Djokovic thua kiện, bị trục xuất khỏi Australia

Google News

Phiên điều trần về vụ việc visa của Novak Djokovic kết thúc khi tay vợt số 1 thế giới bị xử thua, và bị trục xuất khỏi Australia.

Phiên tòa phán quyết về visa của Novak Djokovic khép lại lúc 13h50 ngày 16/1 (giờ Hà Nội). 

Theo đó, tay vợt số 1 thế giới bị xử thua kiện sau khi sau khi 3 thẩm phán gồm James Allsop, Anthony Besanko và David O’Callaghan thống nhất bảo lưu quyết định hủy visa của Bộ trưởng Di trú Alex Hawke.

Djokovic thua kiện, đồng nghĩa với việc anh lỡ hẹn với Australian năm nay và còn bị trục xuất khỏi xứ sở chuột túi. Sẽ không có thêm phiên tòa nào nữa diễn ra sau phán quyết ngày hôm nay.

Djokovic thua kien, bi truc xuat khoi Australia

Djokovic thua kiện, anh buộc phải rời Australia

Tại phiên tòa, ông Stephen Lloyd - luật sư đại diện cho chính phủ Australia nhấn mạnh Bộ trưởng Di trú Hawke không có nghĩa vụ phải chứng minh cho nhận định Djokovic là 1 mối nguy cơ lớn, có thể dẫn tới làn sóng chống tiêm chủng vắc xin.

Việc Bộ trưởng Hawke đã đưa ra kết luận hủy visa của Djokovic dựa trên những gì tay vợt này đã làm trong quá khứ, tầm ảnh hưởng lớn của Nole tới cộng đồng dựa trên mức độ nổi tiếng với tư cách tay vợt số 1 thế giới. Quyết định của Bộ trưởng Hawke là hợp lý, đã được luật pháp quy định.

Thống đốc bang Victoria ông Daniel Andrews đã có những phát biểu liên quan tới vụ điều trần của Djokovic với Tòa án Liên bang. Ông này khẳng định mọi người hãy tiêm vắc xin khi đến Australia, và rằng không có cá nhân nào lớn hơn giải Australian Open, niềm tự hào của xứ sở chuột túi.

"Tôi xin nhấn mạnh hai điều. Thứ nhất các bạn hãy tiêm vắc xin để tránh những rắc rối xảy ra như vụ việc của Djokovic. Thứ hai tôi muốn khẳng định giải đấu này, là quan trọng hơn tất cả. Không 1 cá nhân nào được phép lớn hơn nó. Đây là giải Grand Slam đầu tiên trong năm, 1 trong 4 giải quan trọng nhất của tennis. Đây là niềm tự hào của nước Úc và nó sẽ không bị ảnh hưởng bởi 1 cá nhân nào đó". - ông Daniel Andrews cho biết.

Djokovic thua kien, bi truc xuat khoi Australia-Hinh-2

Djokovic trở thành nhà cựu vô địch Australian Open

Trong khi đó, Nick Wood, luật sư của Djokovic tham dự phiên điều trần ngày hôm nay, khẳng định việc Bộ trưởng Di trú Alex Hawke nói rằng Djokovic có nguy cơ gây nguy hại tới cộng đồng, và gia tăng khả năng biểu tình chống vắc xin là không có căn cứ.

Wood khẳng định việc Djokovic dự Australian Open sẽ không gây nguy hại nào cho cộng đồng. Bởi trước đó Djokovic đã từng tham dự nhiều giải đấu nhưng chưa có giải nào bị ảnh hưởng và cũng không có làn sóng biểu tình nào xảy ra.

Sau khi tay vợt người Serbia thua kiện và bị trục xuất khỏi Australia, ATP Tour thông báo người thay thế Nole là Salvatore Caruso (hạng 150 thế giới) trong nhánh đấu tại Australia Open 2022.

Cũng bởi vậy mà tay vợt sở hữu 9 danh hiệu Melbourne trở thành nhà cựu vô địch. Thậm chí, Djokovic còn có thể bị cấm nhập cảnh vào Australia trong 3 năm tới.

Không chỉ bị trục xuất khỏi nước Úc, Djokovic còn phải trả toàn bộ chi phí liên quan đến vụ kiện lần này.

Theo Quỳnh Chi/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)