Tổng thống Trump: Mỹ nên rút khỏi NATO

Google News

Tiết lộ mới đây về việc Tổng thống Donald Trump một lần nữa muốn Mỹ rút khỏi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khiến giới chức Washington rúng động.

Một nguồn tin trên tờ New York Times vào thứ 2 vừa qua (15/1) cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong những lần nói truyện riêng vào năm ngoái, từng nhiều lần lặp đi lặp lại ý định muốn rút Mỹ khỏi NATO.
Dẫn lời một số quan chức cao cấp dấu tên, nguồn tin này cho biết dù họ không chắc Tổng thống Trump có thật sự nghiêm túc về vấn đề này hay không, nhưng họ tin rằng mối nguy trên rất có thể sẽ lại được tái diễn do các khoản chi quốc phòng của các nước đồng minh trong thời điểm hiện tại vẫn chưa tương xứng với chỉ tiêu mà Tổng thống Trump đã đề ra tại cuộc gặp với các lãnh đạo NATO tại Thủ đô Brussels. Bỉ, vào tháng 7 năm ngoái.
Tong thong Trump: My nen rut khoi NATO
Tổng thống Trump nhiều lần muốn Mỹ rút khỏi NATO, vì gánh nặng tài chính từ liên minh quân sự này. Ảnh: Reuters
Khi đó, người đứng đầu Nhà Trắng cảnh báo sẽ rút khỏi NATO mà không cần sự cho phép của Quốc hội Mỹ, nếu 28 thành viên còn lại của tổ chức này không tăng các khoản chi phí quốc phòng. Sau cùng, trong cuộc gặp thượng đỉnh của khối quân sự NATO vào tháng 12 năm 2018, tổng thống Trump đã rút lại tuyên bố trên khi cho biết do các nước đồng minh đã nhượng bộ yêu cầu của Mỹ, nên việc rút lui là “không cần thiết”.
Nhưng giờ đây, những tuyên bố mới được tiết lô của Tổng thông Trump lại một lần nữa làm dấy lên tâm lý lo sợ trong giới chức an ninh của Mỹ, nhất là trong bối cảnh ngày càng có nhiều nỗi lo ngại về những nỗ lực của Tổng thống Trump trong việc giữ bí mật các cuộc gặp với giới lãnh đạo Nga khỏi sự điều tra của FBI.
Một số người trong giới chức Mỹ cho rằng việc nhúng tay vào cuộc Tổng tuyển cử năm 2016 và những nỗ lực trong việc ngăn chặn các quốc gia vệ tinh gia nhập NATO vốn là mục tiêu hàng đầu của Nga trong việc làm suy yếu tổ chức vốn bị coi như cái gai trong mắt nước này trong suốt 70 năm qua. Họ sợ rằng động thái trên của Tổng thống Trump, nếu thành hiện thực, sẽ tạo điều kiện không thể thuận lợi hơn để chính quyền Tổng thống Putin được tự do làm những gì mình muốn để đưa nước Nga trở thành đối trọng của Mỹ và châu Âu
“Một bước rút lui khỏi NATO là một trong những việc gây tổn hại nhất của một vị Tổng thống với lợi ích của nước Mỹ,” bà Michèle A. Flournoy, phó Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ dưới thời nguyên Tổng thống Barack Obama, cho biết với New York Times, “Việc này sẽ hủy hoại hơn 70 năm làm việc cật, lực trải qua nhiều chính quyền của cả đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa, để tạo ra một liên minh hùng mạnh và có lợi nhất trong lịch sử. Và đây chắc chắn là thành công lớn nhất mà Vladimir Putin đã đạt được.”
Cựu đô đốc James G. Stavridis, nguyên chỉ huy tối cao các lực lượng đồng minh của NATO, cho rằng ý định rút lui của Tổng thống Trump là “Một sai lầm địa chính trị mang tính lịch sử”. Theo ông Stavridis, “Kể cá khi ý định rút lui khỏi NATO mới chỉ dừng ở mức thảo luận, chứ chưa tính đến chuyện thực hiện hay không, thì đó cũng là một món quà thế kỷ cho Tổng thống Nga Putin.”
Đại diện phía Nhà Trắng đã phản bác bài báo trên của New York times, khi trích dẫn một bài phát biểu của Tổng thống Trump vào tháng 7 năm ngoái. Trong đó, Tổng thống Trump vẫn khẳng định vai trò của Washington trong khối NATO là “rất vững chắc” và sự liên minh này là “rất quan trọng”.
Theo Việt Anh/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)