Từ thành phố nguy hiểm nhất hành tinh thành thiên đường du lịch

Google News

Vào đầu những năm 1980, Medeliin là một trong những đầu mối cung cấp cocain và các loại ma túy khác cho thị trường Hoa Kỳ.

Đây cũng được coi như một điểm "nóng" trong cuộc chiến chống ma túy giữa Chính phủ Colombia và các băng nhóm tội phạm, xung đột giữa các băng đảng cũng thường xuyên xảy ra.
Xóa điểm nóng về tội phạm bằng hạ tầng hiện đại
Bạo lực cai trị xã hội và đời sống người dân bị ảnh hưởng bởi các tệ nạn, chỉ có ma túy và mại dâm phát triển tràn lan - đó là những hình ảnh mà người ta thường nghĩ về thành phố này vào khoảng hơn mười năm trở về trước.
Vì thế Medeliin từng được coi như một trong những thành phố nguy hiểm nhất thế giới. Nhưng thời gian gần đây, với sự phát triển vượt bậc về cơ sở hạ tầng cùng khí hậu ôn đới hài hòa, Medeliin nhanh chóng trở thành một điểm "nóng" về du lịch.
Nằm ở Thung lũng Aburrá, khu vực trung tâm của dãy núi Andes (Nam Mỹ), Medeliin là thành phố lớn thứ hai Colombia và là thủ phủ của vùng Antioquia. Trước đây, Medeliin từng được mệnh danh là một trong những thành phố nguy hiểm nhất thế giới (theo Tạp chí Time).
Nơi đây vốn nổi tiếng với vấn nạn buôn bán và tàng trữ ma túy, cùng với đó là hàng loạt các băng đảng xã hội đen. Nhưng bằng sự phát triển thần kì về cả xã hội lẫn cơ sở hạ tầng, Medeliin được xem như một trong những điểm "nóng" về du lịch của Colombia.
Với nền kinh tế đang phát triển nhanh nhất lục địa và đời sống xã hội được đảm bảo an sinh, năm 2013, Medeliin đã được Viện Urban Land công nhận là "thành phố sáng tạo nhất trên thế giới".
Medeliin được cả thế giới biết đến như thành phố tiên phong trong việc sử dụng cơ sở hạ tầng để biến những điểm nóng của tệ nạn xã hội thành các khu dịch vụ cộng đồng thân thiện.
Bên cạnh đó, nơi đây cũng nổi tiếng với hệ thống tàu điện ngầm hiện đại và tiện nghi. Hệ thống tàu điện ngầm cùng các phương tiện công cộng, được người dân xem như những bước đầu tiên làm thay đổi bộ mặt của cả thành phố.
Bắt đầu xây dựng vào năm 1995 - một trong những thời điểm mà cuộc xung đột trên đất nước này diễn ra tồi tệ nhất, hệ thống tàu điện ngầm tại thành phố đã trở thành một biểu tượng của sự hy vọng, sự kiên cường và niềm tự hào của người dân.
Trải qua 23 năm đi vào hoạt động, hệ thống tàu điện ngầm tại Medeliin vẫn giữ nguyên chất lượng của những ngày đầu tiên. Không chỉ có tàu điện ngầm, hệ thống cáp treo xuyên thành phố cũng là một trong những điểm thu hút đối với du khách ghé thăm Medeliin.
Chỉ với một chuyến cáp treo, khách du lịch tại nơi đây có thể tận hưởng hoàn toàn cảnh đẹp tại thành phố này trải dài từ trung tâm cho tới khu vực đông bắc Santo Domingo.
"Thành phố mùa xuân vĩnh cửu"
Ngày nay, đến với Medeliin, du khách sẽ chỉ nhớ tới thành phố xinh đẹp nằm tại một thung lũng trải dài giữa dãy Andes hùng vĩ. Một Medeliin, thủ phủ của tỉnh Antioquia với các đồn điền cà phê và những cánh đồng hoa cùng khí hậu bình dị.
Medeliin ở thời điểm hiện tại nổi tiếng với tên gọi "Thành phố mùa xuân vĩnh cửu" cùng những dịch vụ du lịch đẳng cấp thế giới. Thủ phủ của Antioquia cung cấp cho du khách nhiều cơ hội trải nghiệm về nền văn hóa của Colombia vừa nhộn nhịp, phóng khoáng nhưng cũng rất tinh tế.
Medeliin giờ là thiên đường du lịch. 
Những chuyển mình thần kỳ của Medeliin, cộng với khí hậu ôn đới hài hòa tạo điều kiện tuyệt vời để ngành du lịch trở thành một trong những mũi nhọn để phát triển kinh tế của Colombia trong những năm trở lại đây.
Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Colombia là khu vực sẽ thúc đẩy tăng trưởng du lịch trong 10 năm tới. Ngành du lịch tại đây chiếm khoảng 5,9% GDP của Colombia và đang trở thành một trong những mũi nhọn về kinh tế của đất nước sau ngành dầu mỏ.
Bộ Thương mại, Công nghiệp và Du lịch Colombia cũng cho biết, doanh thu từ du lịch của cả đất nước đã đạt gần 5,7 tỷ USD vào năm 2016, tăng khoảng 8,6% so với cùng kì năm trước và con số này cũng được duy trì bền vững theo từng năm.
Cũng theo báo cáo này, thu nhập từ ngành du lịch tại đất nước đã tăng gần gấp đôi kể từ năm 2010. Mục tiêu của Chính phủ hiện tại chính là đạt được 6 tỷ USD doanh thu từ du lịch trong năm 2018.
Có thể thấy, với những nỗ lực không ngừng trong việc ổn định kinh tế và đời sống xã hội, trong khoảng 10 năm trở lại đây, Medeliin đã có những chuyển mình không ngừng và ngày càng phát triển, đặc biệt là về du lịch.
Sự chuyển mình của Medeliin cũng là một phần trong công tác phục hồi và phát triển của Colombia sau nhiều thập niên với cuộc nội chiến kéo dài đã làm sa sút đáng kể đời sống của người dân cũng như hình ảnh của đất nước.
Theo Trường Văn/CAND

>> xem thêm

Bình luận(0)