Vì sao nhân viên lãnh sự quán Anh ở Hong Kong bị TQ bắt?

Google News

Trung Quốc đã bắt giữ một nhân viên lãnh sự quán Anh tại Hong Kong vì đến gặp gái mại dâm, theo thông tin từ tờ báo Trung Quốc Global Times.

Cảnh sát ở thành phố biên giới Thâm Quyến cho biết Simon Cheng, nhân viên lãnh sự quán Anh ở Hong Kong 28 tuổi, đã vi phạm điều 66 trong luật của Trung Quốc về xử phạt hành chính đối với an ninh công cộng, trong đó tuyên bố rằng những người tham gia mại dâm hoặc gặp gái mại dâm sẽ bị giam giữ không dưới 10 ngày nhưng không hơn 15 ngày, tờ Global Times, phụ san của Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, đưa tin hôm 22/8.
Cheng nói với cảnh sát không thông báo cho gia đình anh về việc anh bị giam giữ. Tờ báo cho biết thêm rằng anh có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt 5.000 nhân dân tệ (705 USD) nhưng không đưa ra bằng chứng chống lại Cheng. Lãnh sự quán Vương quốc Anh tại không trả lời yêu cầu bình luận của Bloomberg về cáo buộc.
Vi sao nhan vien lanh su quan Anh o Hong Kong bi TQ bat?
 Một bức ảnh của Simon Cheng, nhân viên lãnh sự quán Anh ở Hong Kong - người đang bị giam giữ ở Trung Quốc vì vi phạm hành chính. Ảnh: Facebook.
Trước khi câu chuyện được Global Times công bố, lãnh sự quán cho biết họ đã nêu vấn đề với chính quyền ở Trung Quốc và Hong Kong, đồng thời liên lạc với gia đình Cheng và cung cấp hỗ trợ.
Global Times nói rằng truyền thông Hong Kong, Đài Loan và phương Tây đã chính trị hóa trường hợp của Cheng. "Các bài báo liên kết vụ việc với tình hình phức tạp hiện nay ở Hong Kong, chính trị hóa vụ việc và nhấn mạnh gia đình anh thiếu kiến thức về nơi ở của mình", tờ báo cho biết.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã xác nhận hôm 21/8 rằng Cheng, một công dân Hong Kong, đang bị giam giữ hành chính ở Thâm Quyến vì những cáo buộc vi phạm luật pháp địa phương nhưng không nêu rõ cáo buộc.
Cheng được tuyển dụng bởi Tổng lãnh sự quán Anh và làm việc cho Scotland Development International, đơn vị thúc đẩy các công ty kinh doanh với Scotland. Anh không thể quay về Hong Kong từ cuộc họp ở Thâm Quyến ngày 8/8.
Vụ bắt giữ xảy ra khi các cuộc biểu tình làm rung chuyển đặc khu Hong Kong từ đầu tháng 6. Tối 21/8, một nhóm nhỏ để tổ chức cuộc biểu tình đòi phóng thích Cheng bên ngoài lãnh sự quán ở trung tâm Hong Kong.
Bạn gái Cheng, Annie Li, cho biết Cheng đến Thâm Quyến để tham dự một hội chợ thương mại và rời đi vào khoảng trưa 8/8. Anh đang trên đường trở về Hong Kong vào khoảng 22h cùng ngày, khi anh nhắn tin cho Li nói rằng "đang đi qua" và "cầu nguyện cho anh" rồi ngắt liên lạc.
Sáng hôm sau, gia đình Li và Cheng đã đến lãnh sự quán Anh và được khuyên báo cảnh sát. Cảnh sát đã mở cuộc điều tra tìm người mất tích đối với trường hợp của Cheng.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại

Mời độc giả xem thêm video về cuộc biểu tình ở Hong Kong (Nguồn: CBSN)

Theo Tuyết Mai/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)