Bao nhiêu dự án chung cư “chồng chéo” quanh “con đường đau khổ nhất” Sài Gòn?

Google News

(Kiến Thức) - Tuyến đường "vàng" Nguyễn Hữu Cảnh chỉ dài hơn 3 km, nhưng đang phải "gánh" hàng chục dự án chung cư, với hơn 17.000 căn hộ. 

Đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP.CHM) dài hơn 3 km bắt đầu từ cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, nút giao với đường Điện Biên Phủ và xa lộ Hà Nội, cắt qua chân cầu Thủ Thiêm kéo dài đến đường Tôn Đức Thắng, quận 1.
Tuyến đường này được xem là huyết mạch, kết nối cửa ngõ phía Đông với khu vực trung tâm, có tổng vốn đầu tư gần 420 tỷ đồng. Hoàn thành và đi vào hoạt động từ năm 2002, đường Nguyễn Hữu Cảnh được kỳ vọng giải quyết bài toán giao thông cho TP và góp phần chỉnh trang đô thị.
Đây được xem là tuyến đường "vàng" với vị thế đắc địa, nơi nhiều đại gia đang tận dụng cơ hội đổ vốn vào đầu tư bất động sản, các khu chung cư cao cấp.
Tuy nhiên, sau một thời gian đi vào sử dụng, con đường này nhanh chóng lọt vào danh sách các điểm ngập nặng nhất TP, kẹt xe nghiêm trọng. Nơi này còn được gọi là "rốn ngập" hay "con đường đau khổ" từ nhiều năm nay.
Nguyên nhân chính của tình trạng này được cho là hàng loạt dự án bất động sản với hàng chục nghìn căn hộ san sát gây sụt lún mặt đường.

Bao nhieu du an chung cu
 Theo thống kê của Sở GTVT TP.HCM, đường Nguyễn Hữu Cảnh dài hơn 3 km, tuy nhiên phải gồng gánh 6 khu phức hợp cao cấp, bao gồm bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại và hơn 17.000 căn hộ chung cư.
Bao nhieu du an chung cu
Trên tuyến đường này hiện tại đang "gánh" các dự án như: Vinhomes Golden River, The Manor, SunWah Pearl, Saigon Pearl, Vinhomes Central Park và Centennial Bason. Những dự án này đều thuộc diện nhóm chung cư có hạ tầng tầm trung và cao cấp. 
Bao nhieu du an chung cu
 Sau nhiều năm đi vào hoạt động, nhiều khu chung cư mọc lên khiến địa tầng đất khu vực này yếu dần khiến đường Nguyễn Hữu Cảnh sụt lún một số điểm. Trong đó, đoạn từ hầm chui phía trước tòa nhà The Manor đến cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh dài khoảng 500 m, bị lún nặng nhất nên sẽ được nâng cao từ 50 cm đến 1,2 m, bắt đầu thi công nâng đường bắt đầu từ ngày 5/10.
Bao nhieu du an chung cu
 Hiện tại, mỗi căn hộ ở các khu chung cư này được rao bán với giá hàng trăm triệu đồng/m2. Trong đó, dự án Vinhomes Golden River hay còn gọi là Vinhomes Ba Son nằm ở ngay giao lộ Nguyễn Hữu Cảnh - Tôn Đức Thắng với quy mô lên đến 25,29 ha, được chủ đầu tư bán ra với giá 100-130 triệu đồng/m2. Dự án Vinhomes Central Park có giá bán 70-90 triệu đồng/m2 gồm 10.000 căn hộ được xây dựng trên diện tích 43 ha.
Bao nhieu du an chung cu
 Ngoài những dự án đã đi vào hoạt động tại trục đường này, hiện vẫn còn một số dự án lớn khác đang dần mọc lên. Việc xây dựng dày đặc các tòa nhà chung cư trên trục đường Nguyễn Hữu Cảnh khiến khu đô thị này rời vào cảnh nghẹt thở. Việc dân cư tăng nhanh, lượng phương tiên cũng gia tăng khiến khu vực này thường xuyên tắc đường nghiêm trọng, đặc biệt những điểm bị ngập vào những ngày mưa lớn.
Bao nhieu du an chung cu
 Sau khiều năm đi vào sử dụng, do tác động của việc ngập lụt thường xuyên và nhiều cơ sở hạ tàng, cùng các dự án mọc lên khiến địa chất khu vực này yếu dần, mặt đường xảy ra tình trạng tình trạng lún sâu. Đây cũng được cho là nguyên nhân gây ra tình trạng ngập nặng.
Bao nhieu du an chung cu
 Một số dự án mới đang được xây dựng trên trục đường Nguyễn Hữu Cảnh.
Bao nhieu du an chung cu
 Những toà chung cư mọc chen chúc nhau bên trục đường Nguyễn Hữu Cảnh, trong hình là khu dự án chung cư Vinhomes Central Park.
Bao nhieu du an chung cu
Mặc dù tình trạng con đường này xuống cấp, ngập lụt nhiều năm này và đã được nhà chức trách cùng các chuyên gia cảnh báo. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư vẫn xem đây là "con đường vàng", luôn tìm cơ hội để đầu tư vào những dự án "siêu sang".
Bao nhieu du an chung cu
 
Bao nhieu du an chung cu
 Địa chất yếu khiến nhiều đoạn đường nhanh chóng sụt lún, hư hỏng. 
Bao nhieu du an chung cu
Sau khi khảo sát và đưa ra nhiều phương án, TP.HCM đã quyết định cải tạo và nâng cập một số điểm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. Việc thi công này sẽ bắt đầu từ ngày 5/10. 
Bao nhieu du an chung cu
 Hiện tại việc thi công nâng đường Nguyễn Hữu Cảnh đã bắt đầu diễn ra, nhiều điểm đã được rào chắn không cho lưu thông. 
Bao nhieu du an chung cu
 Đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ được nâng lên từ 0,5 đến 1,2 m tại một số điểm sụt lún. 
Bao nhieu du an chung cu
 Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (chủ đầu tư dự án) cho biết đã khảo sát, trao đổi với người dân và nhận được sự đồng thuận khi nâng cao độ mặt đường. Phương án khắc phục là xây bậc tam cấp hoặc làm đường dốc để người dân và phương tiện đi lại dễ dàng nếu bị ngập lụt như trước đây. Tổng chi phí của việc nâng mặt đường Nguyễn Hữu Cảnh dự kiến là 473 tỷ từ ngân sách.
Trao đổi với báo chí, kiến trúc sư (KTS) Ngô Viết Nam Sơn cho biết, đường Nguyễn Hữu Cảnh hiện tại là tuyến thường xuyên ùn tắc giao thông, ngập lụt. Trong thời gian tới sẽ "gánh" thêm khoảng 16.000 căn hộ từ các chung cư mới mọc lên thì chắc chắn sẽ xảy ra kẹt xe nghiêm trọng hơn nếu thành phố không có giải pháp giao thông đi kèm.
Ông Sơn gợi ý, thành phố cần phải tính đến chính là việc sử dụng giao thông công cộng cho khu vực này. Phải tính đến phương án sử dụng phương tiện giao thông công cộng để người dân có thể đi lại thuận tiện.
"Ngoài ra, tuyến đường này có địa chất yếu, nếu các dự án thi nhau mọc lên thì lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng khu vực này sụt lún, mặt đường cũng sẽ dần yếu, việc bị sụt lún nền đất là khó tránh khỏi, hiện tại tình trạng này đã xuất hiện tại một số điểm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, thành phố cũng đang tiến hành nâng cấp", ông Sơn nói thêm.
Ngoài ra, Sở GTVT TP.HCM cho biết đường Nguyễn Hữu Cảnh được xây dựng trên nền đất yếu, lưu lượng giao thông lớn và tình hình phát triển độ thị quá nhanh dọc hai bên đường nên đã dẫn đến tình trạng xuống cấp, mặt đường lún sâu làm hư hỏng hệ thống thoát nước, gây ngập lụt thường xuyên.
Mạnh Phong - Viết Dũng

>> xem thêm

Bình luận(0)