Trung Quốc bác tin “tịch thu” sân bay của Uganda để trừ nợ

Google News

Trung Quốc bác cáo buộc rằng nước này có thể kiểm soát sân bay quốc tế duy nhất của Uganda nếu quốc gia Đông Phi không trả khoản vay 200 triệu USD.

Trung Quoc bac tin “tich thu” san bay cua Uganda de tru no
Sân bay quốc tế Entebbe ở Uganda năm 2020 (Ảnh: AFP).
"Cáo buộc cho rằng "Uganda phải giao các tài sản quan trọng cho Trung Quốc để gán nợ" là không có cơ sở thực tế và chỉ nhằm bóp méo mối quan hệ tốt đẹp giữa Trung Quốc với các nước đang phát triển, bao gồm Uganda", Đại sứ quán Trung Quốc tại Uganda thông báo hôm 28/11.
Đại sứ quán Trung Quốc khẳng định "không có bất kỳ dự án nào ở châu Phi bị Trung Quốc tịch thu vì không trả được các khoản vay của Trung Quốc". Báo Global Times dẫn lời người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc ở Uganda cho biết, Bắc Kinh "ủng hộ mạnh mẽ và sẵn sàng tiếp tục nỗ lực nâng cao năng lực phát triển độc lập của châu Phi".
Theo Global Times, hợp đồng cho vay của dự án tái thiết sân bay quốc tế Entebbe ở Uganda đã được ký kết vào tháng 3/2015, theo đó Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc cam kết cho Uganda vay 200 triệu USD.
Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc cho biết, bất chấp tác động của đại dịch Covid-19, dự án vẫn tiến triển thuận lợi và 75,1% công việc đã được hoàn thành nhờ nỗ lực phối hợp của các công ty Trung Quốc và các cơ quan chức năng có liên quan của Uganda.
Phía Đại sứ quán Trung Quốc khẳng định sân bay sẽ được chuyển giao hoạt động vào cuối năm 2022.
Tuy nhiên, một cuộc điều tra của quốc hội Uganda vào tháng trước kết luận Trung Quốc đã áp đặt các điều kiện khó khăn đối với khoản vay, bao gồm khả năng bị tịch thu sân bay trong trường hợp vỡ nợ. Điều này đã làm dấy lên sự phẫn nộ của công chúng.
Joel Ssenyonyi, nghị sĩ chủ trì ủy ban tiến hành cuộc điều tra của quốc hội Uganda, cho biết Uganda đã tìm cách thương lượng lại các điều khoản vay với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc, nhưng bị từ chối.
Ssenyonyi cho biết thỏa thuận cũng yêu cầu mọi thủ tục tố tụng tranh chấp hoặc trọng tài phải diễn ra ở Trung Quốc và theo luật pháp Trung Quốc, do vậy Uganda bị "trói tay" hoàn toàn và hợp đồng chỉ có "một phía".
Người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc khẳng định các hợp đồng liên quan tới dự án phát triển sân bay của Uganda đều phù hợp với các quy tắc quốc tế. "Hợp tác Trung Quốc - Uganda luôn tuân thủ các nguyên tắc cởi mở, minh bạch, bình đẳng và cùng có lợi", phía Trung Quốc nhấn mạnh.
Người phát ngôn cho biết tất cả thỏa thuận cho vay, bao gồm dự án tái thiết và mở rộng sân bay Entebbe, đều được hai bên tự nguyện ký kết thông qua đối thoại và thương lượng. Phía Trung Quốc cũng khẳng định không có điều khoản mờ ám hay điều kiện chính trị nào đi kèm với những thỏa thuận này.
Ngoài dự án sân bay, Trung Quốc cũng hỗ trợ tài chính trong nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Uganda, bao gồm nông nghiệp, giáo dục, y tế, cơ sở hạ tầng xã hội.
Mỹ và một số nước phương Tây cáo buộc Trung Quốc sử dụng các khoản vay tài chính để đẩy các nước nghèo rơi vào "bẫy nợ", sau đó buộc các nước này phải "gán nợ" bằng các tài sản thiết yếu. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã bác bỏ cáo buộc này.
Theo Thành Đạt/ Dân trí

>> xem thêm

Bình luận(0)