TT Biden, ông Trump, Lầu Năm Góc lên tiếng vụ tướng Mỹ bí mật gọi cho tướng TQ

Google News

Tổng thống Biden và Bộ trưởng Quốc phòng Austin đều rất tin tưởng Tướng Milley, trong khi ông Trump nói nếu các cuộc gọi là có thật, ông Milley nên bị xử tội phản quốc.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Lầu Năm Góc lên tiếng bảo vệ Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley sau khi có thông tin ông Milley đã bí mật gọi điện cho lãnh đạo quân đội Trung Quốc, hãng tin Reuters cho hay.
Ngày 14-9, tờ The Washington Post dẫn một số đoạn trích trong một cuốn sách, tiết lộ rằng ông Milley đã hai lần bí mật gọi điện cho Thượng tướng Lý Tác Thành, Tham mưu liên hợp trưởng Quân ủy Trung Quốc (TQ) để trấn an Bắc Kinh trước lo ngại Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là ông Donald Trump có thể phát động chiến tranh.
Bất chấp những bình luận của nhiều bên cho rằng ông Milley có thể đã lật đổ quyền kiểm soát dân sự, Tổng thống Biden hôm 15-9 nói: “Tôi rất tin tưởng vào Tướng Milley”.
TT Biden, ong Trump, Lau Nam Goc len tieng vu tuong My bi mat goi cho tuong TQ
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley. Ảnh: REUTERS 
Trong khi đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin “hoàn toàn tin tưởng và tin tưởng tuyệt đối” vào Tướng Milley.
Văn phòng của ông Milley tuyên bố rằng các cuộc gọi cho ông Lý được thực hiện theo sự điều phối của Lầu Năm Góc, cũng như của chính quyền lúc bấy giờ tại Washington.
Đại tá Dave Butler, phát ngôn viên của Tướng Milley, cho biết các cuộc gọi cho ông Lý phù hợp với trách nhiệm của ông Milley trong việc “duy trì sự ổn định chiến lược”.
“Tướng Milley tiếp tục hành động và cố vấn trong thẩm quyền của mình theo truyền thống hợp pháp của quân đội về kiểm soát dân sự và lời tuyên thệ của ông trước hiến pháp Mỹ” - ông Bulter nói.
Cuốn sách mà The Washington Post nhắc tới là sản phẩm của hai nhà báo Mỹ Bob Woodward và Robert Costa, sẽ được xuất bản vào tuần tới. Theo “200 nguồn tin” của hai tác giả, ông Milley đã nói ông Lý rằng chính phủ Mỹ “vẫn ổn định và mọi thứ vẫn ổn” và Mỹ “hiện không có ý định tấn công TQ”. Thậm chí, ông Milley còn cam kết sẽ báo trước cho ông Lý “nếu có bất cứ kế hoạch tấn công nào”.
Cựu Tổng thống Trump đã bác bỏ thông tin được The Washington Post tiết lộ, gọi đó là câu chuyện “được thuê dệt”. Ông Trump cho rằng trong trường hợp thực sự có các cuộc gọi với nội dung như vậy, ông Milley nên bị xử tội phản quốc.
Ông Trump nhấn mạnh rằng ông “thậm chí chưa bao giờ nghỉ tới chuyện tấn công TQ”.

Theo Hoàn Đức/ Pháp luật

>> xem thêm

Bình luận(0)