Vì sao người cướp máy bay Mỹ có thể diễn màn nhào lộn cực khó?

Google News

Các nhà điều tra đang tìm hiểu tại sao một kỹ thuật viên hàng không lại có thể một mình cướp máy bay gây chấn động nước Mỹ và thực hiện những động tác khó tin.

Theo Daily Mail, Richard Russell, 29 tuổi, kỹ thuật viên hãng hàng không Horizon Air được xác định là thủ phạm cướp máy bay chở khách 76 chỗ ngồi.
Bản thân Russell đã thiệt mạng khi điều khiển chiếc máy bay đâm xuống đất, tạo thành quả cầu lửa khổng lồ.
Các nhà chức trách cho đến nay vẫn chưa tìm ra được lý do Russell quyết định cướp máy bay nhưng trong đoạn hội thoại ghi lại cuộc trò chuyện của Russell với kiểm soát viên không lưu, anh ta nói rằng mình là một kẻ bỏ đi và muốn xin lỗi người thân trong gia đình.
Với tư cách là một kỹ thuật viên, Russell được phép lại gần máy bay chở khách, nhưng anh ta không hề có bằng lái máy bay. Các nhà điều tra hiện chưa rõ Russell đã học lái máy bay bằng cách nào.
Vi sao nguoi cuop may bay My co the dien man nhao lon cuc kho?
Máy bay do Russell điều khiển bị chiến đấu cơ F-15 truy đuổi. 
Một chuyên gia nhận định, Russell có một số kỹ năng lái máy bay, có thể nhờ thiết bị bay giả lập trên máy tính. Các nhân chứng nhìn thấy chiếc máy bay do Russell điều khiển thực hiện nhiều động tác khó, trong khi hai chiếc đấu cơ F-15 xua đuổi máy bay này khỏi khu dân cư.
“Anh ta thực hiện nhiều động tác khó với máy bay mà chính tôi cũng cảm thấy sốc”, Rick Christenson, một cựu giám sát viên Horizon Air nói. “Để làm được điều đó, anh ta phải thành thạo bằng thiết bị bay giả lập hoặc may mắn”.
Trao đổi với đài kiểm soát không lưu, Russell cũng thừa nhận rằng mình không cần giúp đỡ vì “đã chơi game tương tự trước đây”.
CEO Gary Beck của Horizon Air nói ông cảm thấy khó hiểu về cách Russell học lái máy bay. “Chúng tôi chưa biết được cách anh ta học làm điều đó. Máy bay thương mại là một cỗ máy phức tạp. Tôi không biết vì sao anh ta lại có kinh nghiệm đó”.
Vi sao nguoi cuop may bay My co the dien man nhao lon cuc kho?-Hinh-2
Rusell đã làm việc cho Horizon Air được 4 năm và có quyền tiếp cận máy bay ở khu bảo dưỡng. 
Tối ngày 10.8, Russell âm thầm khởi động máy bay, dùng thiết bị đặc biệt để quay máy bay 180 độ hướng ra ngoài ở khu bảo dưỡng, trước khi điều khiển máy bay cất cánh.
Debra Eckrote đến từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ nói việc nhân viên kỹ thuật biết cách khởi động máy bay là điều bình thường. “Có công tắc để họ làm điều đó. Russell có lẽ đã nắm rõ các quy tắc cơ bản để lái máy bay”.
Trong tuyên bố bằng mới nhất, gia đình khẳng định Russell "một người chồng chung thủy, người con trai biết yêu thương và là một người bạn tốt không có ý định làm hại bất cứ ai".
"Đây thực sự là một cú sốc đối với chúng tôi. Chúng tôi đau đớn khi hay tin", một thành viên trong gia đình kỹ thuật viên hãng hàng không Horizon Air nói.
Vi sao nguoi cuop may bay My co the dien man nhao lon cuc kho?-Hinh-3
Russell kết hôn với người vợ Hannah năm 2012. 
Chiếc phi cơ khi đó không có ai trên khoang. Máy bay liệng trên bầu trời khoảng một giờ, thực hiện các pha nhào lộn nguy hiểm trước khi đâm xuống hòn đảo Ketron cách điểm xuất phát gần 50 km. Russell thiệt mạng khi máy bay nổ tung.
Theo nguồn tin từ cảnh sát, Richard Russell, 29 tuổi, sinh ra ở Sumner, Washington, nhưng chuyển tới sống ở Wasilla, Alaska từ khi còn nhỏ.
Russell kết hôn vào năm 2012 với Hannah, cũng là người vợ hiện tại. Năm 2015, cặp vợ chồng này chuyển tới sống ở Seattle.
Trong thời gian còn đi học, Russell được mô tả là một người thân thiện, hài hước và là một vận động viên điền kinh tài năng.
Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)