Việt Nam tôn trọng quy chế "Một quốc gia, hai chế độ" của Trung Quốc

Google News

Tại họp báo thường kỳ ngày 28/5, Việt Nam đã bình luận về việc Quốc hội Trung Quốc thông qua quyết định về việc trực tiếp ban hành luật an ninh quốc gia cho Hong Kong.
 

“Việt Nam quan tâm, theo dõi tình hình Hong Kong. Lập trường của Việt Nam về tình hình Hong Kong đã được nêu rõ”, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt phát biểu tại họp báo thường kỳ chiều 28/5.
“Việt Nam tôn trọng và ủng hộ chính sách 'Một quốc gia, hai chế độ' của Trung Quốc. Các vấn đề liên quan đến Hong Kong là công việc nội bộ của Trung Quốc. Việt Nam luôn mong muốn tình hình Hong Kong được ổn định và phát triển thịnh vượng”, ông Việt nói thêm.
Quốc hội Trung Quốc hôm 28/5 thông qua quyết định về việc trực tiếp ban hành luật an ninh quốc gia cho Hong Kong, một trong hai đặc khu hành chính của nước này, để đối phó với các hoạt động ly khai, lật đổ, khủng bố và can thiệp nước ngoài.
Viet Nam ton trong quy che
Một người bị bắt trong cuộc biểu tình hôm 27/5 ở Hong Kong. Ảnh: Reuters. 
Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (tức Quốc hội Trung Quốc) khóa 13 đã bỏ phiếu thông qua với tỷ lệ 2.878 phiếu thuận, 1 phiếu chống, 6 người vắng mặt, trong ngày cuối của kỳ họp thường niên, theo Reuters.
Quyết định nói trên có tên đầy đủ là "Quyết định của Nhân Đại về việc xây dựng kiện toàn chế độ pháp luật và cơ chế chấp hành để bảo vệ an ninh quốc gia tại đặc khu hành chính Hong Kong". Việc thông qua quyết định này cho phép chính quyền Bắc Kinh qua mặt Hội đồng Lập pháp Hong Kong để ban hành luật an ninh quốc gia vốn bị trì hoãn lâu nay tại đặc khu này.
Theo quyết định, luật an ninh quốc gia do Bắc Kinh soạn thảo sẽ nhằm ngăn chặn, chấm dứt và trừng phạt các hành vi ở Hong Kong đe dọa an ninh quốc gia, bao gồm hoạt động ly khai và lật đổ, khủng bố và can thiệp nước ngoài.
Luật cũng cho phép giới chức giám sát an ninh quốc gia tại Bắc Kinh có thể thành lập các tổ chức ở Hong Kong nếu cần thiết.
Quyết định này từ Trung Quốc bất chấp sự phản đối của Mỹ, nước đã cảnh báo sẽ cắt đứt quy chế đặc biệt cho Hong Kong. Theo AFP, Ngoại trưởng Mỹ hôm 27/5 tuyên bố đặc khu hành chính Hong Kong không còn duy trì các quyền tự chủ, khiến vùng lãnh thổ này không còn đủ điều kiện hưởng quy chế tài chính đặc biệt theo quy định của pháp luật Mỹ. Ngoại trưởng Pompeo cũng đã gửi thông báo về vấn đề này đến Quốc hội Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump giờ đây sẽ là người quyết định hủy bỏ một số, toàn bộ hoặc không hủy bỏ bất cứ đặc quyền nào từ Washington mà Hong Kong đang có.
Theo Hạnh Vũ - Trọng Thuấn/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)