưu của người lao động năm 2022 được áp dụng như sau:

Người lao động trong điều kiện lao động bình thường thì tuổi nghỉ hưu là đủ 60 tuổi 6 tháng đối với lao động nam (hiện nay là đủ 60 tuổi 3 tháng), đủ 55 tuổi 8 tháng đối với lao động nữ (hiện nay là đủ 55 tuổi 4 tháng).

Đối với người lao động bị suy giảm khả năng lao động; làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 5 tuổi so với quy định tại thời điểm nghỉ hưu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Luong huu hang thang cua nguoi lao dong tu nam 2022 thay doi ra sao?

Đối với người lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao và một số trường hợp đặc biệt có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn nhưng không quá 5 tuổi so với quy định tại thời điểm nghỉ hưu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Về mức lương hưu: Căn cứ Khoản 2 Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, mức lương hưu đối với người lao động nghỉ hưu từ năm 2022 được áp dụng như sau:

Mức lương hưu hằng tháng của lao động nam đủ điều kiện quy định tại Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo Bảo hiểm xã hội và tương ứng với 20 năm đóng Bảo hiểm xã hội (hiện nay là 19 năm đóng Bảo hiểm xã hội).

Mức lương hưu hằng tháng của lao động nữ đủ điều kiện quy định tại Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng Bảo hiểm xã hội và tương ứng với 15 năm đóng Bảo hiểm xã hội.

Sau đó, cứ thêm mỗi năm đóng Bảo hiểm xã hội thì mức lương hưu của người lao động được tính thêm 2%, và mức tối đa bằng 75%.

Như vậy, người lao động nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường thì tuổi nghỉ hưu năm 2022 sẽ tăng hơn 2021. Cụ thể, lao động nam tăng lên ba tháng, với lao động nữ tăng lên bốn tháng so với năm 2021.

Mức lương hưu năm 2022 được tính dựa theo thời gian mà người lao động tham gia Bảo hiểm xã hội. Cụ thể, là bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo Bảo hiểm xã hội và tương ứng với 20 năm đóng Bảo hiểm xã hội đối với lao động nam; bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng Bảo hiểm xã hội và tương ứng với 15 năm đóng Bảo hiểm xã hội. Sau đó, cứ thêm mỗi năm đóng Bảo hiểm xã hội thì mức lương hưu của người lao động được tính thêm 2% và mức tối đa bằng 75%.

Theo PV/Người Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)