Thú vị hành trình "nên thánh bóng đá thế giới" của huyền thoại Maradona

Google News

(Kiến Thức) - Trong suốt sự nghiệp cầu thủ của mình,  huyền thoại bóng đá Diego Maradona đã để lại nhiều cột mốc và được xưng tụng bằng nhiều danh hiệu khác nhau.

Vừa qua, NHM bóng đá thế giới thực sự bàng hoàng khi "Cậu bé vàng" của làng bóng đá - Diego Maradona ra đi ở tuổi 60 sau một cơn đau tim. Trong sự nghiệp bóng đá của mình, huyền thoại bóng đá Maradona đã để lại những khoảnh khắc bất tử khiến nhiều người phải nhớ về ông.
Điển hình trong số đó là trận đấu giữa ĐT Argentina gặp ĐT Anh tại World Cup 1986, "Cậu bé vàng" của làng bóng đá đã ghi bàn thắng bằng tay mà sau đó, chính ông đã gọi đó là "bàn tay của Chúa".
Cũng trong trận đấu trên, Maradona cũng để lại 1 siêu phẩm thực sự khi ông đã đột phá qua gần như toàn bộ các cầu thủ của ĐT Anh để ghi bàn. Pha làm bàn này cũng được coi là đẹp nhất không chỉ của World Cup 1986 mà còn trong mọi thời đại.
Thu vi hanh trinh
 Diego Maradona và bàn thắng để đời mang tên "bàn tay của Chúa".
Diego Maradona từng tuyên bố, ước mơ lớn nhất đời ông là giúp ĐT Argentina vô địch World Cup và "nói được làm được". Năm 1986, Maradona cùng các đồng đội vượt qua ĐT Đức với tỷ số 3-2 trong trận chung kết qua đó hoàn thành ước nguyện của mình.
Thu vi hanh trinh
Maradona giúp Argentina vô địch World Cup 1986.
Trên phương cấp CLB, huyền thoại bóng đá Diego Maradona thi đấu cho nhiều CLB như Argentinos Juniors, Boca Juniors, Barcelona, Napoli, Sevilla và Newell's Old Boys.
Trong sự nghiệp thi đấu cho các CLB, Maradona ghi 115 bàn và 29 đường kiến tạo. "Cậu bé vàng" người Argentina được đánh giá là một trong những số 10 hoàn thiện nhất của bóng đá thế giới với khả năng kiến tạo và ghi bàn.
Đỉnh cao trong sự nghiệp của Maradona là giai đoạn 1984 đến 1992 khi ông chơi cho Napoli và giúp cho đội bóng nước Ý giành 2 scudetto.
Thu vi hanh trinh
Maradona từng có thời hoàng kim cùng với Napoli.
Về danh hiệu cá nhân, Maradona từng giành Quả bóng vàng World Cup 1986 với tư cách là cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu và bàn thắng thứ hai vào lưới ĐT Anh cũng giúp ông ẵm luôn danh hiệu Bàn thắng của thế kỷ vào năm 2002.
Sau khi giã từ sự nghiệp Maradona theo nghiệp HLV và trở thành HLV của ĐT Argentina năm 2008. Ông đã dẫn dắt đội bóng xứ Tango tại World Cup 2010 ở Nam Phi trước khi rời đi vào cuối giải đấu.
Thu vi hanh trinh
Diego Maradona trên cương vị HLV.
Không có duyên với ghế nóng của ĐTQG, Maradona đến với CLB Al Wasl tại UAE Pro-League trong mùa giải 2011-12. Năm 2017, Maradona trở thành huấn luyện viên của Fujairah trước khi rời đi vào cuối mùa giải. Nhưng chỉ sau đó 1 năm, huyền thoại người Argentina lại bất ngờ xuất hiện với cương vị mới đó là chủ tịch của CLB Dynamo Brest ở Belarus.
Từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 6 năm 2019, Maradona là huấn luyện viên của câu lạc bộ Mexico Dorados. Ông là huấn luyện viên của câu lạc bộ Argentina Primera División Gimnasia de La Plata từ năm 2019 cho đến khi qua đời.

Mời quý độc giả xem video: Những dấu ấn đặc biệt trong sự nghiệp của Diego Maradona - Nguồn: VTV24


Thiên Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)