Vua Thái Lan tiếp nhận khối tài sản hơn 30 tỷ USD

Google News

Vua Thái Lan chính thức tiếp nhận quyền sở hữu và quản lý toàn bộ tài sản hoàng gia, quyết định khối tài sản trị giá hơn 30 tỷ USD sẽ chịu thuế như tài sản của mọi công dân.

Theo thông cáo Cục Tài sản Hoàng gia (CPB) công bố ngày 16/6, khối tài sản của Hoàng gia Thái Lan sẽ được đặt trong cùng hạng mục tài sản của riêng nhà vua và sẽ được quản lý theo chỉ đạo trực tiếp của ông.
CPB được yêu cầu "trả lại mọi tài sản hoàng gia từng quản lý cho nhà vua để ông đưa ra các quyết định phù hợp với giá trị tài sản và quản lý theo đúng ý định của ông", theo BBC.
 Vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn. Ảnh: Reuters.
"Nhà vua quyết định 'Tài sản Hoàng gia' sẽ có nghĩa vụ và đóng thuế như tài sản của mọi công dân", CPB thông báo.
Cơ quan này cam kết việc quản lý tài sản hoàng gia sẽ diễn ra minh bạch và sẵn sàng chấp nhận giám sát.
Nhà vua Thái Lan có toàn quyền chỉ định CPB hoặc bất kỳ cá nhân hay cơ quan nào khác quản lý khối tài sản ông đang đứng tên, thông cáo ngày 16/6 cho biết thêm.
Trước đó, Giám đốc CPB Chirayu Israngkun Na Ayuthaya, được Vua Bhumibol bổ nhiệm vào năm 1987, đã được Vua Vajiralongkorn thay thế bằng trợ lý thân cận là tướng không quân Satitpong Sukvimol.
 Vua Vajiralongkorn trong buổi lễ tại Bangkok sau khi ký thông qua hiến pháp mới vào ngày 6/4/2017. Ảnh: Reuters.
CPB đã quản lý tài sản hoàng gia Thái Lan kể từ khi được thành lập vào năm 1938. Cơ quan này đã có ít nhất 4 đời giám đốc được hoàng gia chỉ định. Năm 2012, Forbes ước tính số tài sản của CPB có tổng trị giá hơn 30 tỷ USD.
Khối tài sản này bao gồm nhiều bất động sản tại thủ đô Bangkok và cố phần của CPB trong 2 tập đoàn lớn nhất Thái Lan là Ngân hàng Thương mại Siam và Tập đoàn Xi măng Siam, theo Guardian.
Cổ phần của CPB tại 2 tập đoàn này đã được chuyển sang quyền quản lý cá nhân của Vua Vajiralongkorn. Số liệu giao dịch chứng khoáng cho thấy nhà vua Thái Lan đã tiếp nhận 150 triệu USD cổ phần ở Tập đoàn Xi măng Siam (tính đến tháng 3/2018) và gần 500 triệu USD cổ phần ở Ngân hàng Thương mại Siam (tính đến tháng 10/2017), theo Reuters.
Theo Thanh Danh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)