TT Trump sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp dù đồng ý dự luật ngân sách

Google News

Tổng thống Mỹ chấp nhận dự luật ngân sách và an ninh biên giới để ngăn chính phủ đóng cửa, nhưng vẫn sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp để huy động tiền xây bức tường biên giới.

Đạo luật nhận được sự ủng hộ của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ tại thượng viện vào ngày 14/2 với 81 phiếu thuận và 16 phiếu chống. Đạo luật sau đó sẽ được chuyển cho hạ viện thông qua, trước khi trình cho Tổng thống Mỹ phê duyệt, theo Reuters.
Tuy nhiên, đạo luật ngân sách cấp bách này không đáp ứng yêu cầu của ông Trump về khoản chi 5,7 tỷ USD để xây dựng bức tường trên biên giới giữa Mỹ và Mexico. Đây là một trong những lời hứa chủ chốt của ông với cử tri trong chiến dịch tranh cử năm 2016.
TT Trump se tuyen bo tinh trang khan cap du dong y du luat ngan sach
Tổng thống Trump chấp nhận ký dự luật ngân sách nhưng nói sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Ảnh: Reuters. 
Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết tổng thống sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Biện pháp này nhằm chuyển những khoản tiền đã được lưỡng viện Mỹ phê duyệt từ trước sang mục đích xây tường biên giới.
"Tổng thống Trump sẽ ký dự luật ngân sách. Và như tổng thống đã đề cập từ trước, ông ấy cũng sẽ sử dụng đặc quyền hành pháp bao gồm tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Điều này nhằm đảm bảo chấm dứt khủng hoảng an ninh biên giới và khủng hoảng nhân đạo ở biên giới", bà Sanders cho biết.
Động thái này có thể vấp phải chỉ trích rằng ông Trump đã lấn át quyền của quốc hội Mỹ về chi tiêu chính phủ. Nhà lãnh đạo 72 tuổi cũng có thể vướng vào một cuộc chiến pháp lý liên quan đến hiến pháp.
Theo Thanh Danh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)