Trung Quốc liên tiếp tập trận hải quân, phô diễn sức mạnh

Google News

Hải quân Trung Quốc tuần qua có ít nhất 3 cuộc tập trận tại các vùng biển khu vực gây ra các quan ngại về an ninh.
 

Hôm 13/8, Chiến khu miền Nam của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) thông báo trên tài khoản mạng xã hội cho biết một đội tàu khu trục thời gian qua đã tiến hành nhiều cuộc tập trận, trong đó có diễn tập bắn đạn thật và chống tàu ngầm.
Cơ quan này không tiết lộ địa điểm tiến hành tập trận. Tuy nhiên, theo South China Morning Post (SCMP), khu vực hoạt động của chiến khu này bao gồm Biển Đông.
Những hình ảnh được đăng tải trên mạng cho thấy có ít nhất 5 tàu khu trục và 2 trực thăng chiến đấu tham gia tập trận.
Trung Quoc lien tiep tap tran hai quan, pho dien suc manh
 Chiến khu miền Nam Trung Quốc công bố hình ảnh tập trận đa binh chủng vào ngày 13/8. Ảnh: Weixin.qq.com
Hôm 11/8, Tân Hoa xã cho biết hơn 10 tàu chiến từ 3 chiến khu của Hải quân Trung Quốc đã tiến hành diễn tập phòng không quy mô lớn ở biển Hoa Đông. Các tàu chiến sử dụng tên lửa phòng không để đánh chặn những mục tiêu giả lập.
Cuộc diễn tập có sự giám sát của nhiều nhà nghiên cứu quân sự và quan chức quân đội. Thông báo của Tân Hoa xã cũng không tiết lộ địa điểm diễn ra cuộc tập trận trên biển Hoa Đông.
Cuộc tập trận được công bố đầu tiên trong tuần qua là vào ngày 10/8. Cơ quan An toàn Hàng hải Trung Quốc thông báo các hoạt động diễn tập quân sự sẽ diễn ra tại Hoàng Hải từ 10-13/8.
Ngoài mô tả chung chung về địa điểm diễn tập và nhấn mạnh đây là hoạt động quan trọng, cơ quan này không tiết lộ thêm chi tiết nào khác về nội dung cuộc tập trận.
Trong khi đó, các nhà quan sát quân sự cho rằng tàu sân bay sản xuất nội địa đầu tiên của Trung Quốc Type 001A có thể đã tham gia tập trận ở Hoàng Hải. Khu vực diễn tập nằm gần cảng nhà của Type 001A ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông.
Trung Quoc lien tiep tap tran hai quan, pho dien suc manh-Hinh-2
Chiến khu miền Nam Trung Quốc cho biết các tàu chiến có diễn tập bắn đạn thật. Ảnh: Weixin.qq.com. 
"Việc diễn tập phòng không và chống tên lửa ở biển Hoa Đông có thể nhằm đảm bảo an ninh cho các tàu sân bay Trung Quốc. Điều này đồng nghĩa nhóm tàu sân bay tác đang được chuẩn bị để di chuyển xa bờ hơn", chuyên gia quân sự Song Zhongping cho biết.
"Động thái này gửi một thông điệp cảnh báo rất rõ nhắm đến các lực lượng ủng hộ độc lập tại Đài Loan, đồng thời răn đe Mỹ hoặc Nhật Bản không nên can dự vào các vấn đề Đài Loan", ông cho biết.
"Mặc dù quan hệ Trung - Nhật đang dần ấm lại, Trung Quốc vẫn hoài nghi về sự phát triển quân sự của Nhật Bản và cần có những biện pháp chuẩn bị", nhà bình luận quân sự Li Jie cho biết.
Ông cũng cho rằng Bắc Kinh sẽ không ngồi yên nếu cảm thấy "bị khiêu khích" ở khu vực phía Tây Thái Bình Dương. Trong khi đó, thực tế Trung Quốc là nước đang có các hoạt động cải tạo đảo và quân sự hóa trái phép trên Biển Đông, gây ra nhiều quan ngại về an ninh đối với khu vực.
Trung Quoc lien tiep tap tran hai quan, pho dien suc manh-Hinh-3
 Màn phô diễn sức mạnh của hải quân Trung Quốc tuần qua trùng với thời điểm lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn có các chuyến thăm đến Paraguay và Belize. Ảnh. Weixin.qq.com.
Ở một góc độ khác, chuyên gia quân sự đang làm việc tại Bắc Kinh Zhou Chenming nói cả 3 cuộc diễn tập là để kiểm tra lại sức mạnh của hải quân PLA, đánh giá kết quả của chương trình tái cấu trúc và hiện đại hóa quân đội.
Các cuộc diễn tập diễn ra liên tiếp, giữa lúc Bắc Kinh vẫn chưa tìm được lối thoát trong cuộc chiến thương mại với Washington. Một số chuyên gia quân sự cho rằng PLA đang muốn phô diễn sức mạnh trước Mỹ và các lực lượng ủng hộ độc lập tại Đài Loan.
Trong một bài viết vào tháng 7, tờ báo nổi tiếng diều hâu của Trung Quốc là Global Times từng đánh giá biển Hoa Đông sẽ là một trong những chiến trường chủ lực trong trường hợp xung đột giữa Bắc Kinh và Đài Bắc nổ ra.
Theo Thanh Danh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)