Tổng thống Trump lại "tiền hậu bất nhất" khi mời ông Putin đến Mỹ

Google News

Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Donald Trump đã mời người đồng cấp Nga Vladimir Putin có chuyến thăm chính thức đến Washington vào mùa thu này trái ngược hoàn toàn với những tuyên bố cứng rắn của ông sau khi trở về từ Helsinki.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton chuyển lời mời đến Tổng thống Nga Vladimir Putin, theo Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders.
"Các thảo luận đang được tiến hành", hãng tin AP dẫn lại thông báo của bà Sanders trên Twitter ngày 19/7.
Người phát ngôn của ông John Bolton cũng xác nhận lời mời đã được gửi đến Moscow cùng ngày. Trong khi đó, Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats lại bất ngờ trước thông tin hai nhà lãnh đạo sắp có cuộc gặp tại Washington, theo CNN.
Vài tiếng trước thông báo của Nhà Trắng, ông Trump cũng viết trên Twitter rằng bản thân rất mong chờ "cuộc gặp thứ hai" với nhà lãnh đạo Nga.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp ngày 16/7 ở Helsinki. Ảnh: AP.
Lời mời Putin sang thăm Washinton được công bố giữa bối cảnh Nhà Trắng còn đang khủng hoảng trước những chỉ trích gay gắt hậu thượng đỉnh Trump - Putin ngày 16/7 tại Helsinki, Phần Lan.
Tại cuộc họp báo chung, Trump dễ dàng chấp nhận lời khẳng định của Putin rằng Nga không can thiệp bầu cử năm 2016. Tổng thống Mỹ thể hiện ông tin tưởng người đứng đầu Điện Kremlin hơn đội ngũ tình báo ở Washington vốn kết luận rằng Moscow nhúng tay, gây ảnh hưởng kết quả cuộc bầu cử.
Các phát biểu của tổng thống Mỹ đã chọc giận cả Washington, hứng chịu sự chỉ trích từ cả phe Dân chủ lẫn Cộng hòa. Chỉ một ngày sau thượng đỉnh, Trump phải lên tiếng phủ nhận hoàn toàn phát biểu trong cuộc họp báo ở thủ đô Helsinki của Phần Lan nói trên, cho rằng đó chỉ đơn giản là mình nói nhầm.
Trong cuộc phỏng vấn với đài CBS hôm 18/7, ông Trump lại đổi giọng nói ông Putin, với tư cách lãnh đạo chính phủ, phải chịu trách nhiệm về việc Moscow can thiệp cuộc bầu cử 2016 tại Mỹ.
Tổng thống Trump phải rút lại những tuyên bố gây tranh cãi trước sức ép hậu thượng đỉnh Helsinki. Ảnh: AP. 
Ngày 19/8, Nhà Trắng khẳng định ông Trump "không đồng ý" với đề xuất trao đổi nghi phạm mà ông Putin đề xuất tại Helsinki. Theo đề xuất này, Moscow sẽ cho Washington thẩm vấn 12 công dân Nga bị truy tố can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016. Đổi lại, Moscow được quyền thẩm vấn một cựu đại sứ Mỹ.
Cùng ngày, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu phản đối kế hoạch trao đổi nghi phạm. Đây là bước đi chính thức đầu tiên của quốc hội Mỹ nhằm vô hiệu hóa các kết quả của thượng đỉnh Helsinki.
Trong khi Washington dậy sóng vì các diễn biến tại thượng đỉnh ngày 16/7, phía Moscow lại đánh giá cao cuộc gặp Trump - Putin. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov từng ca ngợi thượng đỉnh Helsinki đã đạt được những kết quả tuyệt vời.
Trong bài phát biểu với các nhà ngoại giao Nga tại Moscow hôm 19/7, Tổng thống Putin cho biết cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Nga về tổng thể đã thành công, nhưng đang có những âm mưu to lớn từ nội bộ Mỹ nhằm phá hoại quan hệ song phương.
Theo Thanh Danh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)